Nhận định thị trường chứng khoán ngày 20-7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 20-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 20-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.


CTCP Chứng khoán VNDirect:
Phải xuất hiện những phiên giảm mạnh

“Về mặt kỹ thuật, thị trường chưa cho thấy tín hiệu tích cực nào cho thấy khả năng đảo ngược xu thế. Đồ thị 2 sàn tiếp tục áp sát dải Bollinger band dưới, đi kèm với thanh khoản cạn kiệt, thông thường thị trường có khả năng sẽ xuất hiện những phiên giảm mạnh hơn nữa.

Về mặt cơ bản, lo ngại về CPI tháng 7 tăng cao tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường. Các mô hình dự đoán hiện tại đều dự đoán CPI tháng 7 sẽ tăng cao hơn so với mức 1,09% của tháng 6. Đã có một số tỉnh công bố CPI tháng này như Long An tăng 0,93%, Yên Bái tăng 1,51% cũng chưa hé mở một con số cụ thể hơn. Sự lình xình của thị trường phần nào phản ánh tâm lý chờ đợi này.

Chúng tôi cho rằng, thị trường phải xuất hiện những phiên giảm mạnh thì mới có thể thu hút thêm dòng tiền và tùy thuộc vào sức mạnh dòng tiền lúc đó mới nhận diện được cơ hội đầu tư ngắn hạn. Với lực cầu tiếp tục mờ nhạt như các phiên gần đây thì xu hướng lình xình sẽ còn kéo dài.

Nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt để tránh khả năng bào mòn tài khoản. Chỉ khi thị trường thể hiện xu hướng tích cực thực sự về điểm số và thanh khoản việc giải ngân mới được cân nhắc”.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI:
Khả năng giảm về vùng hỗ trợ 400-406

“Cây nến ngày có dạng Black Candle chính thức phá vỡ mốc hỗ trợ 415 điểm. Khối lượng giao dịch ở mức gần 16,7 triệu đơn vị, giảm 13,8% so với phiên giao dịch đầu tuần. Dải Bollinger Bands tiếp tục hướng xuống, và chỉ số VN-Index tiếp tục hiệu chỉnh đi men theo dải Lower Band.

Các nhà đầu tư dường như vẫn thận trọng với thị trường trong bối cảnh dòng tiền vào thị trường chưa có sự cải thiện.

Chúng tôi cho rằng khả năng chỉ số VN-Index có khả năng giảm về vùng hỗ trợ kế tiếp 400 - 406 điểm trong ngắn hạn. Các phiên hồi phục không có khối lượng giao dịch đi kèm vẫn là cơ hội để cơ cấu lại danh mục”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Xu hướng của vàng và nguy cơ bán tháo

“Sự giảm điểm mạnh của các cổ phiếu chủ chốt khiến cho thị trường tụt xuống khá xa, xuyên thủng mức 420 điểm. Nhìn chung, hầu hết các cổ phiếu không giảm sâu mặc dù có thời điểm VN-Index sụt tới hơn 5 điểm. Động thái giao dịch của nhà đầu tư là tương đối dè dặt nhưng điểm tích cực là hành động bán tháo chưa xuất hiện. Chênh lệch cung cầu vẫn tạo khoảng cách, lệnh chặn mua và bán lớn vẫn được duy trì tại các mã cổ phiếu blue-chip.

Mặc dù thế, lệnh mua tỏ ra yếu ớt và chỉ chặn mua tại mức giá thấp trong khi lệnh bán chỉ chấp nhận giá cao. Cả hai bên đều thiếu nhiệt tình trong giao dịch có lẽ là do chờ đợi các diễn biến vĩ mô mới.

Các thông tin, đặc biệt là CPI của tháng 7 đang là nỗi lo lắng của các nhà đầu tư thêm vào đó là các báo cáo tài chính của các doanh nghiệp niêm yết không thật sự khả quan. Cùng lúc thị trường vàng đang là kênh đầu tư hấp dẫn do xu hướng giá lên của các nhà đầu tư thờ ơ với thị trường chứng khoán và đặc biệt là giá vàng đang tăng chóng mặt theo sát với giá vàng trên thế giới.

Tuy nhiên, nếu xu hướng này kéo dài, nhà đầu tư sẽ khó có thể duy trì một trạng thái tâm lý thoải mái để nắm giữ cổ phiếu, hành động bán tháo sẽ xuất hiện. Thị trường được kỳ vòng sẽ xuất hiện những chuyển biến tích cực tại mức tâm lý và cũng là mức hỗ trợ mạnh tại 400 điểm”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Phục hồi ngắn cũng khó xảy ra

“Chưa có tín hiệu thị trường sẽ có những biến động đáng kể trong tương lai gần. Tin tức trong nước và thế giới không ủng hộ một kịch bản lạc quan, trong khi áp lực bán giá thấp cũng chưa có dấu hiệu mạnh lên.

Với kịch bản thị trường giảm từ từ như hiện nay, một đợt hồi phục ngắn đáng kể cũng khó xảy ra hơn. Khi lợi thế không đáng kể, chúng tôi vẫn ưu tiên quan điểm kiên nhẫn quan sát”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu rõ ràng

“Về thông tin vĩ mô, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại một số địa phương dần được tiết lộ. CPI tháng 7/2011 tại Vĩnh Long tăng 0,93%, tại Yên Bái lại tăng tới 1,51%. CPI tháng 7 tăng mạnh do giá lượng thực, thực phẩm có dấu hiệu bùng phát trở lại. Tại miền Bắc giá lương thực, thực phẩm tiếp tục nóng lên hàng ngày do bị thương lái Trung Quốc thu mua ráo riết và nguồn cung bị co hẹp. Sắp tới, CPI tại Hà Nội và TPHCM được công bố sẽ làm lộ diện mức lạm phát cả nước. Hiện tại, các con số dự báo đều cho rằng CPI cả nước sẽ tăng không dưới 1% và có thể cao hơn mức tăng của tháng 6.

Tóm lại, thị trường vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn. Về quan điểm đầu tư, chúng tôi cho rằng đối với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, bắt đáy trong giai đoạn này vẫn hết sức rủi ro dù giá nhiều cổ phiếu đang ở vùng rất thấp. Kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi xuất hiện một tín hiệu rõ ràng hơn không phải là một chiến lược tồi.

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật chúng, tôi cũng nhận thấy các chỉ báo RSI, MFI… của VN-Index bị suy yếu và chưa có dấu hiệu sớm phục hồi”.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Lo sự e ngại của người mua kéo dài

“Sự sụt giảm đáng kể của khối lượng và giá trị giao dịch cho thấy bên mua khá kiên quyết với chiến lược đặt mua giá thấp và không dễ dàng mắc bẫy tăng giá. Thực tế, phiên giao dịch hôm nay chỉ xuất hiện duy nhất một bẫy tăng giá giữa phiên và người mua cũng không hào hứng tham gia nên khối lượng khớp lệnh trong khoảng thời gian này hầu như không tăng.

Biến động ở những mã thanh khoản cao chỉ trong giới hạn 3 bước giá và là mức nhỏ nhất trong thời gian gần đây. Các tín hiệu trên cho thấy đa số người mua đang rất ngại rủi ro nếu mua phải giá cao ở thời điểm này. Chúng tôi cho rằng, sự e ngại này càng kéo dài, thị trường càng có nguy cơ mất dần các ngưỡng hỗ trợ, dẫn tới việc nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Xu hướng giảm vẫn là chủ đạo

“Phiên giao dịch hôm nay tiếp tục diễn ra trong không khí buồn tẻ, ảm đạm. Chỉ số HNX-Index đã duy trì chuỗi giảm điểm đến phiên thứ 5 liên tiếp. Chỉ số VN-Index có phần tích cực hơn khi diễn biến tăng giảm đan xen nhờ lực đỡ từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Nhìn chung, thị trường vẫn đang duy trì xu hướng giảm dần kể từ đầu tháng 6. Theo số liệu thống kê, với mức đóng cửa tại 410,12 điểm ngày 19-7 thì VN-Index đã sụt giảm gần 62% kể từ mức đỉnh 450 điểm ngày 2-6.

Nhìn chung, diễn biến thị trường trong phiên này vẫn chưa có nhiều thay đổi so với những phiên giao dịch trước đó. Thiếu thông tin hỗ trợ khiến cho nhà đầu tư chưa dám tham gia thị trường, giao dịch sụt giảm, dòng vốn đầu cơ tiếp tục đứng ngoài thị trường để quan sát và chờ đợi.

Mặt khác, tình hình giá vàng trong nước và thế giới tăng khá mạnh cũng góp phần khiến tâm lý đầu tư thêm bất an. Trong khi đó, dự báo CPI tháng 7 cũng mang màu sắc u ám trước những những diến biến giá cả đang trở nên phức tạp hơn. Do đó, nhiều khả năng xu hướng giảm điểm sẽ là chủ đạo trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Chưa có tín hiệu cho thấy khả năng phục hồi của thị trường trong ngắn hạn trong khi thanh khoản liên tục duy trì ở mức thấp, nhà đầu tư nên ưu tiên bảo toàn vốn và không nên vội vàng dò đáy trong giai đoạn này”.

Các tin khác