Hay, chưa chắc thắng

Đầu tư giá trị, lướt sóng hay mua bán theo xu hướng chung là những chiến thuật quen thuộc trên TTCK Việt Nam. Nhưng trong tình hình hiện nay, tìm ra một chiến thuật tối ưu lại là vấn đề không đơn giản.

Đầu tư giá trị, lướt sóng hay mua bán theo xu hướng chung là những chiến thuật quen thuộc trên TTCK Việt Nam. Nhưng trong tình hình hiện nay, tìm ra một chiến thuật tối ưu lại là vấn đề không đơn giản.

Một chuyên gia phân tích kỹ thuật có tiếng cho biết hiện tại việc áp dụng các mẫu hình kỹ thuật để dự báo VN Index rất khó khăn. Các ETF đã can thiệp quá sâu vào nhóm CP có vốn hóa lớn như BVH, MSN, VIC… khiến biến động của nhóm CP này không theo cung cầu thông thường.

Thanh khoản của thị trường ở mức thấp và các thành phần tham gia không đồng đều cũng dẫn đến những chỉ báo tâm lý khó có thể phát huy tác dụng. Đối với CP tầm trung hoặc nhỏ, để các mẫu hình đạt trạng thái lý tưởng, KLGD mỗi phiên phải từ 200.000-300.000 CP trở lên.

Theo ông Lương Biện Nhân Quyền, Giám đốc TA Foundation, trước đây nhóm CP ngân hàng rất thuận lợi cho việc lướt sóng, nhưng thanh khoản sụt giảm đã khiến những yếu tố đồng nhất trong nhóm mất đi. Giờ đây CP ngân hàng không biến động theo xu hướng chung, mà đi theo nội tại từng mã.

Cũng phải thừa nhận rằng phân tích kỹ thuật tốn rất nhiều công sức, nhưng do thị trường diễn biến ngày một phức tạp, nhiều khi hôm nay vừa bắt được xu hướng thì ngày mai lại sinh ra một xu hướng khác, nên giới phân tích chủ động chọn phương án án binh bất động.

Cách đây chưa lâu, ĐTTC đã được giám đốc một công ty quản lý quỹ hàng đầu giới thiệu về mô hình quản lý danh mục đầu tư của mình. Vị giám đốc chia sẻ: Để hoàn thành được quy trình như vậy là một kỳ công, vì mặc dù có sẵn mô hình, triết lý đầu tư lâu đời từ tập đoàn mẹ, nhưng khi áp dụng vào thị trường Việt Nam đã phải thay đổi rất nhiều.

Vào đầu năm 2010, một công ty quản lý quỹ trong nước đã giới thiệu mô hình Quant như một kỹ thuật đầu tư hàng đầu thế giới. Rất nhiều định chế tài chính lớn đã áp dụng Quant và thành công. Quant đã được áp dụng tại nhiều thị trường lớn, nhưng tại một thị trường vẫn bị chi phối bởi thông tin nội gián, những động thái tung hứng CP như Việt Nam lại là câu chuyện khác hẳn.

Chắc hẳn, những người đem mô hình này vào Việt Nam đã tính đến chuyện Việt hóa để phù hợp, nhưng nhìn hiệu quả của những quỹ đầu tư đã trót tuyên bố sẽ sử dụng mô hình này từ đó đến giờ, có thể nói đây là sự thất bại nặng nề.

Rõ ràng một phương pháp đầu tư dù hay đến mấy, mục tiêu cuối cùng vẫn phải là sinh lời cho NĐT.

Các tin khác