HQC kỳ vọng với gói hỗ trợ lãi suất mới

(ĐTTCO) - Trong các niên khóa tài chính trước, CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (HQC) từng nhiều lần khiến cổ đông thất vọng vì không hoàn thành kế hoạch. 
Tuy nhiên, tại ĐHCĐ thường niên 2017 vừa được tổ chức, HĐQT của HQC đã rất tự tin về khả năng hoàn thành kế hoạch năm, đặc biệt sau khi Chính phủ có thêm gói hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà.
Yếu tố khách quan

Theo báo cáo trình bày tại ĐHCĐ, 2016 là năm có khởi đầu thuận lợi khi tiếp nối đà bứt phá và kết quả kinh doanh ấn tượng của HQC. Tuy nhiên, do yếu tố khách quan của thị trường, HQC chỉ hoàn thành tương ứng 15% kế hoạch doanh thu và 4% kế hoạch lợi nhuận, với lần lượt 1.114 tỷ đồng doanh thu và 20,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Trong đó, đóng góp chủ yếu từ lĩnh vực kinh doanh bất động sản chiếm 88% tổng doanh thu. Các khoản phải thu khách hàng giảm gần 185 tỷ đồng, từ 951 tỷ đồng xuống còn 766 tỷ đồng. Trong năm qua, HQC cũng dừng việc phát hành CP huy động vốn, đồng thời giãn tiến độ một số dự án mới, nên hàng tồn kho giảm gần 123 tỷ đồng (tương đương 13,4% so với cùng kỳ năm 2015).

Giải thích với cổ đông về kết quả kinh doanh năm vừa qua, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HQC, cho rằng trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhất là việc dừng gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, đã ảnh hưởng trực tiếp đến NĐT và khách hàng trong phân khúc nhà ở xã hội (NoXH).
Để giải quyết vấn đề cấp bách này, HQC đã đưa ra chương trình bù lãi suất cho khách hàng vay vốn thương mại để mua NoXH từ ngày 1-11-2016, chiết khấu cao cho khách hàng trả tiền sớm hơn so với kế hoạch thanh toán. Cũng tại ĐHCĐ, ông Tuấn đã gửi lời xin lỗi cổ đông và cam kết hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 200 tỷ đồng trong năm 2017 bằng lương tâm, trách nhiệm, danh dự của những người điều hành. Không chỉ cho năm 2017, HQC chắc chắn sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trong cả giai đoạn 2018-2020.
HQC kỳ vọng với gói hỗ trợ lãi suất mới ảnh 1
Cơ sở kỳ vọng
Theo nghị quyết ĐHCĐ vừa được công bố, HQC đề ra chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2017 lần lượt 2.000 tỷ đồng và 200 tỷ đồng. Giải trình về kế hoạch đầy tham vọng này, đại diện HQC cho rằng NoXH tiếp tục là nguồn mang về 50% doanh thu.
Ngoài dòng sản phẩm NoXH, HQC còn tăng cường đầu tư vào các phân khúc có biên độ lợi nhuận cao hơn, như bất động sản nghỉ dưỡng (biệt thự và condotel), bất động sản vừa ở vừa kinh doanh (shophouse và officetel), căn hộ (cao cấp, trung bình, giá rẻ), khu công nghiệp, nhà xưởng, kho bãi nhằm tối đa hóa khả năng sinh lời trên vốn chủ sở hữu. Trong thời gian tới, tổng nguồn thu từ các loại hình bất động sản này sẽ chiếm hơn 50% cơ cấu doanh thu. 

Mới đây, HQC nhận được chủ trương đầu tư 2 dự án khủng tại Bình Thuận và Trà Vinh. Cụ thể, tại Bình Thuận, HQC được chấp thuận đầu tư dự án phức hợp Trung tâm dịch vụ du lịch Hàm Tiến - Mũi Né (198ha), gồm biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm sự kiện thể dục thể thao, trung tâm vui chơi giải trí, công viên và khu NoXH, với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Tại Trà Vinh, HQC sẽ đầu tư dự án có diện tích khoảng 18ha với tổng vốn đầu tư gần 655 tỷ đồng, gồm 1.123 căn được thiết kế theo mô hình nhà liên kết đang được khách hàng tại khu vực ĐBSCL ưa chuộng.

Chia sẻ với cổ đông về khả năng hoàn thành mục tiêu trên, ông Tuấn cho rằng Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 630/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi 4,8% (0,4%/tháng) đã mở ra hướng đi mới cho NoXH, tạo tiền đề cho người có thu nhập thấp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay.
Quyết định này có thể đẩy nhanh việc hoàn thành mục tiêu bàn giao hơn 8.000 căn NoXH năm 2017 và 14.000 căn trong năm 2018. Đối với HQC, quyết định này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi doanh nghiệp đang triển khai đầu tư 22 dự án NoXH và nhà ở giá rẻ cho công nhân với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng tại các tỉnh, thành phía Nam. 

Giải bài toán vốn

Theo thống kê, hiện tổng nợ vay của HQC chưa đến 1.000 tỷ đồng trên tổng vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng. Đối với các doanh nghiệp bất động sản đây là hệ số nợ rất an toàn. Tuy nhiên, điều này đôi khi là trở ngại đối với HQC khi muốn thực hiện các dự án lớn. Trước khó khăn này, HQC sẽ phải sử dụng các công cụ tài chính để huy động vốn cho trung và dài hạn bằng việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
Theo kế hoạch vừa được ĐHCĐ thông qua, HQC sẽ phát hành tối đa 20 triệu trái phiếu ghi sổ với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, tổng giá trị phát hành 2.000 tỷ đồng. Hình thức phát hành riêng lẻ cho dưới 100 NĐT, không kể các NĐT CK chuyên nghiệp, thời gian đáo hạn từ 1-5 năm. Dự kiến đợt phát hành này sẽ thực hiện trong năm 2017 hoặc chậm nhất quý I-2018.

Dù đợt phát hành trái phiếu trước đây khiến trái chủ thua lỗ, nhưng đại diện HQC cho rằng kế hoạch phát hành lần này rất khả quan. Đơn cử đợt phát hành gần nhất, HQC phát hành trái phiếu doanh nghiệp chuyển đổi qua CP cho 5 cổ đông.
Đây là những cổ đông cam  kết đồng hành lâu dài với doanh nghiệp chấp nhận chịu thiệt trong ngắn hạn để ghi nhận kết quả về dài hạn. Trong bối cảnh HQC đang có nhiều điều kiện kinh doanh thuận lợi như hiện nay, không khó để HQC tìm ra những NĐT có mong muốn sát cánh cùng doanh nghiệp trong tương lai.

Các tin khác