Đón sóng mùa ĐHCĐ

(ĐTTCO) - Tháng 4 thường là tháng cao điểm tổ chức ĐHCĐ thường niên của các doanh nghiệp niêm yết. Đây cũng là thời điểm vàng để các NĐT mua vào những mã CP được dự báo có kết quả kinh doanh tích cực sẽ công bố trong mùa ĐHCĐ. 

Theo thống kê của CTCK Rồng Việt (VDSC), tính đến cuối quý I-2018, có khoảng 70 doanh nghiệp niêm yết tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2018. Trong đó có hơn 50% doanh nghiệp đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng trưởng so với năm 2017 (mức tăng trưởng trên 15% so với năm 2016).
Điểm nổi bật là nhiều doanh nghiệp thuộc nhóm tài chính và dịch vụ tài chính đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận từ 40-100%, trong đó ngân hàng và bất động sản là 2 nhóm ngành đáng chú ý. 
Hoạt động kinh doanh của ngành ngân hàng dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2018 đến từ nhiều yếu tố. Đầu tiên là tăng trưởng tín dụng cao và tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) cải thiện, giúp thu nhập lãi của các ngân hàng tăng trưởng theo. Kế đến là chi phí dự phòng rủi ro giảm và thu nhập ngoài lãi. Trong đó thu nhập dịch vụ và hoàn nhập dự phòng sẽ là 2 khoản thu nhập đóng góp cao nhất.
Bên cạnh đó, mùa ĐHCĐ đang diễn ra với kế hoạch trả cổ tức cao, phát hành tăng vốn và làn sóng niêm yết của một số ngân hàng diễn ra trong quý II và quý III sẽ là yếu tố kích thích sự hấp dẫn đối với CP ngân hàng. 
Đón sóng mùa ĐHCĐ ảnh 1 Nhóm CP ngân hàng vẫn được NĐT kỳ vọng. 
Trong khi đó, bất động sản giai đoạn 2018-2019 được xem là cao điểm bàn giao nhà của các chủ đầu tư. Trong nhóm CP bất động sản, mặc dù mới chỉ có CTCP Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh (DXG) tổ chức ĐHCĐ và đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 40%, nhưng xu hướng này được dự báo cũng diễn ra ở các công ty bất động sản đang niêm yết khác.
Tương tự ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản có kế hoạch niêm yết trong thời gian tới sẽ là yếu tố tích cực đối với diễn biến chung của ngành. 
Không tạo được sự đột biến như 2 lĩnh vực trên, nhưng các nhóm CP các CTCK cũng là sự lựa chọn của nhiều NĐT ở thời điểm hiện tại. Theo VDSC, kết quả kinh doanh quý I-2018 của các CTCK dự báo ghi nhận mức tăng trưởng khả quan trước diễn biến sôi động trong quý đầu năm 2018 của TTCK.
Theo đó, doanh thu từ phí và thu nhập lãi thuần từ cho vay ký quỹ dự báo tăng mạnh, khi giá trị giao dịch toàn thị trường đạt bình quân hơn 8.982 tỷ đồng/phiên (tăng 100% so với cùng kỳ năm 2017). Đặc biệt, với việc sản phẩm chứng quyền có đảm bảo dự kiến sẽ triển khai trong quý II-2018, cũng là một yếu tố hứa hẹn tăng tính hấp dẫn cho nhóm CP CTCK.
Tuy nhiên, cơ hội không dành cho tất cả, chỉ những CTCK có thị phần môi giới cao, có khả năng tăng thị phần, và có thế mạnh về hoạt động ngân hàng đầu tư là những CP mà NĐT ưu tiên lựa chọn.
Theo thống kê, tiêu thụ điện cả nước trong quý I ước tăng trưởng 12%, trong đó nhiệt điện than tăng trưởng 16% và chiếm 45%, nhiệt điện khí tăng trưởng 5% và chiếm 23%, thủy điện tăng trưởng 2% và chiếm 30%. Dự báo, các công ty nhiệt điện sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh quý I khả quan hơn so với nhóm thủy điện. Bên cạnh đó, với đặc điểm dòng tiền ổn định nên tỷ lệ trả cổ tức của nhóm nhiệt điện thường khá cao, tỷ suất cổ tức thường dao động từ 8-10%. 
Tâm lý người tiêu dùng chờ mua xe với giá rẻ hơn khi thuế nhập khẩu giảm về mức 0%, khiến sức mua xe hơi năm 2017 giảm khoảng 8% so với mức tăng trưởng bình quân 20% trong nhiều năm liền. Tâm lý chờ đợi đang dần được xóa bỏ khi thuế nhập khẩu xe đã về mức 0% từ năm 2018.
Yêu cầu về giấy chứng nhận kiểu loại (theo Nghị định 116 của Chính phủ) đã bước đầu được đáp ứng, điển hình là Thái Lan và Indonesia. Do vậy, giới phân tích đưa ra dự báo tiêu thụ xe hơi sẽ tăng trưởng trở lại và giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ô tô gia tăng lợi nhuận trong năm 2018.
Lĩnh vực hàng không cũng được đánh giá khả quan nhờ tăng trưởng du khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I được duy trì ở mức cao (tăng 28%). Do đó, giới đầu tư tiếp tục duy trì quan điểm lạc quan về sản lượng hành khách tại các cảng hàng không. Các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không như phục vụ mặt đất hay cửa hàng lưu niệm và nhà hàng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ xu hướng này, nhất là khi các cảng hàng không mới tại Đà Nẵng và Cam Ranh đi vào hoạt động.

Các tin khác