MBB chưa được quan tâm hay bị “đè” giá?

(ĐTTCO) - Được đánh giá là một trong những ngân hàng (NH) tốt nhất hiện nay với chất lượng tài sản tốt, tăng trưởng đều đặn và tiềm năng phát triển còn nhiều, nhưng điều nghịch lý là giá CP của MBB (NH Quân đội - MB) hiện vẫn ở mức khá thấp. Dường như MBB chưa được NĐT đánh giá đúng? Trong khi lý giải về điều này một số chuyên gia cho rằng do cổ đông tổ chức chiếm ưu thế trong cơ cấu cổ đông của NH.

Kỳ vọng đột phá mảng bán lẻ

Trong 3 tháng đầu năm 2016, cho vay khách hàng của MB chỉ tăng trưởng 2,8% so với đầu năm, trong đó riêng khoản cho vay khách hàng cá nhân của MB tăng đến 8,3% đạt 33.862 tỷ đồng và chiếm 27,23% tổng dư nợ. Từ cuối năm 2015, cho vay khách hàng cá nhân đã có sự tăng trưởng trong cơ cấu tín dụng của NH, tổng dư nợ đạt 121.348 tỷ đồng, tăng trưởng 20,7%; trong đó cho vay tiêu dùng tăng đến 51,4% lên 31.279 tỷ đồng và đóng góp 25,8% tổng dư nợ cho vay (năm 2014 là 20,4%).

Với mức giá hiện nay, P/E (hệ số giá trên thu nhập) của MBB chưa đến 10 lần và tỷ lệ giá trên cổ tức năm nay dự kiến là 6,5%, cao hơn bất kỳ NH niêm yết nào ở Việt Nam kể cả Vietcombank. Song theo lý giải của một số chuyên gia, sở dĩ có nghịch lý này do CP MBB chưa được NĐT quan tâm đúng mức, cũng có thể những cổ đông lớn của MBB chưa thực sự muốn CP này ở mức giá cao vào thời điểm này, mà sẽ chờ thời điểm phù hợp trong tương lai.

MB đặt mục tiêu cho tốc độ tăng trưởng tín dụng trong năm 2016 vào khoảng 20%. Để thực hiện điều này, MB đã đề xuất NHNN xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng phù hợp với điều kiện thực tế. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng của MB được xem khả thi khi MB sáp nhập Công ty Tài chính Cổ phần Sông Đà (SDFC) để thành lập Công ty Tài chính tiêu dùng (MB Finance) sẽ chính thức khai trương vào quý IV-2016. Đây được xem là một bước đi quan trọng để MB thâm nhập vào thị trường bán lẻ. Theo kế hoạch MB Finance không lỗ trong năm đầu và những năm sau mới ghi nhận lợi nhuận.

  Dù đã đưa ra kế hoạch với nhiều tham vọng, nhưng kết quả tăng trưởng thực tế trong quý I-2016 đối với MB không thực sự khả quan. Số vốn huy động của MB trong quý I-2016 đã giảm nhẹ 0,6% so với đầu năm xuống còn 180.516 tỷ đồng; lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro 1.122 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, lợi nhuận trước thuế của MB vẫn duy trì được đà tăng hơn 10%, đạt 882 tỷ đồng trong quý I-2016, do chi phí dự phòng chỉ ở mức 239,4 tỷ đồng, giảm đáng kể so với mức 763 tỷ đồng của quý I-2015. Một điểm chú ý của MB là cùng với Vietcombank được NHNN đánh giá tích cực trong việc xử lý nợ xấu trong các năm qua với mức trích lập dự phòng cao, tương đương mức trích lập khoảng 2.118 tỷ đồng, nên dự kiến chi phí dự phòng sẽ bắt đầu giảm từ năm 2017.

MBB chưa được quan tâm hay bị “đè” giá? ảnh 1

Thế mạnh của MBB là tận dụng vào Tập đoàn Viettel,







các doanh nghiệp Bộ Quốc phòng và quân nhân. Ảnh: LONG THANH

Có tận dụng được SCIC?

Mã CP MBB là 1 trong 9 NH đang niêm yết trên sàn CK. Sau Vietcombank, giới đầu tư thường nhắc đến tiếp theo là MB với chất lượng tài sản tốt. Tuy nhiên thị giá của MBB đang được giao dịch trên TTCK chỉ khoảng 15.700 đồng/CP, thấp hơn thị giá của VietinBank, BIDV và thua xa so với Vietcombank. Đây được xem là điều khá khó hiểu đối với không ít NĐT. Một chuyên gia CK nhận định, không dễ lý giải vì sao CP MBB vẫn duy trì giao dịch với giá rất rẻ như vậy mặc dù có lợi thế tài chính mạnh và tăng trưởng ổn định. Có thể do NĐT lo ngại nhu cầu tăng vốn trong tương lai của MBB vẫn do các NĐT trong nước kiểm soát. Ngoài ra, một trong những động lực để tăng trưởng đối với MBB là NĐTNN hiện room chỉ là 1,98% tổng số CP đang lưu hành.

Ở một diễn biến đáng chú ý khác, từ tháng 9 năm ngoái, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) trở thành NĐT chiến lược mới của MB với mức sở hữu 10%. Trong đợt này, MB chào bán riêng lẻ 390,6 triệu cổ phần và 100% số CP đã được chào bán hết. Kết quả với giá bán thấp nhất 10.500 đồng/CP và giá cao nhất 11.655 đồng/CP với tổng số tiền thu được 4.286 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ của NH lên gần 16.000 tỷ đồng. Việc tăng vốn tương đối lớn và ở mức giá chỉ lớn hơn mệnh giá chút ít cũng khiến cho giới đầu tư không kỳ vọng nhiều CP này sẽ bứt phá trong tương lai gần. Việc chọn SCIC làm đối tác chiến lược với mức giá phát hành thấp hơn khá nhiều so với mức giá hiện nay cũng gây ra nhiều băn khoăn.

Tại đại hội thường niên 2016, đã có cổ đông đặt câu hỏi về việc SCIC sẽ đóng góp gì cho MB trong tương lai với mức giá bán khá thấp cho cổ đông chiến lược? Trả lời những thắc mắc này, lãnh đạo của MB cho biết có thể tận dụng được những điều kiện hiện tại của SCIC, như các giao dịch giữa SCIC và các công ty thành viên. Được biết, hiện MB đã giao nhiệm vụ cho nhân sự cấp cao chuyên trách khai thác bán chéo sản phẩm của Tập đoàn Viettel với cổ đông SCIC và tệp khách hàng của SCIC. Với hệ thống các đơn vị và cá nhân trong Tập đoàn Viettel, các doanh nghiệp Bộ Quốc phòng, quân nhân và nay được bổ sung thêm hệ thống khách hàng từ cổ đông mới SCIC, MB đang có một hệ thống các khách hàng hiện tại và tiềm năng rất lớn để khai thác kinh doanh.

Hiện cơ cấu cổ đông của MB chỉ có 35,9% là cổ đông khác. Những cổ đông còn lại là các cổ đông tổ chức như Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) sở hữu 15%; tiếp đến là SCIC 10%; Tổng công ty Trực thăng Việt Nam - Công ty TNHH (7,97%); Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - Công ty TNHH MTV (7,65%) Vietcombank (7,16%); Maritimebank (5%)… Gần đây nhất, Vietcombank cũng cho biết ý định sẽ giữ phần sở hữu tại MB trong lộ trình thoái vốn của mình. Bình thường với cơ cấu cổ đông như vậy, CP MBB có nhiều cơ hội để tăng trưởng nhanh. Bên cạnh đó, những chỉ số cơ bản khá tốt như EPS ước tính 2016 khoảng 1.844 đồng.

Minh Xuân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.