Hàng loạt tồn tại tại "ông lớn" Sông Đà

(ĐTTCO)-Công tác thu hồi nợ của Tổng công ty Sông Đà theo Kiểm toán Nhà nước còn nhiều hạn chế do các công trình xây lắp thi công kéo dài qua nhiều năm, chậm quyết toán hoặc chậm thanh toán.
Nợ phải thu quá hạn của Tổng công ty Sông Đà lên tới hơn 1.907 tỷ đồng. (Nguồn: TTXVN)
Nợ phải thu quá hạn của Tổng công ty Sông Đà lên tới hơn 1.907 tỷ đồng. (Nguồn: TTXVN)

Nợ phải thu của Tổng công ty Sông Đà lên tới hơn 10.000 tỷ đồng trong khi nợ phải trả quá hạn thanh toán cũng là cả trăm tỷ đồng.

Đó là một vài vấn đề được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra trong kết quả kiểm toán "Báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2017 của Tổng công ty Sông Đà, nay là Tổng công ty Sông Đà - CTCP." 

Hơn 1.900 tỷ đồng nợ phải thu quá hạn

Cụ thể hơn, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm toán với Tổng công ty Sông Đà từ 17/9/2018 đến 5/11/2018. Các đơn vị được kiểm toán bao gồm Công ty mẹ, 10 công ty con, 2 công ty liên kết và 10 dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Qua đó, theo báo cáo, đến 31/12/2017, số dư nợ phải thu các đơn vị là hơn 10.786 tỷ đồng. Trong số trên, nợ trong hạn là trên 8.879 tỷ đồng và nợ quá hạn hơn 1.907 tỷ đồng.

Theo đánh giá, công tác thu hồi nợ còn nhiều hạn chế và khó khăn do các công trình xây lắp thi công kéo dài qua nhiều năm, chậm quyết toán hoặc chậm thanh toán. 

Ví dụ được nêu lên là Công ty cổ phần Sông Đà 10 chưa thu hồi khoản trả trước cho các nhà thầu là 8,7 tỷ đồng và khoản ứng trước tiền mua vật tư khoảng 6,2 tỷ đồng từ giai đoạn đầu tư Nhà máy Thủy điện Nậm He. 

Trong khoản nợ quá hạn 1.907 tỷ đồng nói trên, theo báo cáo kiểm toán, nợ phải thu khó đòi là 305 tỷ đồng. Một số đơn vị có nợ khó đòi lớn như: Công ty mẹ (55,6 tỷ đồng), Công ty cổ phần Sông Đà 6 (35,7 tỷ đồng), Công ty cổ phần Sông Đà 10 (67,8 tỷ đồng),..

Ngoài ra, theo thống kê, số nợ phải thu chưa được đối chiếu xác nhận là trên 621 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước khẳng định, một số đơn vị có tỷ lệ đối chiếu nợ phải thu thấp, phân loại nợ phải thu khách hàng còn chưa chính xác. Việc này đã dẫn đến phải điều chỉnh giảm nợ phải thu ngắn hạn, tăng nợ phải thu dài hạn tại Công ty cổ phần Sông Đà 6 (hơn 36 tỷ đồng), Công ty cổ phần Sông Đà 9 (gần 99 tỷ đồng).

Báo cáo kiểm toán cũng cho thấy, một số khoản nợ phải thu có số dư lớn, có tuổi nợ trên 3 năm chưa thu hồi được. Đơn cử như khoản đặt cọc hơn 35 tỷ đồng từ ngày 16/9/2013 để mua cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Thạch BOT. Với khoản này, phía Sông Đà sau đó đã thông qua việc thôi không mua cổ phần tại công ty trên và thu hồi khoản tiền cọc. Hai bên cũng đã thỏa thuận việc thanh lý hợp đồng chọn mua từ năm 2015.

Có hơn 64 triệu m2 đất, Sông Đà vướng tồn tại gì?

Ở hướng khác, theo báo cáo, việc thực hiện đối chiếu, xác nhận một số khoản nợ phải trả ngắn hạn và dài hạn của Sông Đà còn chưa đầy đủ. Nợ phải trả quá hạn của Sông Đà lên tới hơn 960 tỷ đồng.

Đến 31/12/2017, Công ty mẹ  chưa trả cho Công ty cổ phần Thủy điện Cần Đơn số tiền hơn 344 tỷ đồng, chưa thanh toán cho các nhà thầu thi công dự án Thủy điện Xekaman 1 số tiền gần 299 tỷ đồng.

Trường hợp khác được Kiểm toán Nhà nước lấy ví dụ là Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Chiến chưa thanh toán được số nợ gốc quá hạn hơn 71 tỷ đồng và lãi vay quá hạn trên 174 tỷ đồng cho ngân hàng.

Các đơn vị được kiểm toán cũng có tình trạng chưa huy động đủ vốn điều lệ, ví dụ như Công ty cổ phần Thủy điện Nậm He (thuộc Công ty cổ phần Sông Đà 10) thiếu 11 tỷ đồng, Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Chiến thiếu 248 tỷ đồng.

Riêng về tình hình quản lý sử dụng đất, theo thống kê, tổng công ty đang quản lý, sử dụng 46 khu đất với tổng diện tích hơn 64 triệu m2. 

Kiểm toán Nhà nước đánh giá, về cơ bản, các đơn vị được kiểm toán đã quản lý, sử dụng đất đai, nộp tiền sử dụng đất và trả tiền thuê đất hàng năm theo quy định.

Tuy nhiên, tồn tại được chỉ ra là phía Sông Đà chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý để thuê khu đất diện tích 2.193 m2 tại phường Nam Khê, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài ra, đơn vị được kiểm toán cũng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất đối với khu đất diện tích 2.163 m2 tại khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội.

Công ty cổ phần Tư vấn Sông Đà theo báo cáo cũng chưa phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện bàn giao diện tích đất gần 3.449 m2 tại phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình và ký lại hợp đồng thuê đất theo quy định.

Các tin khác