HAH trước áp lực thoái vốn

(ĐTTCO) - CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) thu hút được sự chú ý của giới đầu tư nhờ cổ tức và KQKD ổn định. Tuy nhiên, chính sự đột biến này đã khiến nhiều cổ đông lớn quyết định thoái vốn khỏi HAH để chốt lãi sau đà tăng mạnh của CP.

Sức hút CP cảng

HAH đang hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực cảng biển và vận tải hàng hóa nội địa. HAH sở hữu cầu cảng Hải An nằm ở hạ lưu sông Cấm với mực nước sâu và đường vào cảng rộng, nên có lợi thế trong việc đón các tàu có trọng tải lớn lên đến 20.000DWT. Bên cạnh đó, cảng Hải An là cảng mới nên cơ sở hạ tầng kho bãi được đầu tư bài bản, hệ thống máy móc thiết bị đầu tư mới, đồng bộ, hiện đại hơn so với các cảng trong khu vực. HAH có triển vọng kinh doanh ổn định nhờ năng lực cũng như nguồn công việc của cảng Hải An tương đối ổn định. Ngoài ra, nhờ những khu kinh tế mới ở Hải Phòng với cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và kết nối giữa Hải Phòng và các cửa khẩu với Trung Quốc, nên hoạt động xuất nhập khẩu trong khu vực dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng cao. Theo dự báo của UBND TP Hải Phòng, tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng ở khu vực Hải Phòng tiếp tục tăng trưởng mạnh trên 2 con số, từ mức 70 triệu tấn năm 2015 lên khoảng 80 triệu tấn trong năm nay.

Chính nhờ lợi thế này, trong những năm gần đây, hoạt động kinh doanh của HAH liên tục tăng trưởng ổn định. Tính trong giai đoạn từ năm 2011-2015, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân của HAH đạt 68,53%/năm, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế bình quân đạt 35,25%/năm. Cụ thể, trong năm 2014, HAH ghi nhận doanh thu thuần gần 431 tỷ đồng (chỉ hoàn thành 83% kế hoạch năm), nhưng lãi ròng cả năm đạt hơn 133 tỷ đồng (vượt 67% kế hoạch). Đến năm 2015, doanh thu của HAH đạt 524,8 tỷ đồng (tăng 21,86%). Đặc biệt, HAH ghi nhận lãi ròng 167 tỷ đồng (tăng gần 27%) và vượt chỉ tiêu cả năm hơn 35%. Kết quả trên đến từ việc HAH mạnh dạn tham gia lĩnh vực vận tải cảng biển.

Ngoài hoạt động kinh doanh hiệu quả, HAH có bước tiến mạnh trong những năm gần đây về khả năng quản lý dòng tiền. Từ năm 2012, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của HAH luôn tăng trưởng một cách bền vững. Nhờ đó, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong năm 2015 đạt hơn 297,24 tỷ đồng (tăng 67,25%). Với dòng tiền liên tục được cải thiện, trong những năm gần đây, HAH luôn duy trì tỷ lệ chia cổ tức tiền mặt cao. Theo thống kê, tỷ lệ chi trả cổ tức tiền mặt hàng năm của HAH ổn định từ 2.500-3.000 đồng/CP liên tục trong 3 năm gần nhất (2013-2015). Năm 2016, HAH dự kiến tiếp tục duy trì mức cổ tức tiền mặt 3.000 đồng/CP, tương đương với tỷ suất cổ tức khoảng 7,9%, cao hơn nhiều so với lãi suất huy động hiện nay là 6,5%.

Chuyển dịch cơ cấu

Theo BCTC quý II-2016, doanh thu 6 tháng đầu năm của HAH đạt 230,3 tỷ đồng (giảm 6,7%). Nguyên nhân chủ yếu do hoạt động cảng giảm 22,2% khi hàng container lạnh trong quý II không có đột biến như cùng kỳ năm trước, do chính sách biên mậu với Trung Quốc nhìn chung khá ổn định. Đây là thực tế được HAH dự báo và phần nào thể hiện qua kế hoạch 2016 tương đối thận trọng. Cụ thể, kế hoạch doanh thu 2016 được đề ra ở mức 523 tỷ đồng (xấp xỉ năm trước), còn lợi nhuận sau thuế lại giảm 14,4% xuống còn 143 tỷ đồng.

Điều này có thể đến từ nguyên nhân chính là sự kỳ vọng thận trọng do mảng cảng và vận tải biển sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các đối thủ trong nước, không còn nhiều cơ hội để phát triển nhanh hơn. Vì lý do này, việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang mảng logistics hợp đồng, là một trong những phương thức cho sự phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại. Đây cũng là yếu tố khiến mảng vận tải nội địa tăng trưởng tốt với doanh thu tăng 24,5%, đóng góp đến 45% tổng doanh thu của HAH trong nửa đầu năm 2016 so với mức 33% của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, so với mảng khai thác cảng, biên lợi nhuận của hoạt động vận tải thường thấp hơn, chỉ ở mức 24%, so với mức 50% của hoạt động khai thác cảng.

HAH trước áp lực thoái vốn ảnh 1

HAH sở hữu cầu cảng Hải An nằm ở hạ lưu sông Cấm với mực nước sâu và đường vào cảng rộng.

Cổ đông lớn chốt lãi

Thời gian gần đây, hàng loạt cổ đông lớn của HAH đồng loạt tuyên bố thoái vốn khiến giới đầu tư đặt dấu hỏi hoạt động kinh doanh của HAH đang có vấn đề trước sự suy giảm của lĩnh vực cảng biển. Tháng 3-2016, CTCP Transimex (TMS) - cổ đông sáng lập và hiện vẫn đang là cổ đông lớn nhất của HAH, đã thông qua quyết định bán toàn bộ 5,67 triệu CP HAH (tương đương 24,7% vốn điều lệ). Từ tháng 4, TMS đã có các giao dịch bán ra đối với CP HAH nhưng số lượng chưa đáng kể (tỷ lệ sở hữu HAH hiện nay của TMS còn khoảng 23,4%). Bên cạnh đó, cổ đông lớn thứ 3 của HAH là CTCP Cung ứng và Dịch vụ kỹ thuật hàng hải (MAC) cũng đã giảm tỷ lệ nắm giữ từ 6,4% xuống 5,6% trong thời gian qua. Do khoản đầu tư vào HAH là khoản đầu tư tài chính, MAC cho biết khi có nhu cầu vốn hỗ trợ cho việc đầu tư mở rộng kinh doanh và không loại trừ khả năng thoái vốn khỏi HAH. Ngoài 2 cổ đông lớn này, 1 cổ đông lớn khác là CTCP MHC (MHC) cũng có chủ trương thoái vốn khỏi HAH. MHC hiện còn sở hữu 642.000 CP HAH (tương đương 2,8% vốn điều lệ) sau khi đã bán ra khoảng 5,84 triệu CP HAH trong tháng 12-2015 và tháng 3-2016.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới phân tích, động thái thoái vốn của các cổ đông lớn thực chất chỉ là hoạt động chốt lãi, khi CP HAH tăng mạnh trong vài năm trở lại đây. Nếu quan sát kỹ, NĐT sẽ thấy thời điểm các cổ đông thoái vốn giá HAH ở mức từ 4.0-5.0. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử giao dịch của HAH. Với giá vốn đầu tư vào HAH thấp (bằng mệnh giá), việc thoái vốn ở thời điểm hiện tại có thể đem đến cho các cổ đông lớn này khoản lợi nhuận đáng kể. Dù đây chỉ là hoạt động chốt lãi, nhưng việc các cổ đông lớn đồng loạt thoái vốn đã ảnh hưởng đáng kể đến giá CP. HAH hiện đang giao dịch ở mức 3.8 (giảm hơn 10% so với thời điểm đầu năm 2016).

Kim Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.