Khối ngoại đang ở thế chủ động

Trong lúc thị trường kém thanh khoản như hiện nay, vai trò của NĐTNN càng trở nên quan trọng.

Trong lúc thị trường kém thanh khoản như hiện nay, vai trò của NĐTNN càng trở nên quan trọng.

Với các hoạt động giữ giá các mã CP lớn như BVH, MSN, VIC, VNM, khối ngoại đã góp phần không nhỏ vào việc hãm đà lao dốc của VN Index.

Áp lực giải chấp cộng với sự thận trọng của NĐT cá nhân khiến thị trường gần như bão hòa với các thông tin kinh tế dù tích cực hay tiêu cực. Điều này làm dòng tiền đi vào thị trường khá yếu, dẫn đến giá trị giao dịch trên cả 2 sàn luôn ở mức thấp.

Nếu nhìn vào diễn biến của thị trường sẽ thấy sự thận trọng cũng như áp lực giải chấp thị trường đang phải đối mặt. Mỗi khi VN Index có dấu hiệu khởi sắc, gần như ngay lập tức xuất hiện lượng cung khá lớn khiến lực mua chuyển dần sang trạng thái thận trọng và đặt mua ở mức giá thấp.

Chính trạng thái bất ổn này vô tình tạo cơ hội cho NĐTNN thể hiện vai trò của mình. Thực tế, chỉ cần nhóm này bỏ một số tiền nhỏ để mua vào những mã lớn như BVH, VIC, MSN sẽ tạo lực đỡ khá rõ cho VN Index.

Trái ngược với NĐT nội chỉ nhắm vào những mã có tính chất đầu cơ, khối ngoại thường có xu hướng mua vào những mã CP có nền tảng tốt bên cạnh những mã có tác dụng nâng đỡ VN Index. Điển hình là mã VNM. Mỗi khi mã này hở room ngoại, gần như ngay lập tức NĐTNN nhanh tay gom hàng.

Trong 6 tháng đầu năm, khối ngoại đã bỏ ra 954 tỷ đồng để mua ròng 8,6 triệu đơn vị VNM. Tính theo thị giá, lượng CP VNM khối ngoại đang sở hữu có giá trị hơn 1 tỷ USD. 2 mã CP ngân hàng là CTG và VCB cũng thu hút dòng tiền của khối ngoại.

Do chiến lược đầu tư không mang nặng tính đầu cơ nên khối ngoại rất hiếm khi duy trì trạng thái bán ròng quá lâu. Cụ thể, sau 6 phiên bán ròng kể từ đầu tháng 7, NĐTNN đã quay lại mua ròng kể từ phiên giao dịch ngày 11-7. Tính chung trong 6 tháng đầu năm, khối ngoại đã mua ròng 793 tỷ đồng (tương đương 39,6 triệu USD), trong khi trong tháng 5 khối ngoại đã bán ròng 11,4 tỷ đồng (tương đương 0,6 triệu USD).

Điều này gợi ý rằng các giao dịch của NĐTNN thiên về tái cơ cấu danh mục đầu tư. Nếu không tính trị giá khối này mua vào VNM khi mã CP này mở rộng tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong phiên giao dịch ngày 27-6, NĐTNN vẫn mua ròng trong cả tháng 6.

Với tình hình khó khăn chung của cả nền kinh tế trong nửa đầu năm, nhiều khả năng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ không mấy tích cực. Do đó tâm lý e ngại sẽ khiến NĐT chuyển sang trạng thái phòng thủ và giữ tiền mặt ở tỷ lệ cao khiến thanh khoản khó lòng cải thiện trong những phiên tới.

Trong tình hình giá trị giao dịch khá yếu như hiện nay, có thể sẽ có những phiên giao dịch chỉ cần một gia tăng nhỏ từ lực bán hay mua cũng đủ làm thay đổi xu hướng trong khoảng thời gian ngắn. Với thế mạnh của mình, khối ngoại hoàn toàn có khả năng tạo ra sự đột biến này, bất chấp việc các CTCK tiếp tục bán ra giải chấp.

Các tin khác