Daeha - nhân tố chính quyết định giá trị Hanel

(ĐTTCO) - Ngày 14-4 tới, HNX sẽ tổ chức bán đấu giá 19,1 triệu cổ phần của Công ty TNHH MTV Hanel ra ngoài công chúng với giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần. Tại thời điểm 1-1-2015, tổng giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đạt hơn 1.925 tỷ đồng. Theo phương án cổ phần hóa, với vốn điều lệ dự kiến 1.926 tỷ đồng, Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ 29% vốn điều lệ của Hanel; người lao động sẽ được mua ưu đãi 125.800 cổ phần; cổ đông chiến lược được mua 117,4 triệu cổ phần, tương đương 61%.

Tổng doanh thu trong 3 năm 2016-2018 của Hanel dự kiến đạt từ 730-1.096 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 26,4-202,2 tỷ đồng; tỷ lệ trả cổ tức lần lượt là 4,6%, 4,9% và 6,7%. Mảng phân phối hàng hóa của Hanel có biên lợi nhuận 8-9%, đóng góp trên 60% doanh thu hợp nhất. Hanel hiện là nhà phân phối cho nhiều hãng điện tử lớn như Samsung, Acer, AOC. Hoạt động sản xuất thành phẩm của Hanel chủ yếu được đảm nhận bởi công ty con Hanel Plastics, bao gồm các sản phẩm phụ tùng nhựa và xốp chèn cho nhiều khách hàng lớn ở Việt Nam như Samsung, Canon, Panasonic, LG. Biên lợi nhuận gộp mảng nhựa của công ty ở mức 15-18%.

Công ty mẹ Hanel hiện đang tiến hành đầu tư vào 10 công ty con, 19 công ty liên kết, 3 liên doanh và 6 khoản đầu tư dài hạn, với tổng giá trị đầu tư theo sổ sách 720 tỷ đồng. Khoản đầu tư hiệu quả đáng chú ý nhất của Hanel là 30% cổ phần tại CTCP Daeha, đơn vị sở hữu tổ hợp khách sạn 5 sao Daewoo - văn phòng - căn hộ cho thuê.

Theo phân tích của CTCK Bảo Việt (BVSC), Hanel là đơn vị nhà nước có quỹ đất khá dồi dào trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, việc tận dụng tối ưu lợi thế này cần một nhà đầu tư phát triển dự án bất động sản có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính vững mạnh. Việc cổ đông chiến lược Sebrina Holdings (Singapore) tham gia 25% vào Hanel được đánh giá là yếu tố tích cực giúp Hanel triển khai các dự án bất động sản thuận lợi hơn. Mặc dù vậy, khoản đầu tư 30% vào CTCP Daeha - đơn vị đang quản lý tổ hợp văn phòng, khách sạn, căn hộ cho thuê Daeha - Daewoo, hiện đang là nhân tố trọng yếu và quyết định chính tới kết quả định giá của Hanel.

Khu tổ hợp bao gồm 411 phòng khách sạn 5 sao Daewoo, khu văn phòng 15 tầng với tổng diện tích 21.721m2 và 193 căn hộ dịch vụ cho thuê. Trong lịch sử đã có 2 giao dịch liên quan tới tổ hợp này. Đầu tiên là giao dịch Hanel mua 70% CTCP Daeha với giá khoảng 96 triệu USD vào năm 2012. Thứ hai, đầu năm 2015 CTCP Bông Sen dự kiến chi 3.650 tỷ đồng để mua lại 51% cổ phần tại CTCP Daeha. Để xác định giá trị của Daeha, BVSC tham chiếu tới mức giá CTCP Bông Sen sẵn sàng chi trả cho khu tổ hợp là 7.156,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, BVSC cũng tiến hành đánh giá lại tính phù hợp của mức giá trên bằng cách định giá lại các cấu phần khách sạn, văn phòng, căn hộ dịch vụ dựa vào các giao dịch thực tế khác trên thị trường. Kết quả định giá lại cho thấy giá trị khu tổ hợp vào khoảng 5.914,2 tỷ đồng.

Trên cơ sở định giá lại khách sạn Daewoo căn cứ vào các giao dịch mua bán-sáp nhập trong quá khứ tại Việt Nam theo quy mô số phòng và theo tiêu chuẩn của khách sạn, BVSC cho rằng giá trị khách sạn Daewoo ước tính vào khoảng 136.104.798USD, tương đương khoảng 3.067 tỷ đồng; khu căn hộ dịch vụ Daeha bao gồm 193 căn hộ cho thuê tiêu chuẩn 5 sao gần 64 triệu USD, tương đương 1.440 tỷ đồng; tòa văn phòng Daeha có quy mô 15 tầng khoảng 1.407 tỷ đồng. Trên cơ sở đánh giá lại, BVSC định giá trị cổ phần Hanel theo NAV là 16.444 đồng/cổ phần. Giá trị này chưa phản ánh các giá trị gia tăng mà 2 dự án lớn của Hanel là Công viên phần mềm và Điểm thông quan nội địa ICD Cổ Bi mang lại cho Hanel trong tương lai.

Quang Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.