HAG về đích nhờ… bò?

 HAG về đích nhờ… bò? ảnh 1
CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II-2015. Theo đó, doanh thu thuần quý II đạt 1.986 tỷ đồng (tăng 184%). Điểm đáng chú ý là doanh thu từ mảng nuôi bò đóng góp đến 766 tỷ đồng, chiếm xấp xỉ 39% tổng doanh  thu. Các mảng còn lại đều ghi nhận được những con số tích cực, ngoại trừ đường giảm 37,2% (đạt 185,8 tỷ đồng).

Đơn cử, doanh thu từ hợp đồng xây dựng tăng gần 10 lần so với cùng kỳ (đạt 438 tỷ đồng); doanh thu từ bắp tăng 140% (đạt 272 tỷ đồng); lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ tăng 74,2% (đạt 460 tỷ đồng); biên lợi nhuận gộp thu hẹp từ 41,7% cùng kỳ năm ngoái xuống còn 39,3%; thu nhập tài chính ròng đạt 103 tỷ đồng (tăng 10%). Do quy mô doanh thu tăng, tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của HAG trên doanh thu giảm từ 12,2% (quý II-2014) xuống còn 6,2%; lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tăng 250% lên 761 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của HAG đạt 3.035 tỷ đồng và 1.030 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ tăng lần lượt 86,9% và 46,4%. Trong thời gian này, HAG đã hoàn thành 56,8% và 49% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2015.

 Với kết quả này, nhiều khả năng HAG sẽ hoàn thành kế hoạch cả năm 2015 với đóng góp lớn từ mảng bò (có biên lợi nhuận gộp khá cao 37,7%). Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là đòn bẩy tài chính tăng của HAG lại tiếp tục gia tăng. Cụ thể, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu tăng từ 117,8% từ cuối quý IV-2014 lên 134% cuối quý II-2015; khoản phải thu ngắn hạn tăng 22,5% so với cuối quý IV-2014 lên 7.873 tỷ đồng; hàng tồn kho tăng 61,5% so với thời điểm cuối quý IV-2014 lên 2.836 tỷ đồng.

Hải Hồ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.