Gần 60% DNNN chưa công bố thông tin đầy đủ

(ĐTTCO)-Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến nay mới chỉ có 265/622 doanh nghiệp (chiếm 42%) thực hiện công bố thông tin trên cổng điện tử của Bộ.
Gần 60% DNNN chưa công bố thông tin đầy đủ

Việc công bố công khai thông tin hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng tính ổn định, tính hiệu quả việc quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, hạn chế tình trạng sử dụng vốn lãng phí, thất thoát, tham ô thời gian qua.

Tuy nhiên, thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến nay mới chỉ có 265/622 doanh nghiệp (chiếm 42%) thực hiện công bố thông tin trên cổng điện tử của Bộ. Như vậy, vẫn còn gần 60% doanh nghiệp nhà nước chưa thực hiện công bố thông tin hoạt động tại đơn vị. 

Theo các chuyên gia, muốn có đẩy mạnh việc minh bạch hóa thông tin thì cần có chế tài đủ mạnh để quy trách nhiệm đối với Ban lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước trong trường hợp không công khai, minh bạch hóa thông tin.

Đề cập nội dung này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vấn đề thông tin được minh bạch hóa là điều rất cần thiết, nhất là trong thời điểm vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp có vốn nhà nước càng ngày càng được tăng tốc.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, trách nhiệm minh bạch hóa các thông tin tài chính phải là trách nhiệm của Hội đồng thành viên, hoặc Hội đồng Quản trị, nếu như cá nhân trong Hội đồng thành viên, Hội đồng Quản trị, hay ban điều hành có những sai phạm để che giấu thông tin để che giấu những sai sót của doanh nghiệp thì cá nhân đó cần phải chịu trách nhiệm.

Các tin khác