Giải mã thương hiệu tỷ đôla của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

(ĐTTCO)-Thương vụ trị giá 1,35 tỷ USD của VHM - mã cổ phiếu của Công ty Cổ phần Vinhomes đã phá đổ mọi kỷ lục từng có trên thị trường chứng khoán Việt Nam suốt 20 năm qua. 
Giải mã thương hiệu tỷ đôla của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Nhưng phía sau con số khổng lồ đó, điều làm nên sức mạnh Vinhomes chính là khả năng thay đổi diện mạo đô thị tại các địa phương và triển vọng phát triển bền vững, được xây dựng trên những lợi thế cạnh tranh "khó sao chép.""Hiện tượng Vinhomes" Ngày 17/5/2018, Vinhomes chính thức niêm yết gần 2,7 tỷ cổ phiếu lên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), mã chứng khoán VHM.  Sau đó 1 ngày, VHM đã trở thành "hiện tượng" trên thị trường vốn Việt Nam suốt 20 năm qua khi lần đầu tiên có giao dịch trên 1 tỷ USD được thực hiện. Với gần 268 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, đạt giá trị 1,35 tỷ USD, Vinhomes thậm chỉ đã đạt kỷ lục Đông Nam Á về giá trị giao dịch cổ phần lần đầu tiên.  "Đây là một giao dịch mang tính lịch sử, được coi là đợt chào bán cổ phần lớn nhất tại châu Á-Thái Bình Dương tính từ đầu năm đến nay và cũng là đợt chào bán cổ phần lớn nhất trên thị trường cận biên châu Á từ trước tới nay," ông Natasha Ansell, Giám đốc điều hành, Trưởng đại diện tại Việt Nam của Ngân hàng Citibank một trong những ngân hàng tư vấn thu xếp vốn cho giao dịch nhận định. Điều đáng chú ý là kỷ lục giao dịch của VHM được xác lập trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới và trong nước đang biến động.  Thực tế, trong đợt điều chỉnh vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng mạnh cổ phiếu ở thị trường Việt Nam. Nhưng khi VHM xuất hiện, dòng vốn ngoại đã đảo chiều ngoạn mục. Các nhà đầu tư tham gia giao dịch đều là các tổ chức uy tín trong nước và thế giới như Capital Group, Avanda Investment Management Pte, Wadded & Reed, JPMorgan Asset Management, Dragon Capital, và KIMC. Theo thông tin từ một số tư vấn trong giao dịch, qua nhiều cuộc gặp gỡ và làm việc với các nhà đầu tư, số lượng đặt mua cổ phần VHM gấp 4-5 lần nhu cầu chào bán của các cổ đông. Việc các nhà đầu tư nước ngoài đặt mua cổ phiếu VHM với giá trị kỷ lục cho thấy niềm tin của các tổ chức quốc tế với hoạt động xuất sắc của Vinhomes cũng như triển vọng tăng trưởng tích cực của thị trường Việt Nam. 
Giải mã thương hiệu tỷ đôla của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ảnh 1  
Những lợi thế "khó sao chép" Vậy, giới đầu tư nhìn vào đâu để sẵn sàng "xuống tiền tranh mua"?  Các phân tích trong và ngoài nước đều cho rằng khi nhìn vào Vinhomes với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Vingroup - các nhà đầu tư nước ngoài đều thấy rõ cơ hội đầu tư dài hạn. Do đó, trạng thái mua ròng từ thương vụ này sẽ tiếp tục củng cố vị thế lâu dài.  Chia sẻ quan điểm này, Phó Chủ tịch Deutsche Bank khu vực Đông Nam Á Philip Lee cho biết "Nhu cầu đặt mua cực lớn đối với cổ phiếu VHM của các nhà đầu tư tổ chức toàn cầu xuất phát từ uy tín và lịch sử hoạt động xuất sắc của Tập đoàn cũng như triển vọng tăng trưởng tích cực của Việt Nam." Thực tế, so với các nhà phát triển bất động sản khác, Vinhomes có những lợi thế cạnh tranh đặc biệt.Nội lực mạnh mẽ Ở góc độ nội lực, không chỉ là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản đạt 94.693 tỷ đồng (tính đến 31/3/2018) , Vinhomes còn sở hữu một nguồn lực lớn để phát triển bền vững trong tương lai.  Các dự án Vinhomes trải dài trên cả nước, đều ở khu vực giao thông thuận lợi, các trung tâm đô thị và du lịch trọng điểm, và những khu vực có tiềm năng tăng trưởng cao trong tương lai như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Đà Nẵng... Điều này đảm bảo nguồn tăng trưởng dài hạn của VHM, tính thanh khoản cao và linh hoạt cho các dự án. 
Giải mã thương hiệu tỷ đôla của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ảnh 2  
Khả năng triển khai hiệu quả Dù sở hữu số lượng dự án lớn và trải dài từ Bắc đến Nam nhưng Vinhomes gần như không bao giờ "trễ hẹn" về tiến độ và chất lượng bàn giao, bao gồm cả các tiện ích đi kèm như đường sá, và các công trình công cộng khác.  Về hiệu quả kinh doanh, Vinhomes cũng luôn dẫn đầu về tỷ lệ tiêu thụ ấn tượng, trong thời gian ngắn bất chấp các thời khắc khó khăn của thị trường. Bên cạnh đó, năng lực triển khai hiệu quả đặc biệt được thể hiện sau bàn giao và bán nhà.  Các khu đô thị Vinhomes đều được vận hành bài bản, chuyên nghiệp, thậm chí Vinhomes còn "xuất khẩu" được dịch vụ vận hành đô thị cho một số dự án của các doanh nghiệp khác.Chiến lược mới hấp dẫn nhà đầu tư: phát triển đô thị vệ tinh  Mới xuất hiện trên thị trường trong vòng một thập niên gần đây nhưng Vinhomes đã nhanh chóng trở thành nhà tạo lập có tính dẫn dắt. Từ block căn hộ cao cấp đầu tiên ở Vincom Bà Triệu đến các đại đô thị khắp cả nước, Vinhomes đã liên tục, chủ động làm mới mình.  Từ mô hình "tất cả trong một" đến "tất cả trong một + sinh thái" - bất cứ mô hình đô thị nào Vinhomes tung ra đều xác lập mặt bằng tiêu chuẩn sống mới và là nhân tố kéo thị trường đi theo.  Đặc biệt, điều khiến các nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào và quyết định mua VHM chính là chiến lược phát triển mới của Vinhomes: tập trung vào chiến lược đô thị vệ tinh, tạo tiền đề xây dựng các thành phố hiện đại như các nước phát triển. Theo đó, đô thị vệ tinh gồm hai loại: cách trung tâm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh 20km đến 30km và các dự án khu dân cư mới ở các tỉnh thành có tiềm năng phát triển nhanh. 
Điểm ưu việt của chiến lược này là giãn dân, giảm thiểu ô nhiễm, tắc đường; đồng thời tạo nên những trung tâm phát triển mới, góp phần tạo động lực phát triển cho cả khu vực. 

Với chiến lược này, Vinhomes sẽ tiếp cận được với phân khúc khách hàng rộng lớn hơn hiện tại rất nhiều và đó chính là tương lai bền vững mà mọi nhà đầu tư đều hướng tới. 

Lợi thế "chỉ Vinhomes có"

Cuối cùng không thể bỏ qua lợi thế "chỉ Vinhomes có". Đó là hệ sinh thái đa ngành của Tập đoàn Vingroup gồm hệ thống trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, siêu thị, nông nghiệp, công nghiệp... cộng hưởng, mang đến chất lượng sống khác biệt cho các khu đô thị Vinhomes. Đây là mô hình "khó sao chép" và chưa doanh nghiệp bất động sản nào ở Việt Nam có được nên đó chính là lợi thế cạnh tranh tuyệt đối.

Những lý do trên đã phần nào "giải mã" được sức hút của thương hiệu tỷ đô Vinhomes. Hiện tại, mức vốn hóa của Vinhomes đạt khoảng 13,5 tỷ USD và đã trở thành một trong những công ty có vốn hóa hàng đầu thị trường chứng khoán Việt Nam ngay sau khi chào sàn.

Các tin khác