HAG bất ngờ bị loại khỏi rổ FTSE

(ĐTTCO) - Cuối tuần vừa qua, quỹ ETF có tổng tài sản trên 200 triệu USD là FTSE đã công bố danh mục định kỳ lần thứ 2 trong năm 2017.
HAG bất ngờ bị loại khỏi rổ FTSE
 Theo công bố, quỹ này sẽ thêm 2 mã vào rổ FTSE Vietnam Index là CTCP Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (NVL) và NHTMCP Sài Gòn Thương Tín (STB). Với quyết định này, FTSE có thể sẽ mua vào khoảng 15,8 triệu CP STB và 8,8 triệu CP NVL trong đợt tái cơ cấu quý II.
Ngược lại, FTSE cũng công bố quyết định loại 3 mã CP ra khỏi rổ FTSE Vietnam Index, gồm: BVH (CTCP Tập đoàn Bảo Việt), CTCP Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) và CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG). Việc FTSE Vietnam Index loại NT2 và BVH đã nằm trong dự báo trước đó của giới đầu tư, nhưng HAG lại là trường hợp gây bất ngờ. Trước đó giới phân tích dự báo FTSE sẽ loại 3 mã CP trong kỳ tái cơ cấu quý II-2017 gồm: NT2, BVH và ITA (CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo). Theo nhận định của CTCK Rồng Việt, FTSE có thể sẽ bán ra hơn 10 triệu CP HAG (tương đương 4 triệu USD) trong vòng 2 tuần giao dịch sắp tới.

Trong khi đó, quỹ ETF còn lại tại TTCK Việt Nam là VNM sẽ công bố danh mục tái cơ cấu muộn hơn so với FTSE (dự kiến vào ngày 9-6). Quỹ này hiện có tổng tài sản 294 triệu USD, trong đó CP Việt Nam chiếm 71,23% danh mục. Xét trên những tiêu chí hiện tại, có 3 mã CP gồm ROS (CTCP Xây dựng FLC Faros), CTCP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) và KBC (TCTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc) đã thỏa mãn đầy đủ đề ra của quỹ.
Tuy nhiên, qua những lần rà soát danh mục gần đây, quỹ VNM có xu hướng thận trọng trong việc đưa thêm CP vào danh mục và có thể áp thêm các tiêu chuẩn định tính (bên cạnh các tiêu chuẩn định lượng) để lọc CP. Chính vì vậy, ROS có khả năng sẽ chưa được quỹ VNM thêm vào danh mục trong kỳ rà soát lần này, mặc dù về mặt định lượng mã CP này đã đạt đủ các tiêu chí theo yêu cầu.
Tương tự, xác suất KBC được thêm mới vào danh mục cũng được đánh giá ở mức khá thấp. Riêng trường hợp của HBC hiện có xác suất khá cao sẽ được quỹ VNM xem xét thêm mới vào danh mục trong kỳ cơ cấu lần này.
Theo nhận định của CTCK Bảo Việt (BVSC), những đợt tái cơ cấu của các quỹ ETF gần đây không còn gây tác động quá lớn đến chỉ số VN Index. Tuy vậy, yếu tố này vẫn thu hút được sự quan tâm nhất định, ảnh hưởng tới quyết định của NĐT nội trong vài phiên trước và sau kỳ công bố danh mục cũng như thời điểm diễn ra hoạt động tái cơ cấu thực sự.

Các tin khác