Ngày 28-6 giao dịch chứng quyền có đảm bảo: Thêm lựa chọn đầu tư chi phí thấp

(ĐTTCO) - Ngày 24-6, tại TPHCM, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) tổ chức buổi họp báo chuyên đề “Triển khai giao dịch Chứng quyền có bảo đảm”.  
Đại diện Lãnh đạo các cơ quan quản lý trả lời các câu hỏi của nhà báo.
Đại diện Lãnh đạo các cơ quan quản lý trả lời các câu hỏi của nhà báo.
Theo ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN, mức vốn hóa thị trường chứng khoán (TTCK) hiện đạt 4,31 triệu tỷ đồng, tương đương 77,9%GD năm 2018 và tăng 8,8% so với năm trước. Về huy động vốn, từ đầu năm đến nay, mức huy động vốn trên TTCK ước đạt 147.200 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Trong hoạt động cổ phần hóa, thoái vốn, 2 sở giao dịch chứng khoán đã tổ chức 25 phiên đấu giá cổ phần hóa, thoái vốn, tổng giá trị bán được hơn 3.900 tỷ đồng, tỷ lệ thành công đạt 86%.
Đánh giá về tình hình kinh tế vĩ mô, ông Sơn cho biết, Chính phủ kiên định về chính sách tiền tệ, linh hoạt trong điều hành kinh tế vĩ mô và TTCK sẽ có sự phát triển tốt trong 6 tháng cuối năm. Về các sản phẩm mới, đặc biệt là chứng quyền có bảo đảm (cover warrant), theo ông Sơn đây là sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển TTCK đến năm 2020. Đến nay công tác chuẩn bị cho việc giao dịch chứng quyền có bảo đảm, bao gồm các quy định pháp lý, quy chế, quy trình, cơ sở vật chất, nhân sự vận hành, tuyên truyền, đào tạo cho nhà đầu tư cũng đã được hoàn tất. 
Cũng theo ông Sơn, ngày chính thức thực hiện giao dịch chứng quyền có bảo đảm tại HOSE là ngày 28-6.
Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh (UBCKNN) cho biết, đến nay UBCKNN đã cấp phép cho 16/17 bộ hồ sơ đăng ký chào bán của 7 trong số 8 công ty chứng khoán nộp hồ sơ, với số lượng chứng quyền đăng ký chào bán 28,9 triệu chứng quyền, tổng giá trị chào bán tối đa đạt 104 tỷ đồng. Các chứng khoán cơ sở là MBB, HPG, MWG, FPT, PNJ và VNM. Các tổ chức chào bán đều là các công ty chứng khoán có năng lực tài chính, hoạt động kinh doanh có hiệu quả, khả năng thanh toán nợ đến hạn và đảm bảo các chỉ tiêu an toàn tài chính theo quy định. 
Theo báo cáo kết quả chào bán, tổng số lượng chứng quyền đã phân phối là 8.622.250 chứng quyền, tương ứng với 39,37% tổng khối lượng chứng quyền được phép chào bán, trong đó có 4 sản phẩm đã phân phối hết 100% khối lượng cho các nhà đầu tư. Các tổ chức phát hành đang hoàn tất các thủ tục lưu ký chứng quyền tại Trung tâm Lưu lý Chứng khoán (VSD), đồng thời hoàn thiện các thủ tục niêm yết để giao dịch trên HOSE.
Bà Nguyễn Thị Việt Hà, thành viên chuyên trách HĐQT HOSE, cũng đã chia sẻ các nội dung liên quan đến công tác quản lý vận hành chứng quyền có bảo đảm trên HOSE từ công tác quản lý niêm yết, quản lý giao dịch và giám sát giao dịch… HOSE kỳ vọng, sản phẩm chứng quyền hoạt động ổn định, hiệu quả và được nhà đầu tư đón nhận tích cực sau khi giao dịch chính thức.
Chứng quyền có bảo đảm được định nghĩa là chứng khoán có tài sản đảm bảo do công ty chứng khoán phát hành. Nhà đầu tư sẽ trả một khoản phí (premium) để sở hữu chứng quyền và được quyền mua hoặc bán chứng khoán cơ sở cho tổ chức phát hành chứng quyền đó theo mức giá đã được xác định trước, tại hoặc trước thời điểm đã được ấn định, hoặc được nhận khoản tiền chênh lệch giữa giá thực hiện và giá chứng khoán cơ sở tại thời điểm thực hiện. 
Chứng quyền giao dịch trên thị trường sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư thêm một lựa chọn đầu tư với chi phí thấp so với cổ phiếu trong khi vẫn có thể tối ưu hóa lợi nhuận thu được từ biến động giá của chứng khoán cơ sở. Hiệu ứng đòn bẩy có thể mang lại cho nhà đầu tư một tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư lớn hơn, trong khi mức phí tổn do lỗ vốn được khống chế tối đa bằng mức chi phí đầu tư ban đầu (phí mua chứng quyền). 
Tuy nhiên, do tính chất đòn bẩy của chứng quyền, sự thay đổi của giá chứng khoán cơ sở tác động lên chứng quyền ở một tỷ lệ % lớn hơn. Nói cách khác, chứng quyền sẽ nhạy cảm hơn đối với các thông tin tốt, xấu của chứng khoán cơ sở, và theo đó mức sinh lời, rủi ro đối với chứng quyền cũng cao hơn. Ngoài ra đây là sản phẩm có vòng đời giới hạn nên các nhà đầu tư cần lưu ý để thực hiện quyền.

Các tin khác