GMC có còn hấp dẫn?

CTCP Sản xuất thương mại may Sài Gòn (GMC) được đánh giá là doanh nghiệp có nhiều triển vọng tích cực trong bối cảnh các đơn hàng đang dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam và các hiệp định thương mại đã và đang được ký kết. Thế nhưng, sức hấp dẫn của GMC không còn nhiều do thanh khoản kém và giá CP đã tăng mạnh kể từ đầu năm 2015.

Đơn hàng gia tăng mạnh

GMC có còn hấp dẫn? ảnh 1 
Theo thống kê, dệt may vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2015 tương đương 12,6 tỷ USD (tăng 9,7%). Xu hướng dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục diễn ra trong năm 2015 nhờ lợi thế nhân công rẻ, cộng với các hiệp định thương mại tự do đã và đang đàm phán sẽ là yếu tố hỗ trợ ngành dệt may.

Do đó, GMC sẽ tiếp tục được hưởng lợi nhờ triển vọng ngành tích cực. Tính đến cuối quý II-2015, GMC đã nhận đủ đơn hàng sản xuất cho năm 2015 và đang đàm phán các đơn hàng trong năm 2016. Trong đó số lượng đơn hàng của khách hàng lớn như Columbia, Decathlon đều tăng so với năm 2014. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, GMC đã đưa 4 chuyền may mới vào vận hành và dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư thêm 2 chuyền may, nâng tổng số lên 66 chuyền.

Số lượng đơn hàng gia tăng còn được thể hiện qua kết quả sản xuất kinh doanh của GMC. BCTC quý II được GMC công bố trước đó cho thấy, lũy kế 6 tháng đầu năm 2015 đạt 656 tỷ đồng doanh thu thuần (tăng 11%). Theo GMC, số lượng các đơn hàng xuất khẩu tăng lên là yếu tố tạo ra sự tăng trưởng về doanh thu. Biên lợi nhuận gộp sụt giảm đáng kể từ mức 16,5% trong 6 tháng đầu năm 2014 xuống 15,3% do giá bán bình quân giảm.

Tuy nhiên, do chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh 50,3% (do hoàn nhập quỹ lương) so với với cùng kỳ năm ngoái, giúp bù đắp sự gia tăng của chi phí bán hàng và chi phí tài chính (lỗ tỷ giá). Theo đó, GMC ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 61 tỷ đồng (tăng 79,1%), lợi nhuận sau thuế đạt 49 tỷ đồng (tăng 87,4%). Với kết quả đạt được, nửa đầu năm 2015 GMC đã hoàn thành 44% kế hoạch doanh thu và 81% kế hoạch lợi nhuận.

Mới đây, GCM đã tiến hành sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 8 tháng đầu năm và hoạch định kế hoạch năm 2016 chuẩn bị trình HĐQT vào tháng 10 tới. Theo đó, doanh thu xuất khẩu tháng 8 đạt 140 tỷ đồng, nâng doanh thu lũy kế 8 tháng lên 950 tỷ đồng. Phấn đấu doanh thu tháng 9 là 150 tỷ đồng để hoàn thành Nghị quyết ĐHCĐ với doanh thu cả năm đạt 1.500 tỷ đồng và 75 tỷ đồng lợi nhuận.

Thanh khoản kém

Hiện tại, khoảng 80% nguyên phụ liệu của GMC được nhập khẩu từ Trung Quốc và được thanh toán bằng đồng USD. Do đó, việc đồng NDT và VNĐ giảm giá so với USD sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chi phí nguyên liệu của công ty.

Tuy nhiên, chi phí nhân công đang ngày càng gia tăng và đối tác mua hàng có thể tạo áp lực giảm giá bán (do giá hàng dệt may Trung Quốc trở nên rẻ hơn) sẽ khiến biên lợi nhuận của GMC sụt giảm. Theo ước tính của CTCK Bảo Việt (BVSC), với doanh thu xuất khẩu khoảng 66 triệu USD/năm và nợ vay ngắn hạn khoảng 9,8 triệu USD, GMC không bị tác động nhiều bởi vấn đề tỷ giá.

Dựa trên các giả định thận trọng, ước tính GMC sẽ đạt 21 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong 2 quý cuối năm (giảm 45%). Như vậy, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế cả năm 2015 lần lượt ở mức 1.446 tỷ đồng (tăng 2,6%) và 70,3 tỷ đồng (tăng 23,5%). EPS và P/E dự phóng ở mức 6.036 đồng/CP và 8,25x.

Theo nhận định của giới đầu tư, GMC là doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh khá ổn định và nhiều tiềm năng trong tương lai. Tuy nhiên, trong ngắn hạn GMC lại không còn nhiều hấp dẫn do giá CP đã tăng hơn 40% so với cuối năm 2014. Mức giá hiện tại (45.000 đồng/CP) được cho là đã phản ánh tương đối sát triển vọng kinh doanh của công ty trong năm 2015.

Ngoài yếu tố giá, một trong những nguyên nhân khiến cho GMC kém hấp dẫn là thanh khoản của CP đang giao dịch trên sàn HOSE rất thấp. Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, chưa có phiên giao dịch nào có hơn 10.000 CP GMC được chuyển nhượng, thậm chí có rất nhiều phiên không có bất cứ CP nào được giao dịch. Ngày 25-9 tới đây, GMC sẽ thanh toán cổ tức tiền mặt đợt 1-2015 cho cổ đông với tỷ lệ 15%.

Kim Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khó lướt sóng ngành

Khó lướt sóng ngành

(ĐTTCO) - Trong khoảng 3 năm trở lại đây, TTCK liên tục đón nhận những đợt sóng ngành dẫn dắt thị trường, như xi măng năm 2014, ngân hàng và nhóm hưởng lợi từ TPP năm 2015, thép năm 2016. 

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.