Nguyễn Ngọc Anh và di sản SMC

(ĐTTCO) - Năm 2017 ghi nhận CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) tròn 29 năm hoạt động trên thương trường, còn ông Nguyễn Ngọc Anh, người sáng lập cũng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC, bước qua tuổi 60. 

Nghĩa là một nửa cuộc đời, tâm huyết và những gì tốt đẹp nhất của mình, ông đã dành cho SMC.

Một hệ thống vững mạnh

Ngày 24-5 vừa qua, CBCNV SMC và những người thân thiết đã tổ chức buổi tiệc sinh nhật vô cùng ý nghĩa cho ông Nguyễn Ngọc Anh nhân dịp 60 tuổi, và không ai ngờ rằng đây cũng là sinh nhật cuối cùng của vị thuyền trưởng SMC. Bàng hoàng, đau xót, tiếc nuối… là cảm giác của những người đã từng được sống, làm việc với ông Nguyễn Ngọc Anh, một con người giản dị nhưng rất mạnh mẽ.
Tất cả đều cầu mong và cũng tin chắc rằng ông đã ra đi thanh thản khi đã xây dựng một SMC vững mạnh, một nhà phân phối, gia công, chế biến sản phẩm thép chuyên nghiệp và hàng đầu trên thị trường.
Anh Trương Văn Minh, Giám đốc Nhà máy Cơ khí thép SMC, chuyên gia công thép tấm cán nóng, nhớ lại: “Nếu sếp Ngọc Anh lâm bệnh cách đây 2 năm không biết SMC có tồn tại được đến bây giờ hay không!”. 

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC, trò chuyện với các cổ đông. 
Nửa đầu năm 2015, SMC lỗ gần 200 tỷ đồng, còn ông Nguyễn Ngọc Anh thì chia sẻ đó là chuỗi ngày nặng nề nhất trong cuộc đời làm doanh nghiệp của mình vì cứ mở mắt là thấy lỗ. Nhưng điều ngạc nhiên là khi đó, tất cả CBCNV chỉ xem thua lỗ là sự lo lắng thứ hai, còn nỗi lo hàng đầu liên quan đến sức khỏe của vị thuyền trưởng của mình, tất cả chỉ mong sếp đừng buồn mà sinh ra bệnh tật.
Tinh thần quật cường của một người lính chiến trường Campuchia năm xưa đã giúp ông Nguyễn Ngọc Anh đủ tỉnh táo và quyết đoán để khẳng định với CBCNV cũng như các đối tác, ngân hàng… rằng SMC sẽ đứng dậy trong nửa cuối năm 2015, và thực tế công ty đã thoát lỗ. Thậm chí đến cuối năm, SMC còn đạt mức tiêu thụ kỷ lục 1 triệu tấn, sớm hơn tầm nhìn chiến lược đến 2 năm, đồng thời đưa vào vận hành Nhà máy ống thép Sendo, một liên doanh giữa SMC và Tập đoàn Hanwa (Nhật Bản). 

Những ngày qua, dù toàn thể CBCNV đều lo lắng cho sức khỏe của vị thuyền trưởng SMC, nhưng không vì vậy làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn hệ thống SMC. Đại diện SMC chia sẻ hoạt động kinh doanh của công ty vẫn rất khả quan và việc hoàn thành kế hoạch lãi ròng 150 tỷ đồng trong năm 2017 đã nằm trong tầm tay. Hệ thống tẩy mạ thép đang trong giai đoạn hoàn thiện những khâu cuối cùng để đi vào hoạt động, với mục tiêu gia tăng năng lực sản xuất của SMC theo hướng chuyên sâu và khép kín.
Sản phẩm thép cán nóng sau khi được xả băng, sẽ đưa vào hệ thống tẩy mạ để ra thành phẩm, sau đó có thể tiêu thụ ra ngoài thị trường hoặc tiếp tục trở thành nguyên liệu cho nhà máy ống thép Sendo. Không chỉ có hệ thống tẩy mạ, SMC cũng đang hoàn thành những thủ tục để có thể đầu tư trên một quỹ đất mới với diện tích 5ha nhằm gia tăng quy mô cho hệ thống 7 nhà máy gia công chế biến sản phẩm thép (coil center). 

Những người tử tế

Tôi vẫn còn nhớ nhiều năm trước đây, khi đặt câu hỏi với ông Nguyễn Ngọc Anh về việc tái cấu trúc doanh nghiệp, cũng là xu hướng chung vào thời điểm đó, trước khi đi vào chi tiết, ông đã hỏi ngược lại tôi: “Nếu doanh nghiệp không ổn, liệu tôi có thể trả lời phỏng vấn cho anh trong vòng 3 tiếng đồng hồ mà không phải nghe điện thoại, kiểm tra email hay ký tá giấy tờ của nhân viên hay không?”.
Nguyễn Ngọc Anh và di sản SMC ảnh 2 Sức mạnh của SMC nằm ở hệ thống 5 nhà máy sản xuất, gia công, chế biến thép. 
Năm ngoái, khi SMC lãi ròng kỷ lục 362 tỷ đồng, nghĩa là “mở mắt ra là thấy lãi 1 tỷ đồng mỗi ngày”, điều tự hào nhất của vị thuyền trưởng SMC Nguyễn Ngọc Anh chính là tính hệ thống của công ty ngày càng được củng cố vững mạnh, không phải lợi nhuận khủng.
Nhờ vào hệ thống có độ cứng và độ vững, SMC đã nhanh chóng gượng dậy hệ thống các đơn vị thành viên của SMC được tổ chức một cách quy củ, chặt chẽ, có tính hỗ trợ rất cao. Tính từ năm 2011 đến nay, cứ mỗi năm SMC lại cho ra đời 1 đơn vị thành viên, đặc biệt thời gian đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành các nhà máy thường chỉ dưới 1 năm và kết quả kinh doanh luôn có lãi. 

Điều quan trọng nhất với ông Nguyễn Ngọc Anh chính là việc sau 12 năm chủ trương chuyển từ một đơn vị thương mại thuần túy sang gia công, chế biến sản phẩm thép, SMC đã có một đội ngũ nhân sự trẻ trung, nhưng vững vàng nghiệp vụ và thấm nhuần tinh thần SMC, tinh thần đoàn kết, không ngại khó khăn và tương trợ lẫn nhau. Giám đốc của nhiều đơn vị thành viên SMC hiện nay mới ngoài 30, nhưng đã có thâm niên trên chục năm trong ngành thép và tất nhiên sẽ còn rất nhiều năm để cống hiến, xây dựng SMC, mở rộng và củng cố di sản ông Nguyễn Ngọc Anh để lại. 

Chị Trương Yến, chủ một đại lý thép tại Khánh Hòa và cũng là đối tác của SMC nhiều năm trước, nhớ lại: “Ấn tượng ban đầu ông Nguyễn Ngọc Anh để lại cho người đối diện là sự tử tế và chân thành. Và sau này tôi cũng được biết, tất cả CBCNV của SMC đều đối xử với nhau và với khách hàng, đối tác của mình như vậy. Đó cũng chính là nghệ thuật quản trị của ông Nguyễn Ngọc Anh, khi người ta tử tế với nhau sẽ gắn bó, bất chấp sóng gió, hiểm nguy. Và khi người đứng đầu tử tế, những người còn lại cũng sẽ như vậy”.

Ông Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc CTCP Đầu tư và Thương mại Phú Minh Nguyên, cũng là đối tác và là người bạn thân của ông Nguyễn Ngọc Anh, bộc bạch: “Những dự định, hoài bão của ông Nguyễn Ngọc Anh, như đẩy mạnh xuất khẩu, cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài, hay lọt vào top 10 chắc chắn sẽ được những người ở lại quyết tâm thực hiện đến cùng.
Ông Ngọc Anh vốn là người cực kỳ cẩn thận cả trong xây dựng chiến lược cũng như lựa chọn con người. Trong sản xuất kinh doanh, chúng ta có thể thấy có những lúc SMC đi trước, có khi đi sau nhưng đã đi là đúng hướng. Vì vậy tôi tin rằng những con người đã được ông Nguyễn Ngọc Anh lựa chọn để tiếp nối vận hành bộ máy SMC sẽ tiếp tục đưa công ty lên một tầm cao mới”.

Các tin khác