Mai Linh mong cổ đông hiểu và thông cảm

Tại ĐHCĐ thường niên 2015 vào hôm qua 22-4, nhiều cổ đông của CTCP Tập đoàn Mai Linh đều có chung ý kiến tỏ rõ sự buồn bã và nóng ruột vì đã 7 năm qua vẫn chưa nhận được cổ tức và kế hoạch là phải đợi đến năm 2018.

7 năm chưa chia cổ tức

 Mai Linh mong cổ đông hiểu và thông cảm ảnh 1
Một cổ đông lớn tuổi đã giữ cổ phần Mai Linh nhiều năm phát biểu, kể từ tháng 9-2014 đến nay, tập đoàn đã có nhiều thay đổi như bộ máy tinh gọn, kinh doanh bắt đầu có lãi trở lại. Trong khi đó từ thời điểm này trở về trước việc sử dụng tài chính của tập đoàn không có hiệu quả dẫn đến thất thoát tài sản và kinh doanh thua lỗ.

Theo vị cổ đông này, Mai Linh nên thoái bớt vốn tại các trạm dừng chân và dự án bất động sản để tập trung nguồn vốn vào kinh doanh cốt lõi là lĩnh vực taxi và cơ cấu lại nợ. Nhiều cổ đông khác đã có phản ứng thất vọng khi Tổng giám đốc mới là ông Đỗ Văn Thắng cho biết đến năm 2018 tập đoàn mới có kế hoạch chia cổ tức, trừ trường hợp kinh doanh tốt lên mới có thể thực hiện sớm hơn. Nhiều cổ đông đã tỏ ra không còn kiên nhẫn và đã có một số ý kiến bày tỏ nguyện vọng muốn nhờ HĐQT hỗ trợ, tìm cách để họ sang nhượng số cổ phần đang nắm giữ.

Tôi và gia đình đã sinh ra Mai Linh và cùng cổ đông nuôi dưỡng. Nếu công ty sống thì tôi sống, công ty chết thì tôi chết. Mong các cổ đông hiểu. Tất cả tài sản tôi đều bán hết để tái cấu trúc lại Mai Linh. Tôi vẫn ở lại Mai Linh và đang kiên cường để xử lý, thực hiện tái cấu trúc một cách mạnh mẽ.

Ông Hồ Huy,
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh

Còn nhớ kể từ năm 2012, vấn đề nợ của Mai Linh bắt đầu được giới đầu tư mổ xẻ. Khi đó, Mai Linh nợ các chủ nợ cá nhân khoảng 800 người với 500 tỷ đồng. Còn theo báo cáo tài chính hợp nhất 2011, tổng nợ của tập đoàn này lên đến 4.703 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn 2.195 tỷ đồng và dài hạn là 2.507 tỷ đồng.

Số nợ này lớn gấp 10 lần vốn chủ sở hữu của Mai Linh (kết thúc năm 2011 vốn chủ sở hữu của Mai Linh 504 tỷ đồng). Đến cuối năm 2014, tổng nợ phải trả của tập đoàn là 4.941 tỷ đồng, tăng 4,03% so với năm 2013. Trong đó nợ ngắn hạn 2.467 tỷ đồng, chiếm 49,94% trong nợ phải trả; nợ dài hạn là 2.473 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, kết quả kinh doanh hợp nhất của tập đoàn đã có nhiều khả quan. Doanh thu thuần hợp nhất 2.740 tỷ đồng, đạt 97,9% kế hoạch cả năm, giảm 0,61% so với cùng kỳ năm 2013. Lợi nhuận sau thuế 33,71 tỷ đồng, đạt 86,4% kế hoạch cả năm và tăng trưởng 25,5% so với năm 2013.

Đầu tư tăng số lượng 1.713 xe và thanh lý rút ra khỏi hệ thống 1.507 xe. Tổng tài sản cuối năm 2014 đạt 5.632 tỷ đồng và quy mô tài sản của công ty đã tăng 3,14% so với năm 2013. Theo chiến lược tái cấu trúc, Mai Linh sẽ tiến hành nâng cấp mối quan hệ ngân hàng để tăng vay nợ dài hạn, giảm nợ ngắn hạn, tiến đến trạng thái an toàn tài chính.

Kỳ vọng bộ máy mới

Theo Tổng giám đốc Đỗ Văn Thắng, không ai muốn đầu tư mà để thua lỗ, quan trọng nhất là đã thấy cái sai và sửa sai. Ông Thắng mong nhận được sự thông cảm của cổ đông vì ban điều hành cũng chịu nhiều áp lực. Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Mai Linh, cho biết ban điều hành mới của tập đoàn được cấu trúc lại kể từ đầu tháng 9-2014, cam kết sẽ đưa lợi nhuận của doanh nghiệp đạt mức 200 tỷ đồng mỗi năm.

Ông tin tưởng với đội ngũ mới là những người trẻ, có năng lực sẽ giúp vực dậy Mai Linh trong tương lai. Vị chủ tịch này cũng giải thích thêm, thông qua sự tư vấn của tổ chức tư vấn doanh nghiệp PwC, Công ty TNHH MTV Đầu tư Hồ Huy ra đời vào tháng 9-2014 đã nhận sự chuyển nhượng của cá nhân ông hơn 41,4 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 40,72% cổ phần của Mai Linh.

Sự ra đời của Công ty Hồ Huy với tư cách pháp nhân để quản lý dòng vốn, hỗ trợ cho Mai Linh trong điều kiện chưa thể vay vốn được. Nhờ đó Mai Linh đã có thể đưa được lượng xe mới vào sử dụng cạnh tranh trên thị trường, cũng như hỗ trợ về mặt công nghệ.

Tại đại hội, Mai Linh cũng thông qua việc kết thúc sớm nhiệm kỳ HĐQT, Ban kiểm soát đương nhiệm để bầu ra các thành viên mới cho nhiệm kỳ 2015-2019. Theo đó, HĐQT mới miễn nhiệm 3 thành viên và bầu bổ sung 7 thành viên mới cho danh sách 9 thành viên thay vì 5 như trước đây. Tương tự, Ban kiểm soát cũng sẽ miễn nhiệm 4 thành viên để bầu bổ sung mới.

Như vậy, ngoài việc Ban điều hành mới ra mắt vào tháng 9-2014, đến nay Mai Linh cũng đang kiện toàn bộ máy HĐQT và Ban kiểm soát. Theo những người đứng đầu tập đoàn, họ đang nỗ lực để vực dậy thương hiệu Mai Linh và phấn đấu để đạt được hiệu quả kinh doanh năm 2015 với doanh thu 2.790 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 68 tỷ đồng.

Phú Thuận

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự cảm tương lai TTCK phái sinh Việt Nam

Dự cảm tương lai TTCK phái sinh Việt Nam

(ĐTTCO)-TTCK phái sinh Việt Nam đi vào hoạt động ngày 10/8/2017 là một bước tiến tất yếu trong quá trình hoàn thiện TTCK, giúp tăng cường hiệu quả và chất lượng đầu tư, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung.
 
 

Phân tích

Quý I - Đua nhau báo lãi khủng

(ĐTTCO) - Một loạt doanh nghiệp (DN) niêm yết trải khắp nhiều ngành đã báo cáo lãi lớn ngay trong quý I-2017, đây là điều hiếm gặp trong vài năm gần đây.

Hồ sơ

Cẩn trọng sóng CTF

(ĐTTCO) - Chào sàn với giá tham chiếu 12.000 đồng/CP, mã CTF của CTCP City Auto có chuỗi tăng điểm liên tục và vượt mốc 20.000 đồng/CP chỉ sau 5 phiên giao dịch.