Giá khởi điểm PV Power 14.400 đồng/cổ phần

(ĐTTCO) – Hôm qua (8-12), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) theo hình thức bán bớt một phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Giá khởi điểm PV Power 14.400 đồng/cổ phần
Vốn điều lệ của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) là 23.418.716.000.000 đồng. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm giữ 51% vốn điều lệ. Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp 2.757.400 cổ phần, chiếm 0,118% vốn điều lệ; bán đấu giá công khai 468.374.320 cổ phần, chiếm 20% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược 676.385.364 cổ phần, chiếm 28,882% vốn điều lệ. 
Giá bán cổ phần ra công chúng khởi điểm là 14.400 đồng/cổ phần. Giá bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược thực hiện theo quy định tại thời điểm thực hiện bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. 
Theo phương án được phê duyệt, PV Power thực hiện thuê đất của Nhà nước và trả tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất. Về phương án sắp xếp lao động, tổng số lao động tại thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp 1.181 người; lao động chuyển sang công ty cổ phần 1.181 người.
Theo đại diện PV Power, với quy mô IPO và thoái vốn lớn trong bối cảnh nhà nước cũng đang đẩy mạnh thoái vốn tại nhiều doanh nghiệp khác (trong đó có các công ty điện lực), ban lãnh đạo PV Power đã chủ động tiếp xúc với nhà đầu tư, làm việc với các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới để giới thiệu về doanh nghiệp và các cơ hội hợp tác đầu tư, nhằm tăng sức hút cho cổ phiếu phát hành cũng như nâng cao cơ hội tìm kiếm cổ đông chiến lược. 
Ông Nguyễn Xuân Hòa, Tổng Giám đốc PV Power, cho biết, việc cổ phần hóa thành công PV Power không những tạo động lực cho các cải cách, đổi mới toàn diện phương thức quản lý… nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị mà còn đem lại một khoản vốn lớn cho chủ sở hữu nhà nước. 
Đề cập đến chiến lược phát triển sau cổ phần hóa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PV Power Hồ Công Kỳ, cho biết, thời gian tới, PV Power sẽ tập trung vào việc vận hành ổn định, an toàn, hiệu quả các nhà máy điện hiện có, bao gồm các nhà máy điện khí, điện than và các nhà máy thủy điện, đồng thời tiếp nhận và vận hành các nhà máy điện than do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư. Cùng với đó, PV Power sẽ trực tiếp làm chủ đầu tư các dự án điện khí mới, hoặc các dự án sử dụng sử dụng khí LNG nhập khẩu của PVN. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ thực hiện quyết liệt công tác tái cơ cấu và cổ phần hóa, sắp xếp lại các danh mục đầu tư của các dự án và thực hiện thoái vốn theo đúng quy định, đảm bảo công khai minh bạch, hiệu quả.
Theo GS.TSKH Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam, với việc phát triển chủ yếu sẽ tập trung nguồn điện sử dụng dầu và khí, PV Power đang đi đúng hướng với thế mạnh của điện lực dầu khí là tập trung vào nguồn năng lượng tổng công ty khai thác được. 
“Riêng với việc sử dụng năng lượng dầu và khí, họ có sẵn để phát điện nên đây là thế mạnh của PV Power. Hơn nữa, xu thế chung, năng lượng dầu và khí hiện nay là năng lượng sơ cấp để phát điện mang lại nhiều ưu việt lớn như đảm bảo nguồn điện năng lớn lại không gây nhiều vấn đề về môi trường” - ông Long nhận xét.
Đánh giá về PV Power, theo CTCK Sài Gòn (SSI), nếu PV Power có thể tăng công suất lên 10GW, chủ yếu là thông qua các nhà máy điện chạy bằng khí đốt sẽ là động thái đặc biệt tốt cho các nhà đầu tư. Cũng theo SSI, PV Power có tiềm năng phát triển khá tốt trong triển vọng phát triển của ngành điện là sở hữu công suất lớn nên có thể làm tăng khả năng thương lượng qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Bên cạnh đó, sự gia tăng trong nhu cầu từ người tiêu dùng cuối cùng khiến giá điện tăng và do đó mang lại lợi nhuận cho các nhà máy điện. 
Còn CTCK TPHCM (HSC) cho rằng, dù giá khởi điểm không quá rẻ, nhưng đợt phát hành này vẫn có thể thu hút nhiều nhà đầu quan tâm nhờ triển vọng tăng trưởng và vị thế của PV Power trong ngành điện Việt Nam. 
- PV Power là nhà cung cấp điện lớn thứ 2 tại Việt Nam chỉ sau Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và đi đầu trong lĩnh vực sản xuất điện khí. PV Power đặt mục tiêu trong 10 năm tới tổng sản lượng điện phát của các nhà máy do Tổng công ty sở hữu sẽ chiếm khoảng 20% tổng sản lượng điện quốc gia.
- Năm 2016, tổng sản lượng điện sản xuất cả năm của PV Power ước đạt 21,131 tỷ kWh. Doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty đạt 28.212 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.517 tỷ đồng. Năm 2017, PV Power đặt mục tiêu tổng sản lượng điện sản xuất đạt trên 21 tỷ kWh, doanh thu hợp nhất 29.313 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1.234 tỷ đồng.

Các tin khác