Giá trị thực của cổ tức

Khi TTCK ngày càng “khó xơi”, cổ tức - nhất là cổ tức bằng tiền mặt - có thể trở thành kim chỉ nam cho NĐT thay vì chỉ đua theo sóng.

Khi TTCK ngày càng “khó xơi”, cổ tức - nhất là cổ tức bằng tiền mặt - có thể trở thành kim chỉ nam cho NĐT thay vì chỉ đua theo sóng.

Anh S., một NĐT có nhiều kinh nghiệm, chia sẻ: Đầu tháng 1 năm nay anh đã mua vào CP DTL của CTCP Đại Thiên Lộc tại vùng giá 21.000-22.000 đồng/CP. Giữa tháng 2, DTL tiến hành chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% trên mệnh giá, tức 2.000 đồng/CP, sau đó đã tăng lên vùng 20.000 đồng/CP gần bằng mức giá ban đầu anh đã mua và DTL vẫn dao động quanh mức giá này cho đến bây giờ.

Tính sơ sơ anh đã lãi gần 10% cho lần giải ngân này. Cuối tháng 6, DTL tiếp tục chia cổ tức với tỷ lệ 10% trên mệnh giá, tức 1.000 đồng/CP, như vậy mua và nắm giữ DTL từ đầu năm 2011 đến giờ sẽ được hưởng mức cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%, nếu so với thị giá, sẽ có tỷ suất sinh lời xấp xỉ 15%, một tỷ lệ không tồi chút nào trong điều kiện thị trường bất lợi.

Từ giữa tháng 3 đến nay, CP SRF của CTCP Kỹ nghệ lạnh đã biến động theo chiều hướng tăng giá mặc dù thị trường ảm đạm. Lý do rất đơn giản, vì ngày 25-5 NĐT được hưởng cổ tức bằng tiền mặt lên đến 30% mệnh giá, tức 3.000 đồng/CP. Nếu chịu khó săn tìm trên sàn hiện nay, sẽ có không ít những CP giống như DTL hay SRF, giá thấp, chia cổ tức với tỷ lệ khá.

NĐT đang bắt đầu quan tâm thực sự đến cổ tức, cụ thể là chia cổ tức bằng tiền mặt chứ không phải bằng CP. Mới đầu năm ngoái, nhiều người còn đặt mục tiêu sinh lời ít nhất 100%, nay đã giảm chỉ tiêu xuống “chỉ cần hơn gửi tiền vào ngân hàng”.

Do vậy, cổ tức trở thành chủ đề nóng được cổ đông đem ra mổ xẻ tại ĐHCĐ trong năm nay. Ông Trần Thanh Văn, Tổng giám đốc CTCP Pin - Ắc quy Miền Nam (PAC) chia sẻ với cổ đông: “Những năm gần đây, ngoài chuyện củng cố hoạt động kinh doanh cũng như đầu tư phát triển, PAC luôn cố gắng chi trả cổ tức cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng. Điều này một mặt cho thấy công ty làm ăn hiệu quả, kết quả thực, tiền thực, mặt khác cũng giúp NĐT nắm giữ PAC trong dài hạn yên tâm hơn”. Hay tại ĐHCĐ của CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC) tổ chức hồi tháng 4, trước đòi hỏi có phần thái quá của một cổ đông tại sao không chia cổ tức với tỷ lệ 40-50%, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMC đã trả lời: “Nếu chia cổ tức với tỷ lệ cao, người lợi nhất phải là tôi, vì tôi giữ cổ phần với tỷ lệ cao nhất. Để một công ty lớn mạnh, củng cố vị trí trên thương trường và nâng cao uy tín với NĐT, phải có nguồn tiền. Nếu làm ra bao nhiêu tiền, chia sạch bấy nhiêu sẽ không có tiền để đầu tư phát triển, về mặt dài hạn sẽ không tốt cho công ty lẫn từng cổ đông. Như vậy, nguồn lợi nhuận giữ lại chính là để phục vụ cho những chiến lược nhằm gia tăng giá trị của doanh nghiệp và khi điều này trở thành hiện thực, giá CP tăng lên, cổ đông vẫn có lợi”.

Các tin khác