Đón đầu cơ hội Chứng quyền có bảo đảm

(ĐTTCO) – Chiều 10-6, CTCK SSI tổ chức hội thảo “Chứng quyền có bảo đảm - Đón đầu cơ hội mới” nhằm mang đến một bức tranh toàn diện về sản phẩm mới Covered Warrant (CW - Chứng quyền có bảo đảm); đồng thời giúp các nhà đầu tư (NĐT) có thông tin đầy đủ nhất về triển vọng tăng trưởng của các mã chứng khoán cơ sở do SSI phát hành chứng quyền. 
Ông Đào Minh Châu, Chuyên viên cao cấp Phân tích và Tư vấn đầu tư - Khối Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng Tổ chức SSI, chia sẻ tại hội thảo.
Ông Đào Minh Châu, Chuyên viên cao cấp Phân tích và Tư vấn đầu tư - Khối Dịch vụ Chứng khoán Khách hàng Tổ chức SSI, chia sẻ tại hội thảo.
Với kinh nghiệm làm việc tại các TTCK lớn trên thế giới, ông Nguyễn Đức Thông - Giám đốc Giao dịch phái sinh SSI chia sẻ: “Chứng quyền là sản phẩm thông dụng trên nhiều TTCK phát triển. Các thị trường có sản phẩm CW phát triển như Đài Loan, Thái Lan, Hồng Công hay Hàn Quốc có khá nhiều điểm tương đồng với TTCK Việt Nam, như tỷ lệ NĐT cá nhân tham gia giao dịch lớn, chủ yếu là giao dịch ngắn hạn, có nhu cầu sử dụng công cụ đòn bẩy cao. Là một thị trường còn non trẻ, với sự tham gia của hơn 99% NĐT cá nhân, việc đưa những sản phẩm cấu trúc cao cấp đến với TTCK Việt Nam được xem là bước đi đúng đắn và cần thiết”. 
Cùng với cổ phiếu, chứng khoán phái sinh - Hợp đồng tương lai, việc Chứng quyền có bảo đảm được đưa vào hoạt động kỳ vọng không chỉ góp phần hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ trên TTCK, mà còn giúp đa dạng hóa các kênh đầu tư, phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh thị trường năm 2019 dự báo sẽ có nhiều biến động. Theo SSI, sản phẩm CW khi ra đời sẽ thu hút được phần đông NĐT tham gia, mang tới cơ hội cho NĐT được giao dịch với tỷ lệ đòn bẩy cao, quy mô vốn bỏ ra ban đầu thấp, không phải chịu chi phí lãi vay margin, rủi ro thua lỗ gói gọn trong phần quyền phí bỏ ra ban đầu. 
Chứng quyền bảo đảm là sản phẩm do CTCK phát hành, được niêm yết trên sàn chứng khoán và có hoạt động giao dịch tương tự như chứng khoán cơ sở. CW luôn gắn liền với 1 mã chứng khoán cơ sở để làm căn cứ tham chiếu xác định lãi/lỗ. NĐT mua CW có thể bán khi chứng quyền niêm yết trên sàn giao dịch hoặc giữ đến đáo hạn. CTCK được phát hành CW phải đạt những tiêu chuẩn nhất định về năng lực tài chính và được UBCKNN cấp phép. 
Khảo sát trên thị trường hiện nay, có không quá 12 CTCK đủ điều kiện để phát hành chứng quyền. SSI là 1 trong số 7 CTCK đầu tiên trên thị trường phát hành chứng quyền có bảo đảm, với 6 mã CW dựa trên 4 mã chứng khoán cơ sở, gồm: FPT, MWG, MBB và HPG, với các kỳ hạn từ 3 đến 6 tháng. 
Theo SSI, hiện SSI đang yêu cầu các nhân viên môi giới phải thực hiện tư vấn đầy đủ, kỹ càng đối với NĐT khi bắt đầu tham gia giao dịch một sản phẩm mới, bao gồm cả CW. Bởi để đầu tư CW thành công, các NĐT cần phải hiểu rõ các rủi ro khi đầu tư CW, như tỷ lệ đòn bẩy lớn, mức độ biến động cao, rủi ro CW ở trạng thái lỗ (Out of The Money) khi đáo hạn.
Đối với các CTCK phát hành CW, rủi ro lớn nhất chính là việc chứng khoán cơ sở biến động lớn hoặc mất thanh khoản dẫn tới việc CTCK không thể thực hiện phòng ngừa rủi ro (hedging) đúng theo quy định của UBCKNN. Do đó, bộ phận quản trị rủi ro kết hợp với tự doanh của SSI sẽ liên tục đưa ra những cảnh báo về rủi ro thanh khoản và rủi ro biến động giá chứng khoán cơ sở để kịp thời hedging. Ngoài ra, cơ chế tạo kho và đầu tư tự doanh trên các chứng khoán cơ sở phát hành chứng quyền cũng đồng thời được tính đến nhằm hạn chế rủi ro thanh khoản, gia tăng tính linh hoạt của hoạt động đầu tư, và sử dụng công cụ phái sinh nhằm hedging cho các biến động gây bất lợi cho kho hàng chứng khoán cơ sở.
Theo ông Nguyễn Đức Thông, để NĐT có được những hiểu biết đúng cũng như trang bị thêm kỹ năng nhận định thị trường, lựa chọn kênh đầu tư phù hợp, các CTCK cần thể hiện rõ vai trò dẫn dắt trên thị trường của mình. 

Các tin khác