Năng động trong khó khăn

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), khó khăn là cơ hội thúc đẩy sự linh hoạt kèm theo những ý tưởng mới lạ. Trong khi các công ty, tập đoàn lớn thường đắn đo trong mỗi đợt cắt giảm mạnh về chi phí, SME lại có thuận lợi hơn.

Chẳng hạn, thay vì họp hành, triển khai công việc tại văn phòng, SME có thể cắt giảm chi phí thuê văn phòng và thiết lập hệ thống quản lý công việc trực tuyến. Các nhân viên sẽ làm việc, báo cáo lên hệ thống các kết quả và người lãnh đạo sẽ thường xuyên cập nhật, ở bất cứ đâu. Nhờ vậy, hệ thống quản trị sẽ được củng cố theo hướng linh hoạt, chặt chẽ hơn và tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chỉ đặt mục tiêu tồn tại, ngay cả giai đoạn thuận lợi cũng khó lòng tạo được bước đột phá. Còn trong giai đoạn khó khăn, nếu tiêu chí là làm để “ăn đủ bữa”, áp lực cũng không vì vậy giảm đi, bởi thực tế hiện nay khó khăn đang bủa vây khắp nơi. Khi không thể lùi được nữa, phải tiến; không thể giảm chi, phải tăng thu.

Lúc này, vấn đề cần đặt ra đầu tiên không phải làm gì, mà là có sẵn sàng chấp nhận rủi ro hay không. Xin lấy thí dụ hình ảnh minh họa: một số con cá trong cái bể nhỏ, nhìn sang cái bể lớn. Nếu một con nào đó, dù đủ sức nhảy sang bể lớn cũng phải chấp nhận rủi ro có thể nhảy hụt mục tiêu. Các SME cũng vậy, khi đã chấp nhận vươn mình, đồng thời phải chấp nhận rủi ro. Còn một con đường khác, ít rủi ro hơn, đó là việc tiến lên từng bước, chấp nhận gian khó trong một thời gian rất dài 5-10 năm, nhưng thách thức ở đây là khả năng có thể theo đuổi mục tiêu tới cùng hay không.

Trở lại câu chuyện chấp nhận rủi ro. Khi SME đã sẵn sàng “nhảy” cần phải có “sức bật”. Vậy sức bật ở đây là gì? Đó là những ý tưởng táo bạo, đột phá và nếu muốn triển khai, SME sẽ phải hợp tác với các đối tác lớn. Điểm khó khăn nhất là làm sao SME có thể chuyển tải ý tưởng và tìm kiếm sự hợp tác.

Một ý tưởng mới lạ sẽ rất khó được số đông chấp nhận. Vậy nên, khi SME có được một ý tưởng, dự án hay, khả thi, điều đầu tiên cần làm là phải kiên nhẫn tìm kiếm bằng được đối tác lớn, có thể am hiểu, đồng cảm để cùng nhau thực hiện. Giai đoạn tìm kiếm này được xem là thử thách bậc nhất. Và khi đã gặp được đối tác, tiến hành đàm phán, các SME cần biết nhún nhường, giữ cho mình cái đầu lạnh, bằng việc chấp nhận những thiệt thòi ban đầu để chứng minh năng lực của mình. Theo kinh nghiệm của tôi, những đối tác người Nhật Bản làm việc rất kỹ lưỡng, thậm chí đối tác nhỏ sẽ bị “dần” cho mệt lả. Nhưng khi đã chiếm được việc tin tưởng của họ, sự hợp tác sẽ rất lâu dài.

Trần Hồng Ninh, Giám đốc Công ty TNHH Bệnh Viện Ô tô

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.