Khởi tố vụ lừa đảo tại CTCK Hà Thành

Ngày 27-6, liên quan đến vụ ông Trương Duy Sơn, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCK Hà Thành, bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 27-6, liên quan đến vụ ông Trương Duy Sơn, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCK Hà Thành, bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với tư cách là chủ tịch HĐQT của đơn vị, ông Sơn đã vận động nhân viên công ty và người thân mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại Công ty Hà Thành, thiết lập thành một nhóm VIP1. Sau đó, ông Sơn đã thuyết phục các chủ tài khoản giao cho mình trực tiếp quản lý đặt lệnh giao dịch mua, bán chứng khoán trên các tài khoản này.

Trong quá trình kinh doanh chứng khoán, ông Sơn đã bị thua lỗ hơn 144 tỷ đồng nên ông đã chỉ đạo nhân viên của CTCK Hà Thành lập khống chứng từ, sử dụng tài liệu khống để vay ngân hàng, công ty tài chính hơn 115 tỷ đồng...

Tạm đình chỉ hoạt động lưu ký của CTCK Hà Thành 

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa ra Quyết định 47/QĐ-VSD đình chỉ tạm thời hoạt động lưu ký đối với CTCK Hà Thành (HASC).

Cụ thể, HASC bị đình chỉ nhận ký gửi chứng khoán, cầm cố chứng khoán và chuyển khoản chứng khoán không qua hệ thống giao dịch của thành viên, trừ trường hợp chuyển khoản tất toán tài khoản và chuyển khoản thanh toán giao dịch từ ngày 27-6 đến 27-7-201.

Lý do được VSD đưa ra là HASC đã không thực hiện đóng góp Quỹ hỗ trợ thanh toán năm 2011 theo quy định của VSD. 

Theo VSD, trong thời gian tạm đình chỉ hoạt động lưu ký, HASC sẽ phải nộp đầy đủ tiền đóng góp Quỹ hỗ trợ thanh toán theo Thông báo 51/TTBT-TB ngày 27/01/2011 của VSD.

Theo thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước (SSC), để đảm bảo hoạt động của CTCK Hà Thành tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành, ngay sau khi nhận được thông báo của công ty về việc ông Trương Duy Sơn không đến trụ sở làm việc, SSC đã yêu cầu CTCK Hà Thành báo cáo và cử đoàn kiểm tra tình hình hoạt động của công ty.

Trước đó, do có sự kiện thất thoát tài chính tại HASC, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã yêu cầu VSD báo cáo về các tài khoản của khách hàng liên quan tại công ty này.

(Theo TTXVN)

Các tin khác