Mua bán chứng khoán dựa trên tài sản thực

NĐT được mua và bán một loại chứng khoán trong ngày giao dịch. (Ảnh internet)
NĐT được mua và bán một loại chứng khoán trong ngày giao dịch. (Ảnh internet)
 NĐT được mua và bán một loại chứng khoán trong
ngày giao dịch. (Ảnh internet)

(ĐTTC) - Như ĐTTC đã đưa tin, Bộ Tài chính vừa ký ban hành Thông tư 74 hướng dẫn giao dịch chứng khoán. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ 1-8 tới. Như vậy, sau 3 năm xây dựng và được nhiều NĐT chờ đợi, đến nay, thông tư này mới được ban hành.

Theo ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (UBCKNN), 5 nội dung chính trong thông tư bao gồm:

Thứ nhất, cho phép NĐT mở nhiều tài khoản tại các CTCK khác nhau theo nguyên tắc tài khoản sau phải khai báo về các tài khoản trước để cơ quan quản lý theo dõi, giám sát về tỷ lệ sở hữu của NĐT.

Thứ hai, cho phép NĐT được mua và bán một loại chứng khoán trong ngày giao dịch. Trong đó phải đảm bảo yêu cầu về ký quỹ giao dịch.

Thứ ba, liên quan đến tài khoản giao dịch ủy quyền, trong đó, NĐT chỉ được ủy quyền cho CTCK, cấm ủy quyền cho môi giới. Ngoài ra là việc ủy quyền cho cá nhân bình thường vẫn được thực hiện nhưng phải có khai báo, công chứng hợp đồng. 

Thứ tư, cho phép tổ chức niêm yết được mua lại CP lô lẻ làm CP quỹ miễn là đảm bảo nguồn vốn để mua theo quy định. Việc mua này sẽ không bị ràng buộc bởi thời hạn nắm giữ bao lâu.

Thứ năm, quy định nguyên tắc giao dịch ký quỹ. CTCK muốn thực hiện nghiệp vụ này phải báo cáo UBCKNN trước khi thực hiện. Còn NĐT muốn thực hiện giao dịch ký quỹ phải mở một tài khoản riêng tại CTCK nơi mình có tài khoản giao dịch thông thường. Thông tư cũng giao cho UBCKNN ban hành quy định cụ thể, chi tiết tỷ lệ ký quỹ, thủ tục, loại nào được ký quỹ,…

Giải thích về việc cho phép cùng mua cùng bán một loại chứng khoán trong phiên, ông Sơn cho biết NĐT phải mua và bán trên tài sản thực. Thí dụ, NĐT đang có 10.000 CP doanh nghiệp A và đầu phiên hôm nay mua thêm 5.000 CP A. Khoảng giữa phiên, NĐT nghe thông tin không tốt về doanh nghiệp A họ được phép bán 10.000 CP A (theo quy định hiện nay NĐT không được phép bán). Điều kiện của việc mua, bán trong ngày NĐT chỉ được phép thực hiện trên 1 tài khoản và không được phép rao mua rao bán cùng lúc. Thí dụ rao bán 5.000 CP B nhưng lại rao mua 7.000 CP B là không được và chỉ được phép thực hiện khi lệnh ngược chiều đó được thực hiện hoặc đã hủy. Quy định này để ngăn ngừa hiện tượng làm giá CP.

Cũng theo ông Sơn, việc cho phép NĐT được mở nhiều tài khoản vào thời điểm hiện nay là hợp lý. Bởi trên thực tế, do quy định trước đây không cho phép, nên NĐT đã lách luật bằng cách mở nhiều tài khoản dưới các hình thức khác nhau. Do đó cơ quan quản lý rất khó kiểm soát việc sử dụng các tài khoản khác nhau để mua, bán, làm giá chứng khoán.

Quy định mới này cũng hợp pháp hóa các tài khoản giao dịch của NĐT trên cơ sở khai báo với Sở GDCK và UBCKNN để tiện theo dõi, kiểm soát và minh bạch hóa các tỷ lệ sở hữu, đặc biệt là sở hữu cổ đông lớn và sở hữu nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp.

Thông tư 74 được ban hành cùng những thông tin tích phát đi từ kinh tế vĩ mô như không tăng giá điện, GDP tăng khả quan,… Hai sàn giao dịch Hà Nội và TPHCM ngày 2-6 đã có phiên khởi sắc. Trên sàn TPHCM, kết thúc phiên VN Index đóng cửa ở mức 450,59 điểm, tăng 14,90 điểm (+3,42%). Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 34,3 triệu đơn vị, tăng nhẹ 1,2% so với phiên trước, tổng giá trị giao dịch đạt 681,3 tỷ đồng ( tăng 17,29%). Còn trên sàn Hà Nội, HNX Index tăng 2,32 điểm (+3,23%) lên 74,05 điểm. Tổng khối lượng giao dịch báo giá hơn 26,25 triệu đơn vị tương đương hơn 275 tỷ đồng.

Các tin khác