Masan củng cố và bứt phá

Quý II-2013, Tập đoàn Ma San (MSN) đạt doanh thu thuần 2.736 tỷ đồng, tăng 8,4%, lợi nhuận gộp 1.111 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động tái cấu trúc công ty và tiến đến chế biến sâu cho dự án Núi Pháo cũng được MSN thực hiện quyết liệt trong nửa đầu năm 2013.  

Đẩy mạnh ngành hàng tiêu dùng

Đóng góp chủ lực cho KQKD tích cực của MSN vẫn là ngành hàng tiêu dùng nhanh, với công ty con đảm trách là Masan Consumer. Quý II vừa qua, Masan Consumer đặt trọng tâm vào ngành cà phê hòa tan, với các hoạt động xây dựng thương hiệu trên toàn quốc cho nhãn hàng Wake Up Sài Gòn, tập trung vào phân khúc khách hàng trung cấp.

Hiện MSN đã chi khoảng 162 triệu USD để mua lại khoản vay chuyển đổi và khoản vay bắt buộc chuyển đổi từ các NĐT hiện hữu để tránh khả năng phát hành thêm 67,8 triệu cổ phiếu ra thị trường, sẽ làm pha loãng giá cổ phiếu, cũng như đơn giản hóa cơ cấu tài chính của tập đoàn. Đây chỉ mới là bước đầu trong quá trình thực hiện mục tiêu này trong năm nay.

Bên cạnh đó, sản phẩm cà phê hòa tan 2 trong 1 với thương hiệu Phinn cũng được Masan tung ra thị trường nhằm tăng độ phủ thị trường và chuyển đổi thói quen người tiêu dùng thường dùng cà phê rang xay. Đây được xem là ngành hàng có tiềm năng rất lớn giúp tăng thị phần ngành cà phê hòa tan của Masan Consumer, góp phần tăng doanh số bán hàng.

Để củng cố sự hiện diện trong lĩnh vực cà phê hòa tan, MSN cũng đã đưa vào thử nghiệm thành công nhà máy mới ở Long Thành của Vinacafe Biên Hòa, cũng là công ty con của Masan Consumer. Nhà máy này sẽ giúp gia tăng công suất của công ty thêm 3.200 tấn mỗi năm.

Trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi, Masan Consumer vẫn tiếp tục mở rộng thị phần theo đúng kế hoạch và dự kiến thị phần của sản phẩm mì ăn liền sẽ tăng lên khoảng 30% vào cuối năm nay.

Masan Consumer đang tăng cường việc thúc đẩy hoạt động của Vĩnh Hảo, một công ty mới được mua lại, đồng thời tích hợp đơn vị này vào hệ thống phân phối chung của Masan Consumer để phát phát triển đồng bộ cũng như mở rộng trong tương lai. Cũng nhờ điều này nên doanh thu của Vĩnh Hảo dự kiến sẽ tăng khoảng 20% trong năm 2013 và tỷ suất lợi nhuận biên có thể gia tăng gấp đôi.

Chiến lược nhân sự

Để thúc đẩy cho những chiến lược, mục tiêu của HĐQT MSN đề ra, công ty đã liên tục tuyển dụng các vị trí quản lý tài năng và giàu kinh nghiệm. Gần đây, Masan đã tuyển dụng được một loạt nhân sự cho các vị trí như giám đốc bán hàng, giám đốc marketing cao cấp, giám đốc nghiên cứu tiêu dùng, giám đốc nhân sự… và hầu hết đều có hơn 10 năm kinh nghiệm.

Trong số này, tiêu biểu có ông Alexy I. Alvarez, Giám đốc bán hàng toàn quốc của ngành hàng đồ uống đã có hơn 30 năm kinh nghiệm tại P&G Philippines và URC Việt Nam. Hay việc ông Madhur Maini, CEO trước đây của MSN, đã được HĐQT của tập đoàn bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐQT của Masan Consumer Holdings (MCH).

MCH sẽ trực tiếp kiểm soát và sở hữu 2 công ty con bên dưới là Masan Consumer (chuyên kinh doanh ngành hàng thực phẩm và đồ uống không cồn) và Masan Consumer Ventures, được xem là nền tảng để nắm bắt cơ hội tăng trưởng cao trong ngành hàng tiêu dùng nội địa.

Với cương vị mới, ông Madhur Maini được kỳ vọng sẽ phát huy tài năng, kinh nghiệm của mình, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, để Masan Consumer tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng như những năm vừa qua.

Bởi một trong quá trình đẩy mạnh việc mở rộng thị phần, Masan Consumer tất yếu sẽ có nhu cầu về vốn để gia tăng các kênh phân phối, các chương trình ưu đãi, xây dựng thương hiệu và đầu tư vào máy móc thiết bị…

Một công ty đang trong giai đoạn tăng trưởng ở mức 20%/năm như Masan Consumer trong lúc nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nên sẽ có nhiều cơ hội để đón nhận các NĐT. Và để kết nối giữa công ty và các NĐT, thật khó tìm được nhân vật nào thích hợp hơn Madhur Maini tại MCH trong thời điểm này.

Dẫn chứng khá rõ ràng là vào ngày 9-7, J.P. Morgan và các công ty liên kết đã tài trợ khoản vay trị giá 175 triệu USD trong thời gian 3 năm cho Masan Industrial, một công ty con của Masan Consumer.

Định hình khoáng sản

Với việc thành lập MCH, đồng thời với quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, MSN sẽ đơn giản hóa cấu trúc của Tập đoàn khi sở hữu trực tiếp hai công ty con đại diện cho 2 mảng kinh doanh là ngành hàng tiêu dùng nhanh (Masan Consumer Holdings) và tài nguyên (Masan Resources).

Liên quan đến hoạt động của Masan Resources, trong quý II đã có những điểm rất tích cực. Đầu tiên là giá APT vonfram đã tăng khoảng 40% từ đầu năm đến nay và hiện có giá khoảng 400USD/mtu (1mtu = 10kg). Masan Resources chính là chủ đầu tư cho dự án khoáng sản Núi Pháo, nơi có trữ lượng lớn vonfram, florit, bismut và đồng.

Masan củng cố và bứt phá ảnh 1

Một góc khu tuyển vonfram và xưởng sửa chữa.

Kể từ khi mua lại Núi Pháo, MSN đã tăng tốc trong việc phát triển dự án. Đây vốn là đặc điểm của MSN trong hầu hết các thương vụ M&A. Sau khi hoàn thành thương vụ, MSN thường đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc, tạo ra một sức bật mới tại các công ty, để các công ty này “chạy” nhanh hơn trước đây.

Tại Núi Pháo, MSN đã huy động hàng trăm triệu USD trong thời gian đầu vừa để đền bù giải tỏa, tái định cư, ổn định kinh tế, vừa đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng đã chủ động hỗ trợ cho những người dân ở khu vực bị ảnh hưởng trở thành nhân viên chính thức của dự án thông qua việc đào tạo nghề, hoặc các lớp hướng nghiệp đa dạng khác.

Điểm đáng chú ý là ngoài việc đảm trách vị trí Chủ tịch HĐQT tại Masan Cosumer Holdings, ông Madhur Maini vẫn tiếp tục với cương vị Phó Chủ tịch HĐQT của Masan Resource. Tạm thời, vị trí CEO của MSN sẽ do Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Đăng Quang, kiêm nhiệm.

Điều này nói lên đội ngũ lãnh đạo của MSN đang cùng nhau xắn tay áo vừa để giữ phong độ cho những lĩnh vực chính yếu của mình là ngành hàng tiêu dùng nhanh, nhưng cũng tập trung hết sức lực cho giai đoạn đầu tiên vận hành và tiêu thụ của dự án Núi Pháo. Cũng cần nói thêm rằng, việc công bố thông tin liên tục của MSN một cách khá chi tiết về dự án Núi Pháo và hoạt động của Masan Resources cũng đã củng cố thông tin cho TTCK. Qua đó, những thông tin này sẽ tác động, thẩm thấu vào giá CP của MSN trên thị trường.

 Có thể nói, với những thông tin liên quan đến dự án Núi Pháo liên tục xuất hiện trong thời gian vừa qua, thị trường đã thấy được vấn đề của MSN là “nói được và làm được”. Như vậy, khoáng sản đang định hình rõ nét trong việc sẽ trở thành một nguồn thu chính và ổn định của MSN.

Trong giai đoạn đầu, có thể vấn đề lợi nhuận từ khoáng sản của MSN chưa thể đặt nặng, nhưng với lợi thế về quy mô của dự án, MSN nhiều khả năng sẽ thu về một khoản doanh thu lớn, qua đó củng cố dòng tiền của mình, nhất là dòng tiền từ khấu hao hoạt động đầu tư.

Sau ngành hàng tiêu dùng nhanh, vốn đã tạo ra sức bật cho MSN, có thể nói khoáng sản giống như “của để dành” của MSN trong giai đoạn hiện nay và không lâu sau nữa cũng sẽ tạo thành một sức mạnh vững chắc cho tập đoàn cùng với cả lĩnh vực tài chính.  

NGỌC THANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.