MSCI:Chứng khoán VN vẫn giữ hạng thị trường cận biên

(ĐTTCO)-Ngày 21/6, MSCI (Morgan Stanley Capital International) đã công bố kết quả phân loại dành cho 84 thị trường.
MSCI:Chứng khoán VN vẫn giữ hạng thị trường cận biên
 Tuy nhiên, MSCI vẫn giữ nguyên xếp hạng với Việt Nam ở tất cả các tiêu chuẩn định tính và chưa đưa Việt nam vào “danh sách xem xét” nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Tuy nhiên, việc thị trường chứng khoán phái sinh sắp được ra mắt trong thời gian tới, giới đầu tư đặt kỳ vọng sẽ giúp hoàn thiện hơn thị trường chứng khoán Việt Nam, cung cấp cho nhà đầu tư thêm nhiều công cụ phòng ngừa rủi ro cũng như đầu tư sinh lời và tác động tích cực tới quá trình đánh giá nâng hạng.

Trong bảng đánh giá chi tiết, MSCI đã ghi nhận mục “Khả năng chuyển nhượng” tại thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự thay đổi theo hướng tích cực, song họ vẫn giữ nguyên quan điểm cần tiếp tục cải thiện.

Điểm đáng chú ý, MSCI đánh giá về mục “Quyền bình đẳng với nhà đầu tư nước ngoài”  có phần tiêu cực hơn so với kỳ đánh giá năm 2016. MSCI cho rằng, quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài bị hạn chế do các quy định giới hạn sở hữu nước ngoài nghiêm ngặt, áp dụng đối với tổng tỷ trọng sở hữu nước ngoài nói chung và sở hữu của từng nhà đầu tư nói riêng. 
Theo thống kê từ Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), thực tế đã hai năm trôi qua kể từ khi Nghị định 60 cho phép nới room cho nhà đầu tư nước ngoài lên 100%, trên thị trường mới có 19 doanh nghiệp được nới room, con số còn rất nhỏ so với hơn 700 cổ phiếu niêm yết.

“Giới hạn sở hữu nước ngoài và vấn đề hạn chế quyền của nhà đầu tư nước ngoài là mối quan tâm của MSCI khi đánh giá thị trường. Ngoài ra, việc công bố thông tin bằng tiếng Anh cũng được nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng và cần được quan tâm hơn. Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo quyền bình đẳng về thông tin đối với nhà đầu tư nước ngoài, giúp các quỹ đầu tư ngoại tiếp cận thị trường dễ dàng hơn và có những đánh giá xác thực hơn trong quá trình đầu tư,” đại diện của SSI chia sẻ.

Theo MSCI, vấn đề tự do hóa thị trường ngoại hối là một trở ngại lớn và không thể đạt được trong một thời gian ngắn là ảnh hưởng chính đến việc nâng hạng thị trường. 

Những vấn đề nêu trên tuy chưa thể giải quyết ngay nhưng có thể được cải thiện dần với sự hợp tác và nỗ lực của cơ quan quản lý, các thành viên thị trường. Báo cáo của MSCI cho biết sẽ ghi nhận những cải thiện đáng kể trong quá trình quan sát đồng thời hỗ trợ tư vấn về những thay đổi cần thiết. 

Trong kỳ đánh giá này, MSCI đã đưa nhóm cổ phiếu China A của Trung Quốc vào các chỉ số thị trường mới nổi nhờ những cải thiện tích cực, bao gồm chương trình kết nối hai sở giao dịch chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải. 

MSCI cũng xếp Saudi Arabia vào danh sách xem xét có tiềm năng nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Bên cạnh đó, MSCI giữ nguyên Argentina ở danh sách xem xét, mặc dù nước này đã có tiến bộ đáng kể liên quan tới tự do hóa thị trường ngoại hối.

Các tin khác