Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25-7

Quá khứ cho thấy là sau khi đi ngang, suy giảm nhẹ, thị trường sẽ có sự suy giảm mạnh trước khi bật lên. Nhà đầu tư thận trọng tránh mua vào, giữ tỷ lệ tiền mặt cao.

Quá khứ cho thấy là sau khi đi ngang, suy giảm nhẹ, thị trường sẽ có sự suy giảm mạnh trước khi bật lên. Nhà đầu tư thận trọng tránh mua vào, giữ tỷ lệ tiền mặt cao.

Chứng khoán ACB-ACBS:
Thị trường còn nhiều thử thách

Trong tuần giao dịch tới, dự kiến sẽ có một số thông vĩ mô tháng 7 được công bố nhưng có lẽ không quá nhiều bất ngờ. Hiện tại, nhà đầu tư đang lo ngại với việc lạm phát có chiều hướng tăng lại nên chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục bị thắt chặt. Bên cạnh đó, bức tranh lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tiếp tục một gam màu ảm đạm. Do vậy, rõ ràng thị trường chứng khoán sẽ còn nhiều thử thách.

Phân tích kỹ thuật cũng cho thấy VN-Index vẫn đang trong xu hướng xuống, trong khi đó HNX-Index xuất hiện một vài tín hiệu cho thấy chỉ số này có dấu hiệu đang ở trong vùng đáy. Tuy nhiên, việc mua vào theo phân tích kỹ thuật nên được tiến hành một cách thận trọng.

Chứng khoán VNDirect-VNDS:
Nhịp nảy lên chỉ xảy ra khi thanh khoản cải thiện

Sau một phiên bật lại khỏi Bollinger band dưới, HNXINDEX lại quay lại trạng thái ảm đạm với 2 cây nến đen. Thanh khoản thị trường quá yếu với cho thấy thị trường không hấp dẫn để thu hút dòng tiền mới. Tình trạng lình xình có thể tiếp diễn và có khả năng chỉ sau khi xuất hiện các phiên giảm mạnh mới kêu gọi được dòng tiền. Đến lúc đó chúng ta mới có thể cân nhắc đến khả năng tìm kiếm lợi nhuận tại nhịp nảy lên này.

Nhà đầu tư nên chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường mới có quyết định giải ngân. Nếu thị trường tiếp tục biến động nhẹ với tình trạng thanh khoản thấp, nên ưu tiên giữ tỷ lệ tiền mặt cao.

Chứng khoán Dầu khí PSI: 
Thị trường giảm mạnh trước khi bật lên, NĐT cần thận trọng

Thị trường đã không tạo được đỉnh mới cao hơn đỉnh cũ và phiên thứ 2 tuần sau, nếu thị trường tiếp tục giảm sẽ tạo ra đáy mới thấp hơn đáy cũ và chính thức xác nhận thị trường vẫn đang giảm điểm (bear market). Các phiên bật lên chỉ mang tính chất yếu, tăng nhẹ được 1,2 phiên và suy giảm trở lại sau đó (dead-cat-bounce).

Khả năng cao là trong tuần sau, thị trường sẽ tiếp tục quá trình đi ngang suy giảm nhẹ. Quá khứ cũng cho thấy là sau khi đi ngang, suy giảm nhẹ thì thị trường sẽ có sự suy giảm mạnh trước khi bật lên. Nhà đầu tư nên thận trọng tránh mua vào, giữ tỷ lệ tiền mặt cao. Chỉ nên giải ngân khi thị trường suy giảm mạnh. VN-Index sẽ test lại ngưỡng hỗ trợ 406 điểm trong đầu tuần tới. Nếu phá vỡ ngưỡng này, khả năng cao là VN-Index sẽ trở về vùng 380 điểm, tương đương đáy cũ trước đó.

Chứng khoán FPT-FPTS:
Lo ngại dòng tiền vào TTCK sẽ giảm

Sự chán nản của phần đông nhà đầu tư sau thời gian dài thị trường suy giảm, dòng tiền hạn chế cùng những thay đổi trong chính sách của cơ quan quản lý có thể sẽ gây ra những biến động trên thị trường trong những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8.

Theo FPTS, Quy định mới nhất về tỷ lệ margin tối đa chỉ 30% giá trị danh mục có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường khi chính thức được đi vào thực hiện. Lý do là phần lớn các công ty đang cung cấp tỷ lệ này đều cấp hạn mức lớn hơn tỷ lệ 30% mà quy chế giao dịch kỹ quỹ quy định. Do đó, dòng tiền vào thị trường chứng khoán sẽ sụt giảm và ảnh hưởng đến sức cầu của thị trường.

Trong điều kiện hiện tại khả năng thị trường xuất hiện những phiên giảm mạnh có thể xảy ra nên nhà đầu tư nên thận trọng trước các quyết định mua. Trước mắt phiên giao dịch đầu tuần tới có thể tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm của các chỉ số, thanh khoản vẫn chưa thể cải thiện.

Các tin khác