HNX Kỳ vọng đảo chiều tăng điểm

Tuần qua, thị trường gần như đã đứng vững trước các thông tin bất lợi. CPI tháng 4 của 2 thành phố lớn được công bố với mức tăng hơn 3% được các NĐT đón nhận khá nhẹ nhàng. Điều này cũng không làm cho thị trường bất ngờ trước thông tin CPI chính thức tháng 4 của cả nước trong tuần này.

Tuần qua, thị trường gần như đã đứng vững trước các thông tin bất lợi. CPI tháng 4 của 2 thành phố lớn được công bố với mức tăng hơn 3% được các NĐT đón nhận khá nhẹ nhàng. Điều này cũng không làm cho thị trường bất ngờ trước thông tin CPI chính thức tháng 4 của cả nước trong tuần này.

Tuy nhiên, trước sức ép tăng giá dầu thế giới đã làm quan ngại cho các NĐT trên thị trường trong những ngày giao dịch tới, dù kết quả kinh doanh quý I của nhiều doanh nghiệp được công bố khá tốt. Chính vì vậy, động lực tăng giá mạnh cho thị trường nếu có vẫn chưa thể xuất hiện tuần này.

Tại thời điểm giá xăng tăng thêm 2.000 đồng/lít (vào ngày 29-3-2011) giá dầu thế giới chỉ ở quanh mức 105USD/thùng. Kết thúc phiên giao dịch tuần trước, giá dầu thế giới đã lên mức 112,3USD/thùng (tăng gần 7%) nhưng xu hướng tăng vẫn chưa dừng lại, trong khi đó giá xăng trong nước thấp hơn các nước trong khu vực (gần 30%). Do vậy các NĐT đang thật sự lo lắng về khả năng một đợt tăng giá xăng sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Trong phiên cuối tuần trước, HNX Index có “cú hồi” ấn tượng ở những phút giao dịch cuối cùng, từ mức thấp nhất của phiên 82,8 điểm lên đóng cửa ở mức 83,92 điểm. Chính diễn biến này mang lại nhiều khả năng chỉ số này sẽ đảo chiều và tăng điểm trong tuần này. Đầu tiên, mức 82,5 điểm đang tạo ra mức kháng cự mạnh cho chỉ số với vạch Fibonacci 161,8% (vẽ qua đáy ngày 9-3 và đỉnh 21-3).

Thứ 2, mẫu hình Bullish ABCD có khả năng xuất hiện (đồ thị). Các dữ kiện của mẫu hình: BC=38,2%AB, CD=61,8%AB và CD=161,8%BC đã tạo thành mẫu hình 0,618AB=CD. Thời gian hình thành đoạn AB cũng gần tương đương CD. Cụ thể đợt giảm kể từ ngày 9-2 đến 9-3-2011, HNX Index trải qua 21 phiên giao dịch (đoạn AB). Trong đợt giảm hiện tại kể từ ngày 21-3 cho đến phiên giao dịch cuối tuần trước, HNX Index đã trải qua 23 (21+2) phiên giao dịch (đoạn CD).

Thứ 3, trên đồ thị nến, HNX Index xuất hiện cây nến Near Doji cho thấy lực cung và cầu đã trở nên cân bằng. Theo Bulkowski’s, cây nến này cho tín hiệu đảo chiều trong 52% các trường hợp. Như vậy, việc mẫu hình nến Doji xuất hiện bên cạnh mẫu hình Bullish ABCD tại mức chống đỡ mạnh mang lại khả năng đảo chiều cho chỉ số trong các phiên giao dịch của tuần này.

Khả năng đảo chiều tăng điểm của HNX Index (chủ yếu là các mã có vốn hóa nhỏ và vừa) đang mang lại nhiều sự hy vọng cho các mã có vốn hóa nhỏ và vừa trên HOSE, các mã này cũng đang ở các mức chống đỡ. Trong khi đó, các mã trụ cột đang đứng trước khả năng đảo chiều. MSN đang chịu áp lực giảm khi tăng 20% và đang chạm mức kháng cự quanh mức giá 100.

Trong khi BVH, VIC lực tăng đang khá yếu. Sự trái ngược này có thể làm cho VN Index đi ngang trên đồ thị trong tuần giao dịch này. Tuần qua, VN Index vẫn chưa phá vỡ kênh giá ngang 450-470 điểm và các tín hiệu kỹ thuật vẫn không có nhiều thay đổi. Dải băng Bollinger vẫn tiếp tục co hẹp. Mức chống đỡ cho VN Index quanh mức 450 điểm, với biên dưới của kênh giá và mức chống đỡ tiếp theo ở mức 440-443 điểm.

Các tin khác