Dự cảm KQKD quý II

(ĐTTCO) - Thị trường đang bước vào thời điểm quan trọng khi các doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh quý II. 
Dự cảm KQKD quý II
Đây chính là thời điểm quan trọng để NĐT chọn lựa sóng ngành. Trong bảng phân tích vừa được CTCK Rồng Việt (VDSC) công bố, các công ty trong lĩnh vực đá xây dựng, thép, dịch vụ tài chính được dự báo sẽ có kết quả kinh doanh quý II hồi phục so với cùng kỳ hoặc có khả năng ghi nhận lợi nhuận đột biến.
Mùa cao điểm bàn giao nhà và ghi nhận doanh thu đã giúp doanh số lĩnh vực bất động sản tăng trưởng 3,86% so với cùng kỳ năm trước và đóng góp 0,21% tổng tăng trưởng GDP. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua của ngành này. Nhờ vậy, một số nhóm vật liệu xây dựng tiếp tục được hưởng lợi từ sự khởi sắc của lĩnh vực bất động sản. 

Cụ thể, mảng đá xây dựng không chỉ ghi nhận sản lượng tiêu thụ tăng mà giá bán cũng có sự cải thiện. Giá bán đá xây dựng tăng kỳ vọng sẽ bù đắp chi phí khai thác tăng thêm khi xuống sâu và gia tăng biên gộp cho các doanh nghiệp ngành này. Trong khi đó, đối với mảng ống nhựa, việc tăng giá đầu vào trong khi giá đầu ra gần như không thay đổi có thể khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành bị ảnh hưởng.
Đối với thép xây dựng, chỉ số giá sản xuất của ngành công nghiệp luyện kim tăng mạnh trong nửa đầu năm mặc dù chi phí đầu vào vẫn ổn định trong quý II. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp sản xuất thép và thép mạ ghi nhận lợi nhuận khả quan trong quý này.  Đối với ngành tiện ích, câu chuyện phục hồi của các CP thủy điện hay nhiệt điện được giới đầu tư chú ý. 

Với sự ổn định của các chỉ số vĩ mô và định hướng của Chính phủ, môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục thuận lợi. Bên cạnh đó, niềm tin người tiêu dùng tăng mạnh trong nửa đầu năm giúp chỉ số bán lẻ hàng hóa tiêu dùng tiếp tục tăng mạnh.
Cụ thể, tăng trưởng doanh số bán lẻ (điều chỉnh lạm phát) đạt 8,4% đến cuối tháng 6, từ mức 6,2% vào cuối quý I-2017. Môi trường lạm phát thấp và chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ là yếu tố giúp NĐT lạc quan đối với triển vọng tăng trưởng của các lĩnh vực liên quan tiêu dùng trong quý II và những tháng cuối năm. 

Các tin khác