Gia tăng chốt lời

(ĐTTCO) - Sau khi có 10 phiên tăng liên tiếp từ mốc 830 điểm lên gần 900 điểm, VN Index đã có phiên điều chỉnh vào ngày 17-11 khi lực bán gia tăng.
 
Không có bán tháo
Phiên 17-11 khởi đầu khá tích cực khi sắc xanh lan tỏa với sự hỗ trợ của nhóm CP ngân hàng và dầu khí. Tuy nhiên, vào cuối phiên sáng 17-11, thị trường bất ngờ đảo chiều do áp lực chốt lời gia tăng, đặc biệt tại nhóm CP lớn như VNM, FPT, GAS, DHG, BID, PLX, VJC, BHN…
Tạm dừng phiên sáng, VN Index giảm 1,17 điểm xuống 891,63 điểm; HNX Index tăng nhẹ 0,14 điểm lên 108,43 điểm. Trong buổi chiều, sắc đỏ tiếp tục mở rộng khi bên bán gia tăng áp lực. Nhóm CP vốn hóa lớn như PLX, BHN, HPG, HSG, GAS... hay nhóm CP ngân hàng BID, CTG, VCB… cũng chìm trong sắc đỏ. Điểm tích cực ở đây là lực cầu hấp thụ khá tốt, đẩy chỉ số hồi phục đáng kể vào cuối phiên.
Đóng cửa phiên giao dịch, VN Index giảm 2,11 điểm (-0,24%) xuống 890,69 điểm; còn HNX Index tăng 0,02 điểm lên 108,31 điểm. Thanh khoản diễn biến trái chiều tại 2 sàn trong phiên 17-11 khi GTGD tại sàn HOSE đạt 4.213 tỷ đồng, cao hơn mức bình quân 50 phiên tương ứng 3.333 tỷ đồng. Còn tại HNX, gần 57 triệu giao dịch khớp lệnh với tổng giá trị gần 729 tỷ đồng, giảm nhẹ. 
Theo bộ phận phân tích của CTCK Maybank KimEng, những diễn biến trên cho thấy không có hiện tượng bán tháo trên cả 2 sàn, tuy nhiên cũng nhấn mạnh rằng cường độ chốt lời sẽ có thể tăng cao hơn trong một vài ngày tới. Dù vậy điều này ít có khả năng làm thay đổi các chuyển động lớn của thị trường. NĐT vẫn có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng CP ở mức cao trong danh mục. Có chi tiết đáng chú ý, là trong 3 phiên gần nhất khối ngoại đã bán ròng 2 phiên.
Riêng phiên 17-11, khối này bán ra 228 tỷ đồng tại HOSE, xấp xỉ 10 triệu USD. Thực ra, động thái chốt lãi của khối ngoại nếu có cũng rất bình thường. Như MaybankKimEng hay một số CTCK khác đều nhấn mạnh là xu hướng tích cực của thị trường vẫn không thay đổi. Tính trong vòng 20 phiên gần nhất, khối ngoại vẫn mua ròng đến 15 phiên, với giá trị hàng ngàn tỷ đồng, trong khi con số bán ròng chỉ chiếm phần rất nhỏ. 
Gia tăng chốt lời ảnh 1 Ảnh: P. LONG 
Tích lũy chờ đỉnh cao mới
Từ diễn biến phiên 17-11, có thể thấy được những chỉ báo cho thị trường thời gian sắp tới. Trước tiên cần phải khẳng định diễn biến kiểu này không có gì lạ trong nhiều tháng qua, khi thị trường tăng từng đoạn rồi sau đó điều chỉnh. Điểm khác biệt trong khoảng 1 tháng qua, là dù VN Index đã vượt ngưỡng 800 điểm, tạo ra mức đỉnh trong nhiều năm nhưng thị trường vẫn bứt phá rất mạnh.
Số phiên tăng của VN Index thậm chí rất dài, có thể nói bền bỉ với thanh khoản càng lúc càng gia tăng. Có những thời điểm nhiều NĐT chờ đợi thị trường phải điều chỉnh, giảm nhiều hơn để có cơ hội mua CP với giá tốt, đã cảm thấy thất vọng vì thị trường cứ tăng. Vì thế, phiên 17-11 có thể xem như một phiên tích lũy và diễn biến cũng không có gì đáng ngạc nhiên. 
Theo nhận định từ CTCK BSC, nhịp điều chỉnh này là hợp lý cũng như cần thiết để có thể “đòn bẩy” thị trường lên những mốc cao hơn. Thị trường vẫn giữ được sự lạc quan khi sự quan tâm của NĐT đến TTCK ngày một phát triển. Tuy nhiên, NĐT nên nắm giữ những CP có yếu tố cơ bản tốt, chờ đợi ở thời điểm hiện tại để tìm kiếm những mã CP tiềm năng ở những mức giá tốt hơn.
Vì vậy, Maybank KimEng cho rằng vùng kháng cự tiếp theo của VN Index sẽ nằm tại khu vực 890-900 điểm, và hiện đang kiểm tra khu vực này. Hỗ trợ gần nhất của VN Index sẽ nằm tại 840 điểm. Thanh khoản tiếp tục nằm cao hơn mức trung bình 50 ngày. Dòng tiền tại HOSE do đó được nhìn nhận trong pha mở rộng. Chỉ báo lạc quan: MACD vẫn đang tăng rất mạnh và nằm cao hơn hẳn đường tín hiệu và đường 0. Các chỉ báo khác đa phần trong vùng trung tính và lạc quan.
Tuần này, nhiều khả năng sẽ lại có những phiên biến động mạnh kể cả về điểm số lẫn giá CP. Theo đó, VN Index có thể bị thử thách tại các khu vực 880 điểm hoặc thậm chí 870 điểm. Nhưng khả năng sẽ khó có những phiên chỉ số của thị trường giảm sâu bởi lực mua vẫn đang tích cực. Điều này đã được thể hiện trong phiên 17-11 khi có những CP trong phiên giảm 3-4%, nhưng cuối phiên lại kết thúc tại mức giá tham chiếu hoặc chỉ giảm chưa đến 1%. Dù vậy, những biến động trong phiên hoàn toàn có thể khiến NĐT bị thua lỗ nếu không nhất quán trong việc nắm giữ CP, hoặc ngược lại nếu không nhanh tay mua vào CP giá tốt, hoàn toàn có thể rơi vào trạng thái mua giá cao khi thị trường phục hồi. 
Nhìn chung, trong trường hợp VN Index có thể thử thách và trụ vững tại ngưỡng 880 điểm trong 2 phiên đầu tuần, khả năng thị trường có thể chinh phục ngưỡng 900 điểm. Tuy nhiên, đây là ngưỡng rất cao trong nhiều năm nay, vì vậy có thể thị trường sẽ cần thêm thời gian. Và VN Index cũng cần một số phiên lấy đà để vượt qua ngưỡng 900 điểm, thiết lập vùng giá mới.

Các tin khác