Nhận diện các kênh đầu tư

(ĐTTCO) - Với nhà đầu tư cá nhân, vàng và USD không chỉ là tài sản nắm giữ an toàn, mà được xem là kênh đầu tư thụ động, so với kênh tiền gửi ngân hàng (NH), chứng khoán và bất động sản (BĐS). Vài năm gần đây, sự ổn định về tỷ giá USD và giá vàng, đã khiến 2 kênh này kém hấp dẫn với nhà đầu tư. Kết quả lợi suất trong 5 tháng đầu năm 2019 tiếp tục thể hiện điều này.
Giữ VNĐ lợi hơn USD
Tỷ giá USD/VNĐ những ngày đầu tháng 5 đã có mức tăng rất mạnh sau thời gian khá bình ổn. Tỷ giá tăng có nguyên nhân từ đồng USD tăng khá mạnh và nhu cầu USD cao trong quý I, cùng với việc khan hiếm USD ngắn hạn của các NHTM. Bên cạnh đó, với mức xuất siêu dự báo năm 2019 sẽ thấp hơn 2018 và nhu cầu về USD  lớn, trong đó có nhu cầu trả nợ vay quốc tế theo các kỳ hạn, sẽ tạo áp lực tăng tỷ giá. Xét về tổng thể (USD Index, lạm phát so sánh, lãi suất...), mức tăng tỷ giá hiện nay 23.400 đồng/USD là hợp lý, nhà đầu tư cá nhân nắm giữ VNĐ vẫn có lợi hơn USD, đồng nghĩa việc USD tăng hiện nay chưa phải là dấu hiện khó khăn cho nền kinh tế. 
Nhận diện các kênh đầu tư ảnh 1
Dự báo xu thế cuối năm 2019, tỷ giá bị áp lực bởi USD mạnh và các đồng tiền khác để tiếp tục giảm giá so với USD. Tuy nhiên, với chính sách cung tiền hạn chế hiện nay và kiểm soát tín dụng ở mức 12-15%, tỷ giá khó tăng mạnh, sẽ dao động quanh mức 23.500 đồng/USD. Trong 1 năm qua, bất chấp những lo ngại kinh tế Mỹ suy giảm, USD Index vẫn trong xu thế tăng. Nếu so sánh mức tăng của USD Index, tỷ giá USD/VNĐ vẫn tăng thấp hơn. Người giữ VNĐ vẫn có lợi nhuận cao hơn nhiều so với USD. Người gửi NH được lãi suất 7%/năm, trong khi giữ USD chỉ tăng 3,1%/năm và 1,1% trong 5 tháng đầu năm.

Đầu tư vàng không hấp dẫn 
Trái với nhận định giá vàng sẽ tăng do lo ngại bất ổn kinh tế thế giới từ hậu quả chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong tháng 5 do chịu sức ép từ việc đồng USD tăng giá mạnh trong thời gian gần đây.
Nhận diện các kênh đầu tư ảnh 2
Hiện nay, đồng USD vẫn được nhà đầu tư chọn lựa thay cho việc chọn vàng làm tài sản an toàn. Với sự tăng điểm của US USD Index tiến tới mức 98%, đã làm giá vàng chưa thể tăng mạnh như dự đoán. Nhiều khả năng giá vàng sẽ không có nhiều động lực để tăng vượt 1.320USD/oz vào cuối năm, có thể chỉ dao động quanh mức giá hiện nay 1.280-1.290USD/oz, thậm chí có thể rơi về vùng 1.250USD/oz. 
Thị trường vàng trong nước vẫn tiếp tục ổn định với lượng giao dịch khá thấp trong tháng 5. Giá vàng cuối tháng 5 tăng nhẹ theo giá vàng thế giới, giao dịch ở mức 36,3-36,5 triệu đồng/lượng, nhưng lượng giao dịch không nhiều, cho thấy nhu cầu đầu tư vàng của người dân không cao. Cùng với việc dự đoán giá vàng thế giới không tăng cao vào cuối năm và tỷ giá USD/VNĐ vẫn ổn định hoặc tăng nhẹ, dự đoán giá vàng sẽ ổn định trong 2019 với mức giá vào cuối năm trong khoảng 37 triệu đồng/lượng.
Nhận diện các kênh đầu tư ảnh 3
Nguồn vốn đầu tư gặp khó
Hiện nay tỷ lệ tín dụng/GDP lên đến 130%, gây nhiều rủi ro. Đó là lý do chính để Chính phủ chủ trương hạn chế tăng trưởng tín dụng ở mức 14%. Đồng thời nguồn vốn tín dụng của các NHTM vào BĐS sẽ bị hạn chế theo Thông tư 16/NHNN, các NHTM phải giảm vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 40% xuống 30%; tăng hệ số rủi ro vay BĐS từ 150% lên 200%. Trong tháng 4, dự thảo về hoạt động NH cũng đề xuất các khoản vay cá nhân trên 3 tỷ đồng sẽ tăng hệ số rủi ro từ 50% lên 150%.
Với quy định trên, các NHTM sẽ gặp khó khăn nguồn vốn, buộc phải hạn chế cho vay, đồng thời tăng lãi suất huy động để thu hút nguồn vốn, hệ quả lãi suất cho vay sẽ tăng. Với các chính sách tài chính tín dụng áp dụng vào NHTM, người vay cá nhân thế chấp bằng BĐS sẽ phải giảm mức vay.
Khách hàng vay mua BĐS sẽ gặp khó khăn từ mức vay giảm và lãi suất tăng. Năm 2019, mức huy động đã giảm mạnh so với 2 năm trước; cùng với lượng cung tiền M2 giảm, sẽ khiến các NHTM gặp khó khăn nguồn vốn tín dụng. Hệ quả có thể diễn ra cuộc đua tăng lãi suất huy động và dẫn đến tăng lãi suất cho vay.

Kênh chứng khoán và BĐS vẫn hấp dẫn
Thống kê lợi suất các kênh đầu tư phổ biến của nhà đầu tư cá nhân trong 5 tháng đầu năm, các kênh giữ tài sản an toàn thụ động như vàng và USD tiếp tục kém hiệu quả hơn gửi tiết kiệm NH. Với tỷ giá USD và giá vàng ổn định trong 3 năm qua, khiến kênh vàng ngày càng không được ưa chuộng.
Thị trường chứng khoán đang vào giai đoạn suy giảm. Nhưng xét trong 5 tháng đầu năm, VN Index vẫn có mức tăng cao nhất so với các kênh đầu tư khác, với mức 9,4%. Điều này có nguyên nhân do thị trường đã giảm mạnh vào cuối năm 2018. Tuy nhiên kênh đầu tư chứng khoán chưa thực sự thu hút nhà đầu tư cá nhân mới do tính rủi ro cao.
Đầu tư mua căn hộ cho thuê có lợi suất thấp, nhưng nếu trừ tỷ lệ lạm phát vẫn cao hơn các kênh đầu tư thụ động, trừ đầu tư chứng khoán. Do vậy kênh đầu tư BĐS vẫn là kênh có hiệu quả, vẫn thu hút phần lớn nhà đầu tư cá nhân trong ngắn hạn cũng như dài hạn. 

Các tin khác