Dự nợ margin không quá căng thẳng

(ĐTTCO) - Có 3 nguyên nhân lý giải cho đợt lao dốc của TTCK trong thời gian vừa qua: hoạt động chốt lời (bắt đầu từ tháng 4), động thái bán ròng của khối ngoại và sức ép giảm dư nợ vay margin. 
Dự nợ margin không quá căng thẳng
Theo thống kê, dư nợ margin đã giảm khá nhiều ở thời điểm cuối tháng 5 và không còn “căng cứng” ở thời điểm hiện nay. Dư nợ tại một thời điểm trong năm có khả năng còn cao hơn, do dữ liệu được cập nhật vào cuối mỗi quý, thời điểm các CTCK thường giảm dư nợ về mức thấp.
Tuy nhiên, sau phiên giao dịch ngày 29-5, khi hoạt động bán giải chấp diễn ra mạnh khiến thị trường mất tới hơn 3%, ước tính tổng margin đã giảm xuống còn khoảng 38.000 tỷ đồng (thấp hơn quý I). Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), mức dư nợ này đã an toàn hơn trước và nếu không có thay đổi lớn sẽ đảm bảo không có phiên giảm sốc tương tự.
Trong bối cảnh rủi ro bên ngoài vẫn hiện hữu, mức định giá của thị trường đã trở nên hấp dẫn hơn sau đợt điều chỉnh. Hiện P/E của VN Index đã về mức 18,5x, tương đương với lợi tức lợi nhuận E/P là 5,4%. Đây là mức tương đồng so với các thị trường khác trong khu vực. Đây cũng là lý do khiến dòng tiền bắt đáy đã có dấu hiệu xuất hiện vào những phiên cuối tháng 5, đầu tháng 6 và dự kiến sẽ còn tiếp tục hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. 
Theo giới phân tích, loạt phiên điều chỉnh của thị trường trong 2 tháng qua là một nhịp điều chỉnh thời điểm (time correction). Thị trường thường mất một khoảng thời gian để hồi phục sau giai đoạn này. Vì vậy, không nhất thiết phải vội vã mua với khối lượng lớn. Tuy nhiên, NĐT cân nhắc đến việc các doanh nghiệp vẫn đang tăng trưởng và mức định giá của thị trường đã về gần với mức đầu năm. Đây có vẻ là thời điểm thích hợp để tìm kiếm các cơ hội và dần dần tích lũy CP. 
Cũng theo VDSC, với những tín hiệu tích cực như khối ngoại có thể đang tạm ngừng bán ròng, dư nợ vay margin đã giảm, cùng tâm lý của NĐT bắt đầu lạc quan hơn, sự phục hồi trong ngắn hạn rất có thể sẽ xảy ra. Mặc dù vậy, thị trường sẽ dao động nhiều hơn trong tháng 6.

Các tin khác