CVT chưa đủ hấp lực dù cổ tức cao

(ĐTTCO) - Với mức chi trả cổ tức năm 2015 lên đến 25%, mã CVT của CTCP CMC được đánh giá thích hợp với NĐT theo trường phái cổ tức. Thế nhưng, với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt cộng với áp lực pha loãng CP khiến cho CVT kém sức hút với NĐT.

Hướng đi hợp lý

Tiền thân của CVT là Nhà máy Bê tông Việt Trì (thành lập năm 1965), sau đó được cổ phần hóa năm 2005 với sản phẩm chính là gạch men ceramic. CVT hiện đang sở hữu 3 dây chuyền sản xuất gạch ceramic với tổng công suất đạt 15 triệu m2/năm. Ngoài ra, CVT có kế hoạch huy động vốn tiếp tục để đầu tư thêm dây chuyền sản xuất ceramic với công suất 5 triệu m2/năm (dự kiến đi vào hoạt đồng từ tháng 3-2017). Theo BCTC quý I-2016, CVT ghi nhận kết quả kinh doanh khá tích cực với doanh thu đạt 171 tỷ đồng (tăng 4,9% và hoàn thành 14% kế hoạch năm), lợi nhuận sau thuế đạt 24 tỷ đồng (tăng 105% so với cùng kỳ và hoàn thành 24,8% kế hoạch năm). Đặc biệt, biên lợi nhuận gộp được cải thiện đáng kể từ mức 17,5% lên 26,3%. Nguyên nhân chính do cao lanh, đất sét đỏ và fenpat (nguyên liệu chiếm 40% giá thành sản xuất) giảm giá 30-40% so với cùng kỳ. Không chỉ hưởng lợi từ giá nguyên liệu đầu vào, CVT còn ghi nhận sự chuyển biến tích cực nhờ giá bán tăng trung bình 7% trong những tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm 2015.

Theo dự báo của CTCK Bảo Việt (BVSC), hoạt động của CVT trong năm 2016 tiếp tục ghi nhận những kết quả khả quan dựa trên các cơ sở và giả định như sau: nhu cầu đá ốp lát gia tăng do nhu cầu hoàn thiện các dự án bất động sản và thị trường dân dụng tăng; giá nguyên vật liệu đầu vào là đất sét và fenpat tiếp tục duy trì mức thấp; chi phí khấu hao nhà máy CMC2 trong năm ước 46 tỷ đồng. Bên cạnh lợi thế sản phẩm đa dạng và đi vào phân khúc trung bình, CTV còn chọn cho mình hướng đi khá hợp lý là tập trung vào phân khúc khách hàng khu vực nông thôn. Hướng đi này giúp CVT duy trì mức tăng trưởng cao hơn ngành, trong đó sản phẩm gạch ốp lát chiếm 80% tổng sản lượng tiêu thụ. Từ những điều kiện thuận lợi này, dự báo doanh thu năm 2016 của CVT ước đạt 938 tỷ đồng (tăng 30%), biên lợi nhuận duy trì mức trên 20% và lợi nhuận cả năm ước đạt 106 tỷ đồng.

CVT chưa đủ hấp lực dù cổ tức cao ảnh 1

Áp lực cạnh tranh

Theo Hiệp hội Gốm sứ Việt Nam, nguồn cung gạch ốp lát Việt Nam trong năm 2015 là 500 triệu m2 và có khả năng tăng lên mức 600 triệu m2 trong năm 2016. Nguyên nhân do hàng loạt doanh nghiệp gạch men sẽ tăng công suất nhà máy, trong đó Prime tăng công suất lên 80 triệu m2, Toko 35 triệu m2, Đồng Tâm 15 triệu m2... Ngoài ra, còn có các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động như gạch men Tasa - Phú Thọ với công suất 12 triệu m2. Có thể khẳng định, đây là rủi ro đối với CVT nói riêng và ngành sản xuất gạch men nói chung khi nguồn cung tăng hơn 20%, cao hơn so với mức tăng trưởng nhu cầu, có thể dẫn đến cạnh tranh gay gắt về giá bán. Khách hàng chính của CVT chủ yếu tập trung mảng dân dụng ở thị trường miền Bắc từ Nghệ An trở ra (chiếm 80% tổng sản lượng tiêu thụ). Tại thị trường miền Nam sản lượng chỉ chiếm 5% do chi phí vận chuyển chiếm khá lớn (17-20% tổng chi phí), hư hao trong quá trình vận chuyển đồng thời cạnh tranh từ các doanh nghiệp trong ngành.

Ngoài áp lực cạnh tranh, CVT còn đối mặt với nhiều rủi ro pha loãng CP khi doanh nghiệp đang có kế hoạch tăng vốn lên gấp đôi (từ 192 tỷ đồng lên 384 tỷ đồng), trong đó phương án phát hành cho cổ đông hiện hữu 9,5 triệu CP để đầu tư tăng công suất công suất 6-8 triệu m2. Nếu CVT phát hành thành công 9,5 triệu CP, EPS sau khi pha loãng là 4.639 đồng/CP. CVT hiện đang giao dịch với mức giá khoảng 27.000 đồng/CP (tăng 17% so với đầu năm). Đây là mức tăng khiêm tốn so với nhóm CP gạch men đang niêm yết, dù CVT sắp chốt quyền nhận cổ tức năm 2015 với tỷ lệ lên đến 25% (cổ đông sở hữu 1 CP sẽ nhận được 2.500 đồng).

KIM GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Toan tính đợt IPO khủng tới đây

Toan tính đợt IPO khủng tới đây

(ĐTTCO) - Từ nay đến cuối năm, TTCK sẽ đón nhận hàng loạt phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các tổng công ty nhà nước. 

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.