M&A và khoảng trống startup

(ĐTTCO) - Tại diễn đàn M&A doanh nghiệp Việt Nam lần thứ 9 năm 2017 do Báo Đầu tư phối hợp với Công ty AVM Việt Nam tổ chức vào ngày 10-8 vừa qua, ông Lê Hồng Minh, CEO của VNG, công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ đã đưa ra những con số rất đáng chú ý: 
M&A và khoảng trống startup

 Năm 2016, dù quy mô đầu tư cho 7.000 công ty startup trong khu vực Đông Nam Á lên đến gần 1,5 tỷ USD, nhưng tại Việt Nam con số  này chỉ khoảng 100 triệu USD. Thực tế cho thấy, nhiều công ty startup tại Việt Nam phải rất vất vả mới có thể huy động được từ 4-5 triệu USD. 

Theo ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban tổ chức diễn đàn M&A: Nếu không có các yếu tố đột phá, tổng giá trị các thương vụ M&A năm 2017 sẽ không dễ vượt qua con số 5 tỷ USD. Để thúc đẩy hoạt động M&A phát triển mạnh mẽ hơn cả về số lượng giá trị và chất lượng các thương vụ, đòi hỏi một cú hích lớn từ các doanh nghiệp và Chính phủ. Có thể thấy ngoài những thương vụ M&A xuất phát từ cổ phần hóa, IPO hay các công ty lớn trên sàn, đã đến lúc hoạt động M&A trong lĩnh vực startup cần được quan tâm hơn nữa. 

Ông Lê Hồng Minh chia sẻ, mới đây mặc dù chỉ thực hiện một giao dịch với quy mô nhỏ, nhưng lại phải thực hiện nhiều thủ tục tương đối phức tạp. Nhưng ngoài kỳ vọng về việc hỗ trợ của các cơ quan quản lý, các công ty startup cũng cần có nhiều nỗ lực, đột phá để theo đuổi hướng đi của mình. Thông thường, các thương vụ M&A giữa các công ty lớn với nhau có thể xuất hiện từ việc cùng ngành nghề, mua bán cổ phần của nhau để tăng cường hợp tác, phát triển. Nhưng với riêng startup, thông thường các dự án đều có tính “độc, lạ và duy nhất”, nên việc tìm kiếm các đối tác tương đồng là không hề đơn giản. Và khi một công ty startup lớn của nước ngoài vào Việt Nam, nếu không tìm thấy sự tương đồng với đối tác nào họ có thể tự lập một công ty.

Các tin khác