Khối ngoại sẽ phá kỷ lục mua ròng năm 2008

(ĐTTCO) - Kể từ đầu năm 2017 đến nay, NĐTNN mua ròng 5 tháng liên tục. Trong đó, chỉ riêng trong tháng 5, tổng giá trị mua ròng trên 2 sàn đạt 1.178 tỷ đồng. 
Khối ngoại sẽ phá kỷ lục mua ròng năm 2008
Theo thống kê, ngành được mua ròng nhiều nhất tiếp tục là thực phẩm và đồ uống, trong đó VNM được mua ròng gần 605 tỷ đồng. Dầu khí gây bất ngờ khi xếp thứ 2 trong nhóm ngành được mua ròng mạnh với việc PLX được NĐTNN mua ròng 693 tỷ đồng. Liên quan đến PLX, sau khi doanh nghiệp đã bán 20 triệu CP quỹ thì tỷ lệ chuyển nhượng tự do đã tăng lên 5,7%.
Với giá trị vốn hóa đứng thứ 7 trên TTCK thì PLX là một trong những ứng cử viên cho kỳ đảo danh mục của 2 quỹ ETF ngoại trong quý III (do trong quý II này thanh khoản của PLX vẫn chưa đủ để xem xét). Ở chiều bán ròng, nhóm bất động sản với VIC (290 tỷ đồng) và QCG (267 tỷ đồng) bị bán ròng mạnh nhất. Đáng chú ý là việc Vina Capital đã chấp nhận cắt lỗ sau 7 năm đầu tư vào QCG. Cụ thể, 3 quỹ gồm VOF Investment Limited, Asia Investment & Finance Limited và VOF PE Holdings 5 Limited thuộc Vina Capital đã bán ra toàn bộ 29,42 triệu CP QCG trong phiên giao dịch 3-5. 

Lũy kế 5 tháng, giá trị mua ròng của khối ngoại đã chính thức cán mốc 7.000 tỷ đồng (7.023 tỷ đồng). Con số này đã xấp xỉ mức cao 7.266 tỷ đồng sau 7 tháng đầu năm 2014. Như vậy, cột mốc cần chinh phục kế tiếp đó là con số gần 8.000 tỷ đồng (lũy kế 7 tháng năm 2008). Theo nhận định của giới phân tích, con số này hoàn toàn khả thi khi mặt bằng thanh khoản đã tăng đáng kể so với các năm quá khứ đồng thời câu chuyện thăng hạng TTCK Việt Nam ngày càng nóng và thu hút sự quan tâm của các NĐT quốc tế.
Theo dự báo của CTCK Rồng Việt, trong tháng 6, thị trường sẽ chứng kiến hoạt động tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETF là Db x-trackers FTSE Vietnam ETF và VanEck Vectors Vietnam ETF. Trong đó, Db x-trackers FTSE Vietnam ETF đã có kết quả chính thức loại NT2, BVH, HAG và thêm vào NVL và STB. Ước tính, quỹ sẽ bán ra hoàn toàn 2,9 triệu CP NT2, 1,6 triệu CP BVH và 10,2 triệu CP HAG. Ở chiều mua vào, dự kiến quỹ sẽ mua khoảng 15,7 triệu CP STB và 8,7 triệu CP NVL. Đối với VanEck Vectors Vietnam ETF, quỹ sẽ không mua thêm hay loại ra bất kỳ CP nào trong đợt tái cơ cấu danh mục lần này.

Các tin khác