Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19-7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 19-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 19-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Lực cầu khó duy trì tốt

“Diễn biến của đa số cổ phiếu trên thị trường phiên 18-7 được HNX-Index phản ánh khá sát trong khi VN-Index bị chi phối mạnh bởi kết quả khớp lệnh của STB, VCB và VIC. Mặc dù mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp mới chỉ bắt đầu nhưng cách thị trường phản ứng trước với thông tin đã cho thấy kết quả này không đủ sức thuyết phục nhà đầu tư.

Với kỳ vọng sẽ có những phiên “wash out” sau những tin tức vĩ mô không mấy thuận lợi gần đây, người mua nhiều khả năng sẽ chọn chiến lược đặt mua giá thấp. Quan sát giao dịch của phiên 18/7 chúng tôi nhận thấy lực mua tuy đã giảm so với những phiên tuần trước nhưng vẫn đủ chống đỡ trước áp lực bán.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nên thận trọng khi đánh giá sức chống đỡ của lực cầu hiện tại, vì chỉ cần áp lực bán gia tăng, trạng thái cân bằng duy trì suốt 2 tuần gần đây sẽ có thể chuyển sang giảm mạnh. Kinh nghiệm cho thấy lực cầu sẽ không duy trì tốt như cũ nếu cổ phiếu dần đánh mất các ngưỡng hỗ trợ”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Vẫn đang tiềm ẩn rủi ro

“Xét đến các yếu tố vĩ mô, CPI là thông số đang được mong đợi nhất hiện nay. Với diễn biến tình hình giá cả trong thời gian qua thì nhiều khả năng CPI trong tháng này có thể ở mức khá cao. Trong khi đó, về chính sách vĩ mô trong những ngày gần đây thì chưa có một quyết định quan trọng nào được công bố. Tình trạng giá vàng trong nước tăng khá mạnh cùng với giá thế giới cũng đã làm cho nhà đầu tư “bất an”.

Chúng tôi cho rằng thì trường vẫn đang tiềm ẩn rủi ro. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cho rằng rủi ro thị trường tiếp tục giảm mạnh không lớn do đã được “chiết khấu” vào tuần trước. Sự phân hóa của cổ phiếu giúp cho các chỉ số giao động trong biên độ hẹp. Nhà đầu tư lướt sóng có thể tham gia thị trường tận dụng cơ hội từ sự phân hóa này”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Nên kiên nhẫn chờ cơ hội

“Kịch bản giảm từ từ vẫn chưa cho tín hiệu thay đổi. Bên bán không có tín hiệu mất kiên nhẫn để có thể giảm mạnh, tuy nhiên bên mua cũng không có động lực tranh mua khiến thị trường chưa thể đi lên. Các tín hiệu không đủ để kết luận một xu thế tăng hoặc giảm có thể áp đảo nên chúng tôi bảo lưu quan điểm nên kiên nhẫn quan sát để chờ cơ hội có lợi thế đáng kể hơn”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Nhiều khả năng tiếp tục xu hướng lình xình

“Không có những biến động khiến thị trường bật ra khỏi quỹ đạo giao dịch lình xình từ nhiều phiên. Đầu tư ngắn hạn cũng không thực sự hiệu quả vì các thông tin vào thời điểm này không có lợi cho thị trường. Khả năng thị trường tiếp tục xu hướng lình xình trong tuần này khi chờ đợt tin tức vĩ mô về thông tin chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 sắp được công bố. Xu hướng thị trường phụ thuộc vào sự mạnh dạn giải ngân của nhà đầu tư trong thời gian tới khi số liệu CPI tháng 7 được công bố song hành với đó là sự cải thiện đáng kể về thanh khoản”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS:
Nhà đầu tư nên hạn chế các giao dịch

“Nhìn chung, thị trường đang diễn biến theo chiều hướng tiêu cực, xu hướng lình xình giảm nhẹ vẫn đang tiếp diễn. Tâm lý đầu tư chìm trong trạng thái cầm chừng quen thuộc. Trong khi đó, nhà đầu tư vẫn đang đón nhận luồng thông tin không mấy khả quan từ các báo cáo tài chính của các doanh nghiệp niêm yết. Ngoài ra, tình hình giá cả leo thang trở lại, giá vàng trong nước tăng cao cũng làm tăng thêm những lo ngại về chỉ số CPI tháng 7 sẽ tăng trở lại so với tháng trước.

Như vậy, mặc dù mặt bằng giá cổ phiếu đang ở mức thấp kỷ lục, trong đó bao gồm những mã có kết quả kinh doanh khá tốt nhưng FPTS vẫn chưa thể lạc quan vào diễn biến tiếp theo của thị trường do vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn, rủi ro của các khoản đầu tư là khá lớn. Nhà đầu tư nên hạn chế các giao dịch, và tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi cơ hội đầu tư chắc chắn hơn”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt

“HNX có phiên đóng cửa thấp nhất trong vòng 33 phiên, về gần 70 điểm, lực cầu thị trường yếu cho thấy xu hướng giảm sẽ tiếp tục chi phối thị trường.  Thị trường sau khi về dải Bollinger band dưới đã không bật lên mà vẫn bám sát dải này, tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện các phiên giảm mạnh hơn nữa.

Khả năng cao là mốc 66 điểm của HNX-Index sẽ không giữ được.  Sự xuất hiện những phiên giảm mạnh kèm theo khối lượng giao dịch tăng dần thì thị trường sẽ có khả năng bật lại xung quanh mốc 66 này. Nếu diễn biến tiếp tục mờ nhạt với  thanh khoản thấp và điểm số lình xình thì xu hướng giảm sẽ còn kéo dài hơn.

Với cửa tăng giá ngày càng hẹp, thanh khoản ngày càng cạn kiệt, nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt để tránh khả năng bào mòn tài khoản. Chỉ khi thị trường thể hiện xu hướng tích cực thực sự về điểm số và thanh khoản việc giải ngân mới được cân nhắc”.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI:
Bất lợi cho nhà đầu tư lướt sóng

“Chỉ số VN-Index tăng nhẹ trở lại mốc 415 điểm, Stochastic Oscillator vượt nhẹ đường tín hiệu tuy vậy khối lượng giao dịch chưa có dấu hiệu cải thiện. Chúng tôi cho rằng sự hồi phục sẽ khó bền vững, mốc 415 điểm có thể tiếp tục được thử thách trong một vài phiên giao dịch tới. Các đợt hồi phục tăng điểm ngắn hạn trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây thường kéo dài không quá 2 phiên và đây là yếu tố bất lợi cho nhà đầu tư lướt sóng”.

Các tin khác