Điều tra CBPG và CTC với túi đóng hàng: AAA không bị ảnh hưởng

(ĐTTCO) - Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với sản phẩm bao và túi đóng hàng được nhập khẩu từ Việt Nam. 
Quyết định này khiến giới đầu tư lo ngại về tác động tiêu cực lên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này. Báo ĐTTC đã có cuộc phỏng vấn với ông NGUYỄN LÊ TRUNG (ảnh), Chủ tịch HĐQT CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA), để giải đáp những thắc mắc của nhà đầu tư về quan ngại này.
PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, quyết định của DOC tác động như thế nào tới hoạt động sản xuất kinh doanh của AAA?
 Trong chiến lược phát triển của mình, AAA sẽ phát huy nguồn lực tài chính tập trung, đẩy mạnh R&D ứng dụng, tìm kiếm các sản phẩm mới và các cơ hội sản xuất kinh doanh phù hợp với ngành nghề cốt lõi là ngành nhựa, đặc biệt là nhựa ép kỹ thuật có hàm lượng công nghệ cao, và sản phẩm tự hủy sinh học thân thiện với môi trường. 
Ông NGUYỄN LÊ TRUNG: - Các sản phẩm từ Việt Nam bị điều tra lần này bao gồm các loại bao và túi đóng hàng được dệt từ polyetylen, hoặc sợi polypropylen, nhựa, gai hoặc các vật liệu tương tự (Laminated Woven Sacks - LWS). Đây là những mã hàng không nằm trong danh mục AAA hiện đang tập trung sản xuất, cũng như dự kiến mở rộng sản xuất trong thời gian sắp tới.
Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu chính của AAA hiện tại là châu Âu và Nhật Bản. Mặc dù AAA đang có kế hoạch triển khai mở rộng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ trong thời gian tới, nhưng các mặt hàng dự kiến xuất khẩu không thuộc nhóm sản phẩm nói trên. Vì vậy, tôi khẳng định việc điều tra lần này không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của AAA trong năm 2018 và những năm tiếp theo.
- Vậy kế hoạch sản xuất kinh doanh của AAA năm 2018 và những năm tiếp theo như thế nào?
- Về kế hoạch năm 2018, AAA đặt mục tiêu sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao với doanh thu và lợi nhuận tương ứng ước đạt 6.000 tỷ đồng và 330 tỷ đồng, tăng trưởng 67% và 50% so với kế hoạch năm 2017. AAA cũng cam kết duy trì mức trả cổ tức từ 15-20% cho các cổ đông, giữ vững vị thế công ty niêm yết đứng đầu trong ngành nhựa bao bì màng mỏng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mục tiêu dài hạn, AAA kỳ vọng đến năm 2025 đặt mục tiêu đạt 1 tỷ USD doanh thu sản xuất của ngành nhựa và dự kiến lợi nhuận đạt đến 2.000 tỷ đồng.
Mới đây, AAA đã được cấp giấy phép phát hành cổ phiếu ra công chúng và chuẩn bị hoàn tất đợt phát hành tăng vốn trong tháng 4, để đầu tư vào các dự án nhà máy sản xuất bao bì màng phức và linh kiện nhựa ép phun kỹ thuật cao. Đây là những lĩnh vực kỳ vọng sẽ có biên lợi nhuận cao hơn các sản phẩm truyền thống, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của AAA trong thời gian tới. 
- Sử dụng bao bì thân thiện với môi trường đang là xu thế trên thế giới, nhưng sự cạnh tranh trên thị trường này ngày càng khốc liệt hơn. Vậy AAA giải bài toán này như thế nào? 
- Là doanh nghiệp sản xuất bao bì màng mỏng số 1 Việt Nam, hướng tới hình ảnh “doanh nghiệp xanh” phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, AAA đã nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm bao bì nhựa tự hủy có nguồn gốc từ bột ngô. Sản phẩm vẫn có tất cả các đặc tính của túi nilon thông thường, nhưng khi chôn xuống đất sẽ tự phân hủy thành các dạng hữu cơ hòa vào trong đất và hoàn toàn không làm ô nhiễm môi trường.
Hiện các sản phẩm tự hủy của chúng tôi đã được cấp chứng chỉ “OK HOME COMPOST” và “SEEDING LOGO”, chứng nhận “Túi nilon - thân thiện với môi trường” của Tổng cục Môi trường. Các sản phẩm này đang được tiêu thụ mạnh tại các nước tiên tiến ở châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Đây sẽ là dòng sản phẩm chủ lực của AAA trong thời gian tới.
Hiện tại, việc gia nhập ngành nhựa của các doanh nghiệp mới không có nhiều cản trở, bởi ngành bao bì thông thường không cần đầu tư quá nhiều kỹ thuật cao. Tuy nhiên, với hơn 15 năm kinh nghiệm hoạt động, AAA có những bí quyết sản xuất riêng. Đồng thời, với quy mô nhà xưởng hiện đại, tiên tiến, quy trình không ngừng được cải tiến cùng với những chính sách linh hoạt theo thị trường, AAA tin rằng mình có đủ năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp bạn tại thị trường xuất khẩu chủ lực mà AAA đang tiêu thụ.
- AAA vừa đón nhận nhà đầu tư chiến lược đến từ Phần Lan. Ông có thể nói rõ hơn về cổ đông lớn này? 
- Pyn Elite Fund (tiền thân là Mutual Fund Elite) trước đây chủ yếu tập trung đầu tư vào thị trường chứng khoán Thái Lan, Hồng Công. Tuy nhiên, nhận thấy cơ hội tiềm năng tại Việt Nam, Pyn Elite Fund đã cơ cấu danh mục và chuyển hướng đầu tư từ năm 2013, đây cũng là thời kỳ thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu hồi phục sau nhiều năm khó khăn trước đó. Trong những năm đầu tư tại Việt Nam, hiệu quả hoạt động của quỹ khá thuyết phục khi NAV tăng trưởng mạnh qua các năm. Pyn Elite Fund cũng thường xuyên nằm trong top 20 quỹ đầu tư hoạt động hiệu quả nhất.
Điều tra CBPG và CTC với túi đóng hàng: AAA không bị ảnh hưởng ảnh 1 Dây chuyền sản xuất túi nhựa tự hủy của AAA. 
Tính tới ngày 15-3, tổng tài sản Pyn Elite Fund đạt 444 triệu EUR (tương đương 550 triệu USD) và quỹ dành 100% danh mục đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam. Pyn Elite Fund cũng là một trong những quỹ ngoại lớn nhất đang hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam với hàng loạt khoản đầu tư lớn như MWG (CTCP Đầu tư Thế giới di động), HBC (CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình), CII (CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM), KDH (CTCP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền), VND (CTCK Vndirect), HDB (Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM), NLG (CTCP Đầu tư Nam Long).
Các khoản đầu tư này đều mang lại thành công rực rỡ cho quỹ. Thương vụ đáng chú ý gần nhất của Pyn Elite Fund là khoản đầu tư 40 triệu USD vào TPB (Ngân hàng TMCP Tiên Phong) để sở hữu gần 5% cổ phần ngân hàng này vào cuối năm 2017. 
Với AAA, tính đến ngày 6-4, Pyn Elite Fund đã rót vào gần 10 triệu USD để nắm giữ 5,42 triệu cổ phần (tương đương 6,49% vốn điều lệ) và trở thành 1 trong 12 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ. Với tỷ lệ nắm giữ này, Pyn Elite Fund đã trở thành cổ đông lớn thứ 3 tại AAA, sau An Phát Holdings (32%) và Kallang Limited (7,8%).
- Đâu là lợi thế Pyn Elite Fund quyết định rót vốn vào AAA?
- AAA hiện là tập đoàn hàng đầu khu vực trong lĩnh vực sản xuất túi nhựa tự hủy. Trong năm 2017, sản lượng sản xuất túi tự hủy của chúng tôi đạt mốc 8.000 tấn thành phẩm/tháng, đưa công ty trở thành đơn vị sản xuất và xuất khẩu bao bì nhựa màng mỏng lớn nhất Đông Nam Á với 100% sản phẩm được xuất khẩu.
Kết quả kinh doanh trong năm 2017 của AAA cũng rất ấn tượng với gần 4.077 tỷ đồng doanh thu (vượt 20% kế hoạch được ĐHCĐ giao phó); lợi nhuận sau thuế thu về 263,4 tỷ đồng (vượt 19,73%). Từ hoạt động ban đầu là sản xuất túi nhựa tự hủy với công ty chủ lực, AAA hướng tới trở thành tập đoàn đại chúng tiên phong trong ngành hóa nhựa Việt Nam, tạo ra giải pháp lớn cho thị trường trong nước, giữ vững và mở rộng thị phần quốc tế.
Bằng việc kéo dài chuỗi sản xuất kinh doanh, AAA sẽ làm gia tăng giá trị ngành, nâng cao sự phát triển của ngành hóa nhựa Việt Nam, gia tăng sức cạnh tranh về sản xuất của Việt Nam trên thế giới.
- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác