NĐTNN kỳ vọng Luật Chứng khoán sửa đổi

(ĐTTCO) - UBCKNN vừa phối hợp với CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) tổ chức chương trình Đối thoại Hà Nội nhằm lắng nghe ý kiến của các tổ chức giao dịch CK châu Á và các NĐTNN về dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) vừa được Bộ Tài chính công bố vào đầu tháng 10. 
Ông Jeffrey Goh - Giám đốc điều hành Tập đoàn Maybank Kim Eng.
Ông Jeffrey Goh - Giám đốc điều hành Tập đoàn Maybank Kim Eng.
Tham gia chương trình, ngoài đại diện UBCKNN, còn có sự tham gia của Hiệp hội Các tổ chức giao dịch CK châu Á (Asian Traders Forum - ATF) và các thành viên cao cấp đến từ các quỹ đầu tư lớn của thế giới và Việt Nam như: Fidelity, T. Rowe Price, First State, J.P Morgan, Dragon Capital, KIMC, Miare Asset, VinaCapital... với tổng tài sản quản lý lên tới hơn 3.000 tỷ USD.
Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN, sau hơn 10 năm thi hành, Luật Chứng khoán đã có những tác động tích cực đối với sự phát triển của TTCK Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, đến nay Luật Chứng khoán đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, không còn phù hợp với sự phát triển không ngừng của TTCK và yêu cầu của NĐT, dẫn đến vướng mắc trong thực tiễn thi hành luật. 
Việc sửa đổi toàn diện, ban hành Luật Chứng khoán mới là hết sức cần thiết, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, đảm bảo tính công khai, minh bạch, tiếp cận với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế nhằm phát triển TTCK ổn định, vững chắc. Một số điểm chính được thảo luận tại Đối thoại Hà Nội, bao gồm: tỷ lệ sở hữu NĐTNN, cơ chế giá cho các giao dịch ngoài biên độ, công bố thông tin bằng tiếng Anh, quy trình xin cấp mã số giao dịch, quy định về lô giao dịch thỏa thuận, quy định về giao dịch lô lẻ trên HOSE.
Phát biểu tại Đối thoại Hà Nội, đại diện các quỹ đặc biệt ấn tượng và đánh giá cao sự cởi mở, thẳng thắn, tinh thần cầu thị của UBCKNN đối với các vấn đề được đưa ra thảo luận. Theo đại diện ATF, dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi là một bước tiến quan trọng, có một số điểm đột phá như định nghĩa NĐT chuyên nghiệp, tỷ lệ sở hữu của khối ngoại sẽ góp phần tạo ra khung hành lang pháp lý phù hợp, tiên tiến góp phần thúc đẩy, đưa TTCK Việt Nam lên tầm cao mới trong lộ trình nâng hạng thị trường. 
Theo ông Jeffrey Goh, Giám đốc điều hành Tập đoàn Maybank Kim Eng, với sự nỗ lực từ phía UBCKNN và sự tham gia ủng hộ của các định chế tài chính quốc tế uy tín khi Luật Chứng khoán mới được hoàn thiện và ban hành, TTCK Việt Nam chắc chắn sẽ có những phát triển vượt bậc, đặc biệt trong việc thu hút các NĐT quốc tế. Thị trường vốn Việt Nam sẽ sôi động hơn và TTCK thực sự trở thành kênh thu hút vốn hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển.

Các tin khác