Để thắng chứng khoán…

(ĐTTCO) - Có một câu hỏi luôn là nỗi niềm chung của nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ Việt Nam và cả thế giới, liệu chỉ có những chuyên gia tài chính mới có thể gặt hái thành công trên thị trường chứng khoán?
Và để kiếm được tiền từ chứng khoán bạn phải sở hữu hàng tá kho tàng kiến thức tài chính vốn không dễ dàng “hấp thụ” trong một sớm một chiều?
Không hẳn vậy. Có nhiều người dù không được đào tạo bài bản về các kiến thức tài chính vẫn chiến thắng thị trường và làm giàu được từ chứng khoán. Bởi họ có được một hệ thống đầu tư chuẩn mực, biết tuân thủ các nguyên tắc trong đầu tư. Có một hệ thống đầu tư chuẩn mực đã và đang được những nhà đầu tư bậc thầy thế giới như Warren Buffett, Charlie Munger… áp dụng.
Hệ thống và phương pháp đầu tư ưu việt đó đã được gói gọn trong cuốn sách “Ngày đòi nợ” của tác giả Phil Town. Ngày đòi nợ là một trong những cuốn sách đầu tư bán chạy nhất theo bình chọn của tờ New York Times, được đánh giá “dễ hiểu và thực sự hữu dụng và khiến cho nhiều người trở nên giàu có”.
Để thắng chứng khoán… ảnh 1  
 Tác giả Phil Town có xuất phát điểm là người chèo thuyền trên sông nghèo, không có kiến thức tài chính. Qua quá trình tự học hỏi, rèn luyện ông đã trở thành một trong những nhà quản lý quỹ phòng hộ nổi tiếng trên thế giới hiện nay. Phil Town đã học hỏi tư duy của 2 nhà đầu tư huyền thoại trên thế giới là Warren Buffett và Charlie Munger, và chuyển tải nó bằng những ngôn ngữ đơn giản, lồng ghép những thí dụ thực tế giúp cho người đọc tiếp cận với những kiến thức về đầu tư chứng khoán một cách dễ dàng.
Nếu đúc kết lại toàn bộ quyển sách này qua 2 câu nói, đó đơn giản chỉ là triết lý ai cũng hiểu được: “Quy tắc số 1: Đừng bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2: Xem lại quy tắc số 1. Hãy mua một công ty tuyệt vời với giá cả hấp dẫn!”.
Phil Town đã xây dựng một quy tắc đầu tư dựa trên 4 khía cạnh quan trọng nhất của một doanh nghiệp, gọi là “Quy tắc đầu tư 4M”, bao gồm: Meaning (Ý nghĩa), Moat (Con hào kinh tế), Management (Ban điều hành) và Margin-of-Safety (Biên độ an toàn). Bộ quy tắc này vô cùng thân thiện, dễ nhớ và hữu hiệu đối với những người mới đầu tư và những người đang thua lỗ trên thị trường.
Trong cuốn sách này, Phil Town sẽ hướng dẫn bạn từ cách thức lựa chọn, đánh giá cổ phiếu, làm thế nào để chọn được một doanh nghiệp tốt, cho đến xây dựng cho mình một danh mục các cổ phiếu sẽ mua, xác định giá cả - giá trị của cổ phiếu, mức giá mua - bán nào hợp lý, những nguyên tắc khi mua cổ phiếu, những tiêu chí, bí mật của lãi kép… và cứ thực hành như vậy cho tới khi bạn trở nên giàu có.

Các tin khác