Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14-7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 14-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 14-7. Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt - BVSC:
Có thể giảm mạnh

“Thị trường trải qua diễn biến khá giằng co trong phiên 13/7 nhưng nhìn chung nghiêng về chiều hướng tiêu cực khi áp lực cung giá cao xuất hiện khá lớn. Chúng tôi cho rằng diễn biến “thận trọng” có thể còn duy trì trong một vài phiên tới. Trong bối cảnh khan hiếm các thông tin hỗ trợ, những thông tin không mấy tích cực về kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp và dự báo CPI tháng 7 sẽ tiếp tục tác động đến tâm lý nhà đầu tư.

Sự sụt giảm mạnh có thể xảy ra trước khi các thông tin chính thức được công bố. Mặc dù vậy, đây là kịch bản “tốt hơn” cho thị trường vì sẽ giúp cho các đợt hồi phục sau đó kéo dài hơn sau khi lượng cổ phiếu “yếu” được rũ bỏ.

Giá vàng trong nước sáng nay đã có mức tăng đột biến sau sự leo thang của giá vàng thế giới đêm qua. Hiện giá vàng trong nước đang được giao dịch quanh mức 38,6 triệu đồng/lượng (tăng gần 400.000 đồng/lượng) so với phiên hôm qua. Mặc dù tăng mạnh xong chưa có dấu hiệu người dân đổ xô đi mua vàng, ngược lại lực bán ra đang có xu hướng tăng lên.

Theo quan sát của chúng tôi, việc tỷ giá ổn định trong suốt thời gian qua đã hạn chế rất tốt những biến động khó lường của thị trường vàng trong nước. Do vậy, giá vàng trong nước trong thời gian tới sẽ có diễn biến cùng chiều và mức độ biến động cũng sẽ rất sát với giá vàng thế giới”.

CTCP Chứng khoán ACB - ACBS:
Giao dịch trong biên độ hẹp

“Giá nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm, rau quả… tăng có thể đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tăng cao hơn kỳ vọng. Nhiều chuyên gia lo lắng sự tăng mạnh của giá những mặt hàng này không chỉ do Trung Quốc gom hàng mà còn có thể còn do sản xuất trong nước đã sụt giảm khiến nguồn cung khan hiếm.

Nếu điều này là sự thực thì kinh tế có thể gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới. Ngoài ra, một thông tin về kiến nghị miễn thuế chứng khoán cũng đang gặp một vài trở ngại khi thông qua tại Ủy ban Thường vụ Quốc. Những thông tin này đã ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại.

Từ các phân tích trên chúng tôi cho rằng thị trường vẫn chưa thoát khỏi khó khăn nhưng rủi ro giảm đã bớt đi đáng kể. Trong những phiên tới, thị trường có thể giao dịch trong biên độ hẹp và có thể bắt đầu có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu khi kết quả kinh doanh quý 2 dần được hé lộ”.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC:
Phía mua vào nên tiếp tục kiên nhẫn

“Theo BSC, nếu thị trường giảm mạnh ngay, ưu thế của người mua khá rõ. Sự đồng thuận này khiến khả năng giảm mạnh ngay khó xảy ra. Dấu hiệu cho một đợt tăng vẫn chưa xuất hiện, dù cung giá thấp đã giảm. Kịch bản nhiều khả năng nhất vẫn là thị trường giằng co thêm một thời gian nữa rồi mới giảm. Chúng tôi cho rằng phía mua vào nên tiếp tục kiên nhẫn trừ khi có những dấu hiệu tích cực đáng kể xuất hiện”.

CTCP Chứng khoán VNDirect:
Chờ đợi tín hiệu rõ ràng

“Khả năng hình thành W trung hạn đã được chúng tôi nhắc đến trong các bản tin gần đây càng ngày càng thu hẹp khi HNX-Index tạo mức đáy mới trong phiên ngày thứ 2 và đến phiên hôm nay cũng chưa xuất hiện tín hiệu tích cực hơn về thanh khoản. Chúng ta từng kỳ vọng khi thị trường về gần dải Bollinger band dưới sẽ bật lên và thực tế sự nảy lại chỉ kéo dài được 2 phiên đầu tuần trước, sau đó HNX-Index vẫn quay trở lại bám sát dải Bollinger này. Thị trường đang rất yếu và có xu hướng sẽ sớm quay trở lại trạng thái giảm điểm.

Chúng tôi tiếp tục lưu ý chỉ khi có sự bù đắp về tốc độ tăng giá và thanh khoản vào các phiên tới thì xu hướng tích cực mới được khẳng định, nếu sự tăng điểm vẫn diễn ra nhưng tốc độ chậm và khối lượng giao dịch lình xình thì khả năng sẽ quay trở lại xu hướng giảm điểm rất cao.

Nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt, chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường. Nếu thị trường tiếp tục thể hiện sức cầu yếu, nên cân nhắc giảm bớt trạng thái cổ phiếu”.

CTCP Chứng khoán Woori CBV:
Cân nhắc giải ngân từng bước

“Về tổng thể, thị trường ngày 13-7 không có nhiều biến động lớn, thanh khoản và khối lượng giao dịch ở mức thấp. Dòng tiền vẫn chảy vào thị trường rất chậm chạp. Chưa có dấu hiệu của một sự hồi phục rõ ràng và thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro ngắn hạn. Điểm cần theo dõi vào thời điểm này là khả năng của lực cầu. Có thể nói bên cầm cổ giờ cũng không còn phải đối diện áp lực bán cắt lỗ quá lớn nữa, và những lệnh đặt bán chặn lớn chủ yếu với mục đích thử sức của lực cầu.

Việc tăng nhẹ của VN-Index do các cổ phiếu chủ chốt đóng góp đã cho thấy được mức 420 vẫn là mức hỗ trợ mạnh về mặt tâm lý. Nhà đầu tư chỉ cân nhắc giải ngân từng bước khi có những đấu hiện cải thiện của lực cầu”.

CTCP Chứng khoán FPT - FPTS;
Nên đứng ngoài thị trường

“Nhìn chung, phiên giao dịch 13-7 vẫn chưa có sự đột biến nào so với các phiên trước đó. Thanh khoản duy trì ở mức thấp và lực cầu chủ yếu vẫn xoay quanh các mã đã có mức giảm sâu. Dòng tiền tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường, chờ đợi những tín hiệu rõ ràng về xu hướng. Ngoài sự hưng phấn được khơi dậy từ cuối phiên giao dịch trước thì đa số nhà đầu tư vẫn mang tâm lý thận trọng, dè dặt.

Với những diễn biến thất thường gần đây, thị trường vẫn đang nằm trong trạng thái lình xình và có xu hướng giảm nhẹ. Do đó, khả năng thị trường phục hồi trở lại vẫn chưa được đánh giá cao. FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm đứng ngoài thị trường trong phiên giao dịch tiếp theo”.

Các tin khác