Điện tử hóa hóa đơn

(ĐTTCO) - Việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) do các DN lựa chọn theo Thông tư 32/2011/TT-BTC đã đem lại nhiều lợi ích cho DN. 
Điện tử hóa hóa đơn

Hiện nay đã có 656 DN thực hiện HĐĐT với số lượng hơn 277 triệu hóa đơn (năm 2016). Cơ bản các tỉnh, thành trên cả nước đều đã có DN sử dụng HĐĐT, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TPHCM và là các DN lớn hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, có hạ tầng công nghệ thông tin phát triển.

Song, bên cạnh những kết quả đạt được đã bộc lộ những hạn chế, bất cập. Trong đó, quy định về in, phát hành, sử dụng hóa đơn được xây dựng cơ bản để áp dụng quản lý đối với hóa đơn giấy đã không còn phù hợp với bối cảnh triển khai thủ tục hành chính điện tử với mục tiêu cơ bản thực hiện hóa đơn, chứng từ điện tử trong năm 2018 đối với toàn nền kinh tế; chưa tạo điều kiện pháp lý đầy đủ cho việc triển khai rộng rãi, phổ biến áp dụng HĐĐT trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế đã có sự chuyển biến rõ rệt so với các năm trước… 

Vì thế, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo nghị định thay thế Nghị định 51/2010/NĐ-CP năm 2010 và Nghị định 04/2014/NĐ-CP năm 2014 sửa đổi, bổ sung về hóa đơn, dự kiến có hiệu lực từ 1-1-2018. Theo đó, nghị định mới sẽ sửa đổi chính sách bằng quy định sử dụng bắt buộc HĐĐT thay cho hóa đơn giấy. Điều này sẽ giúp DN giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy. Thí dụ, với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sử dụng HĐĐT tiết kiệm được gần 130 đồng/hóa đơn so với hóa đơn giấy và giúp tiết kiệm chi phí hơn 3 tỷ đồng/tháng (khoảng 36 tỷ đồng/năm).

Bên cạnh đó, quy định mới sẽ giúp DN giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế. Chẳng hạn, khi sử dụng HĐĐT các thủ tục hành chính thuế của DN cũng được thực hiện điện tử. DN chỉ cần thông báo qua mạng gửi đến cơ quan thuế về việc sử dụng HĐĐT, sau khi thông báo được chấp nhận DN được sử dụng ngay HĐĐT; DN không phải đăng ký mẫu HĐĐT, không phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đến cơ quan thuế vì phần mềm tạo HĐĐT cho phép tự xác định số lượng HĐĐT sử dụng. Việc sử dụng HĐĐT còn giúp DN giảm thời gian lập tờ khai thuế giá trị gia tăng so với sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in vì phần mềm tạo hóa đơn tự động kết chuyển số liệu vào tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Ngoài ra, việc điện tử hóa hóa đơn cũng kịp thời ngăn chặn hóa đơn của các DN bỏ trốn, mất tích, vì khi cán bộ thuế nhập thông tin về DN bỏ trốn, mất tích, hệ thống sẽ tự động dừng không cho phép DN được xuất hóa đơn. 

Các tin khác