Mở thêm cửa thoát cho STB

(ĐTTCO) - Mã STB của NHTMCP Sài Gòn Thương Tín có diễn biến giao dịch sôi động trong thời gian gần đây và có thời điểm mã CP này tăng vượt mốc 13.000 đồng/CP (mức giá cao nhất của STB tính từ tháng 11-2015 đến nay). 
Nguyên nhân do các thông tin về quá trình tái cơ cấu và nhân sự tham gia liên tiếp được đưa ra như: cho phép thực hiện trích lập dự phòng theo năng lực tài chính trong thời gian 10 năm; cho phép ngân hàng bán nợ theo giá trị thị trường, trường hợp giá bán nợ thấp hơn dư nợ gốc chênh lệch được phân bổ dần vào chi phí hoạt động kinh doanh trong thời gian tối đa 5 năm; cho phép ngân hàng trích lập và phân bổ dự phòng rủi ro tín dụng theo năng lực tài chính; cho phép ngân hàng khoanh lãi dự thu trên BCTC đến thời điểm 31-12-2015 và phân bổ vào chi phí hoạt động kinh doanh theo năng lực tài chính trong thời gian tối đa 10 năm; các khoản đầu tư góp vốn mua cổ phần vượt 11% vốn điều lệ công ty hoặc sở hữu chéo: chấp thuận lộ trình xử lý dần dần theo đề án tiến tới đảm bảo các quy định pháp luật. 

Có thể thấy, nội dung đề án bao gồm các phương án “dễ thở” hơn cho STB, so với đa số ngành ngân hàng đang ở trong tình trạng tương tự. Chẳng hạn, phương án bán nợ theo giá trị thị trường và bối cảnh thị trường bất động sản phục hồi so với mức đáy của năm 2012-2013, có thể đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu tại STB. Đặc biệt, ngân hàng chính thức chấm dứt thời gian chờ đợi để bắt tay vào quá trình tái cơ cấu. 

Các động thái gần đây cho thấy quyết tâm khá rõ từ phía ban lãnh đạo STB như: đặt kế hoạch thực hiện trích lập nhanh trong vòng 3 năm đầu, thành lập trung tâm xử lý nợ để tập trung nợ xấu trên toàn hệ thống, hoạt động tìm kiếm đối tác để bán và xử lý tài sản đảm bảo đã được khởi động từ năm 2016.
Tuy nhiên, thực trạng nợ xấu tại STB vẫn còn rất lớn và chứa đựng nhiều rủi ro. Chính vì vậy, theo khuyến cáo của các CTCK, NĐT cần hết sức thận trọng khi giải ngân STB ở thời điểm hiện tại. Trên thực tế, quá trình tái cơ cấu thực tế cần thời gian và nỗ lực chứ không đơn giản như những tuyên bố trên. 

Các tin khác