MWG đối mặt thử thách

Sau năm 2014 tăng trưởng đỉnh điểm, CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) đang đứng trước nhiều thách thức có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Thậm chí, có ý kiến cho rằng MWG đang bước vào giai đoạn tăng trưởng thấp.

Theo BCTC quý IV-2014, doanh thu năm 2014 của MWG đạt 15.757 tỷ đồng (tăng 66%) và lợi nhuận sau thuế đạt 674 tỷ đồng (tăng 161%). Theo giải trình của MWG, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh vì 2 nguyên nhân chính.

Đầu tiên là chính sách tư vấn, hỗ trợ, hậu mãi và đổi trả sản phẩm trong vòng 14 ngày. Kế đến là hệ thống các siêu thị được mở mới trong năm 2014 (140 siêu thị mới) đã đóng góp trên 13% tổng doanh thu. Từ kết quả này, MWG mạnh dạn đặt kế hoạch cao hơn cho năm 2015 với 23.590 tỷ đồng doanh thu (tăng 50%) và 886 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (tăng 32%).

Tuy nhiên theo phân tích của CTCP FPT (FPTS), MWG khó có thể hoàn thành kế hoạch tham vọng này. Lý do thị trường đã bão hòa, nhu cầu chuyển từ điện thoại phổ thông (feature phone) sang điện thoại thông minh (smartphone) không còn lớn, mặt bằng giá các thiết bị di động đang giảm tạo áp lực lớn lên tăng trưởng, áp lực cạnh tranh từ các đối thủ trong cùng lĩnh vực.

MWG dự định trình phương án chia thưởng CP tỷ lệ 25% tại ĐHCĐ năm 2015. Thông tin này là nhân tố ảnh hưởng đến giá CP MWG trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, việc chia thưởng CP về bản chất không làm gia tăng lợi ích của cổ đông, chủ yếu để giúp doanh nghiệp tăng vốn điều lệ cùng số lượng CP đang lưu hành trên thị trường.

Trong chiến lược phát triển năm 2015, MWG có đề cập đến việc tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng (hơn 120 cửa hàng mới) nâng tổng số cửa hàng lên trên số 480 và xem xét “mở cơ hội để mua bán sáp nhập”. Việc MWG ồ ạt mở các cửa hàng mới trên khắp Việt Nam cũng liên quan đến kế hoạch mua bán sáp nhập của doanh nghiệp này.

Một thí dụ điển hình gần đây là trường hợp Nguyễn Kim bán lại 49% vốn cổ phần cho Power Buy, một công ty thuộc Tập đoàn Central Group của Thái Lan. Tuy nhiên, việc mở rộng chuỗi cửa hàng quá nóng cũng chứa đựng nhiều rủi ro.

Chẳng hạn, các hợp đồng thuê nhà dài hạn các cửa hàng trong hệ thống MWG có kỳ hạn từ 3-5 năm và chi phí này được phân bổ đều trong nhiều năm thay vì ghi nhận 1 lần. Trong năm 2014, doanh thu khả quan bù đắp hiệu quả các chi phí phát sinh của từng cửa hàng. Tuy nhiên, khi doanh thu chững lại, áp lực cạnh tranh giành thị phần của các đối thủ tăng lên, khiến hệ thống những cửa hàng mới chắc chắn gặp khó khăn.

MWG hoạt động trong lĩnh vực đặc thù chịu nhiều rủi ro về hàng tồn kho lỗi mốt, giảm giá. Vòng đời các thiết bị di động và điện tử rất ngắn do cuộc chạy đua về công nghệ giữa các tập đoàn lớn trên thế giới. Theo ước tính của Tập đoàn IDC, các thiết bị di động sẽ mất khoảng 20% giá trị sau 1 năm.

Do đó, nếu MWG không quản lý tốt hàng tồn kho và chính sách mua hàng không nhạy bén, rủi ro giảm giá hàng tồn kho rất lớn. Trong trường hợp này, doanh nghiệp có 2 lựa chọn. Trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh trong kỳ.

Còn nếu tiếp tục niêm yết giá bán ở mức cao và chấp nhận tồn kho do không bán được hàng, không trích lập dự phòng đối với các mặt hàng này và đẩy rủi ro sang cho các đơn vị đang có ý định thâu tóm mua lại doanh nghiệp. Theo FPTS, sự gia tăng mạnh hàng tồn kho trong kỳ của MWG (tăng 70%) là yếu tố hết sức lưu ý, đặc biệt nhóm hàng điện tử như: điện thoại, máy tính bảng có biên độ mất giá rất lớn.

MWG đối mặt thử thách ảnh 1

Trong chiến lược phát triển, MWG sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng.

Việc MWG niêm yết trên TTCK đã thu hút được sự quan tâm và đầu tư của các tổ chức nước ngoài trong năm qua. Thống kê cho thấy trong quá trình niêm yết để cổ đông lớn thoái vốn, MWG đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức đầu tư tài chính nước ngoài lớn. Khối nước ngoài đóng góp đến 69% tổng lượng giao dịch CP MWG trên thị trường với tổng khối lượng CP đã mua 15,5 triệu CP trị giá 1.781 tỷ đồng.

Tính thời điểm hiện tại, các tổ chức nước ngoài đang nắm giữ 47,74% cổ phần của MWG. Tuy nhiên, MWG cũng phải chịu áp lực không nhỏ từ sự thoái vốn của các tổ chức. Theo ước tính của FPTS, đến ngày 26-2, cổ đông lớn của MWG là Mekong Capital đã thoái thành công 72% lượng vốn cổ phần đang nắm giữ, giảm tỷ lệ sở hữu từ mức 32,46% xuống mức dự kiến 9%.

Theo kế hoạch khi niêm yết, lượng cổ phần Mekong Capital bị hạn chế chuyển nhượng trong 6 tháng và 1 năm lần lượt 14,32% và 7,16%. Tuy nhiên, thông qua hàng loạt động thái chia thưởng CP của MWG (CP thưởng sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng), tỷ lệ thoái vốn thực tế của MWG cao hơn nhiều so với ước tính. Cụ thể, trong trường hợp thoái 2,9 triệu CP từ ngày 27-2 đến 27-3 thành công, tỷ lệ CP bị hạn chế chuyển nhượng của Mekong Capital chỉ còn 3,06%, tức chỉ bằng 42% lượng CP bị hạn chế chuyển nhượng ban đầu.

KIM GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cổ phiếu kem đầu tiên niêm yết UPCoM

Cổ phiếu kem đầu tiên niêm yết UPCoM

(ĐTTCO) - Trung tâm Lưu ký CK (VSD) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký CK và cấp mã CK cho CTCP Thực phẩm đông lạnh Kido. Theo đó, toàn bộ 56 triệu CP của doanh nghiệp này sẽ được niêm yết trên UPCoM với mã KDF. 

Phân tích

Quý I - Đua nhau báo lãi khủng

(ĐTTCO) - Một loạt doanh nghiệp (DN) niêm yết trải khắp nhiều ngành đã báo cáo lãi lớn ngay trong quý I-2017, đây là điều hiếm gặp trong vài năm gần đây.

Hồ sơ

Cẩn trọng sóng CTF

(ĐTTCO) - Chào sàn với giá tham chiếu 12.000 đồng/CP, mã CTF của CTCP City Auto có chuỗi tăng điểm liên tục và vượt mốc 20.000 đồng/CP chỉ sau 5 phiên giao dịch.