Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18-7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 18-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 18-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Chứng khoán Bản Việt-VCSC:
Lựa chọn công ty ngành hàng hóa-nông sản, DN có thế mạnh tiền mặt

VCSC cho rằng nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu phòng thủ thuộc ngành hàng hóa và nông sản. Ngoài ra, các công ty giàu tiền mặt và các công ty xuất khẩu có nguồn thu ngoại tệ và chi trả VNĐ cũng là lựa chọn tốt.

Chứng khoán VNDirect-VNDS:
Xu hướng giảm điểm thắng thế

Thị trường có dấu hiệu tiêu cực hơn khi giá trị giao dịch đạt mức thấp nhất trong 1 năm qua, xu hướng đi ngang thậm chí khó được bảo vệ và thị trường có thể sẽ đối mặt với các phiên giảm mạnh hơn khi hàng loạt các cổ phiếu lớn của thị trường tạo mức đáy mới.

Chỉ khi giá tăng mạnh đi kèm thanh khoản mạnh xu hướng tích cực hơn mới được tính đến, nếu sự tăng điểm vẫn diễn ra nhưng tốc độ chậm và khối lượng giao dịch lình xình thì khả năng sẽ quay trở lại xu hướng giảm điểm rất cao.

Với cửa tăng giá ngày càng hẹp, thanh khoản ngày càng cạn kiệt, nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt để tránh khả năng bào mòn tài khoản. Chỉ khi thị trường thể hiện xu hướng tích cực thực sự về điểm số và thanh khoản việc giải ngân mới được cân nhắc.

Chứng khoán Bảo Việt-BVSC:
Thận trọng với bẫy tăng giá

Trong 1 tháng trở lại đây, mỗi đợt hồi phục thường trở thành bẫy tăng giá và thị trường sau đó thường sụt giảm với tính thanh khoản cũng đi xuống rõ nét. Dấu hiệu này cho thấy sự thận trọng của dòng tiền đầu cơ đại diện cho bên mua, trong khi áp lực đang gia tăng lên người nắm giữ cổ phiếu.

Theo BVSC, sau một giai đoạn thanh khoản thấp, giá thường trải qua một đợt tăng/giảm rất mạnh. Và trong một xu thế giảm trung hạn thì khả năng sụt giảm sẽ được đánh giá cao hơn. Mặc dù vậy, đợt sụt giảm này nếu xảy ra sẽ được xem là một nhân tố tích cực giúp “wash-out” lượng cổ phiếu “yếu”, giúp đợt hồi phục sau đó của thị trường trở nên bền vững hơn.

Chứng khoán FPT-FPTS:
Bên cầm tiền không có động lực mua vào

Nhìn chung, tâm lý đầu tư vẫn chưa có sự cải thiện, chủ yếu tiếp tục chờ đợi thị trường tăng điểm để bán ra. Trong khi đó, bên cầm tiền không có động lực để mua vào khiến chỉ số tiếp tục diễn biến lình xình trong biên độ hẹp. So với mức đóng cửa của phiên cuối tuần trước, VN-Index tuần này đã để mất 16 điểm với mức giảm 3,72%, xu hướng giảm nhẹ vẫn tiếp tục diễn ra.

Trong bối cảnh lình xình kéo dài của thị trường khi thông tin vĩ mô vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn, rủi ro khả năng xuất hiện áp lực bán tháo do nhà đầu tư không còn giữ được kiên nhẫn sẽ cần được tính đến. Thêm vào đó, phiên giảm điểm ngày 15/07 cũng làm tâm lý đầu tư thêm dao động. Do đó, nhiều khả năng xu hướng giảm điểm sẽ tiếp tục diễn ra trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Chứng khoán Dầu khí-PSI:
Hạn chế giao dịch, kiên nhẫn chờ thời

Trong tuần tới, báo cáo KQKD của các DNNY sẽ tiếp tục được công bố. CPI tháng 7 có thể tăng cao đã được dự báo từ lâu trước đó và có khả năng đã có ảnh hưởng nhất định tới thị trường khi dòng tiền chảy vào rất hạn chế.

Thị trường tuần qua thể hiện trạng thái cung – cầu thăm dò, và đã không thể tăng/giảm mạnh. Với KLGD ở mức thấp và luôn tạo các đỉnh thấp dần (lower low) trong khi chỉ số/giá lại giảm ít, dấu hiệu cho thấy có khả năng thị trường đang trong mô hình trung gian xu hướng, có thể ở dạng cái nêm (falling wedge) hoặc lá cờ.

Nhà đầu tư nên hạn chế các giao dịch, và kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu hoàn thiện hoặc phá vỡ mô hình để tránh được rủi ro trong ngắn hạn.

Các tin khác