Nâng mức thảm họa hạt nhân, TTCK toàn cầu lao dốc

Nhà máy Fukushima Daiichi. (Ảnh: AFP) (ĐTTC) - Các TTCK toàn cầu đồng loạt lao dốc sau khi nhà chức trách Nhật Bản nâng mức thảm họa hạt nhân ở nhà máy Fukushima Daiichi lên mức 7, ngang mức thảm họa Chernobyl năm 1986 và là mức cao nhất trong thang đo thảm họa hạt nhân.
Nhà máy Fukushima Daiichi. (Ảnh: AFP)
Nhà máy Fukushima Daiichi. (Ảnh: AFP)

(ĐTTC) - Các TTCK toàn cầu đồng loạt lao dốc sau khi nhà chức trách Nhật Bản nâng mức thảm họa hạt nhân ở nhà máy Fukushima Daiichi lên mức 7, ngang mức thảm họa Chernobyl năm 1986 và là mức cao nhất trong thang đo thảm họa hạt nhân.

“Tin tức về việc Chính phủ Nhật Bản nâng thảm họa hạt nhân ở Fukushima lên mức 7 khiến các thị trường như bị đè bởi một tảng đá lớn” - theo Jane Foley, một nhà phân tích của Rabobank International. Các nhà đầu tư cũng lo ngại quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu đang chậm lại do giá dầu tăng cao, như dữ liệu tại Đức và Anh đang chứng minh.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa hạ dự báo tăng trưởng của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Anh – 3 trong 7 nước công nghiệp lớn nhất thế giới – chủ yếu vì giá dầu tăng cao. Doanh thu tệ hơn dự báo của Alcoa Inc., công ty khởi đầu mùa báo cáo quý đầu tiên ở Hoa Kỳ, khiến giới đầu tư thêm nặng lòng trước các báo cáo sắp tới của các đại gia như JP Morgan Chase & Co và Google Inc.

Tại châu Âu, chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 0.8% còn 6,004 điểm trong khi chỉ số DAX của Đức giảm 1% xuống 7,135 điểm. Tại Pháp, chỉ số CAC-40 giảm 1.1% còn 3,996 điểm.

Phố Wall cũng chứng kiến sự tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng hạt nhân và giá dầu. Chỉ số Dow giảm 130 điểm (1.05%) xuống 12,251 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 tiếp nối xu hướng hôm thứ 2, giảm 0.92% còn 1,312.28 điểm.

Ở châu Á, chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo đóng cửa giảm 1.7% xuống 9,555.26 điểm do lo ngại việc mất điện kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến các dây chuyền cung ứng.

Đài Loan, một đối tác thương mại chính của Nhật Bản, chứng kiến chỉ số TAIEX giảm 1.7%, chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng mất 1.6%. Tại các thị trường châu Á khác, chỉ số Hang Seng của Hồng Công giảm 1.4%, trong khi chỉ số S&P/ASX 200 của Australia mất 1.5%.

Các tin khác