CP vua (K4): Áp lực minh bạch thông tin

Ngân hàng (NH) vốn dĩ là một ngành đặc thù và nhạy cảm, vậy nên việc minh bạch thông tin là tối quan trọng để tránh những ảnh hưởng bất lợi. Nhưng thực tế, không phải NH nào cũng nhìn nhận được điều này mà xu hướng chỉ “minh bạch khi cần”.

Trên sàn dưới sàn

Mới đây, ĐTTC đặt câu hỏi với một NH về các vấn đề liên quan đến việc niêm yết CP lên sàn chứng khoán, người phát ngôn của NH này đã cáo lỗi không thể trả lời vì “đây là thời điểm nhạy cảm”. Điều đáng nói là NH này cũng đã có chủ trương niêm yết và được thông qua tại ĐHCĐ mới tổ chức gần đây.

Một NH chuẩn bị niêm yết lại không trả lời câu hỏi liên quan đến việc niêm yết (vốn để nâng cao tính minh bạch), liệu có thể gọi là minh bạch thông tin? Dẫu biết rằng, quyền trả lời của NH nhưng việc thoái thác này cũng gợi ra không ít băn khoăn.

Cho đến thời điểm này, vẫn chưa có một NH nào thực sự nổi trội về công tác minh bạch có thể khiến các NĐT thực sự tâm phục khẩu phục. Có NH sẵn sàng chia sẻ với NĐT nhiều vấn đề, nhưng lại theo chiều hướng thận trọng và cũng không đẩy mạnh.

Thực tế, giữa NH trên sàn và NH dưới sàn đang tồn tại một độ vênh đáng kể. Với các NH niêm yết, ngoài những quy định của cơ quan quản lý, chính nỗ lực của ban lãnh đạo NH cũng như đòi hỏi từ phía các cổ đông nên đến thời điểm này NĐT hoàn toàn có thể nắm bắt thông tin theo cả chiều sâu và chiều rộng mà không gặp quá nhiều thách thức.

Điều này được thể hiện qua những buổi roadshow giới thiệu CP với đông đảo NĐT tham dự, hoặc những cuộc gặp với NĐT tổ chức được tổ chức quanh năm. Trong khi đó, với các NH chưa niêm yết, dường như thông tin chỉ ở mức độ vừa đủ, nhằm đáp ứng các quy định từ phía cơ quan quản lý. Và thẳng thắn mà nói, tìm được NH dưới sàn nhiệt tình công bố thông tin rất hiếm hoi và chuyện minh bạch thường cũng chỉ xuất hiện khi nào NH có nhu cầu.

Khoảng cách giữa một bên không ngừng gia tăng công tác minh bạch  (NH niêm yết) và một bên chỉ minh bạch một cách vừa đủ (NH chưa niêm yết) ngày một lớn hơn. Đó là chưa nói đến lúc bình thường NH kiệm lời đến khi có một sự kiện nào đó lại “đóng cửa”, khoảng trống thông tin vô cùng lớn. Từ khoảng trống này có thể nảy sinh những tin đồn, nghi ngờ, bi quan… và sau này NH có thanh minh như thế nào cũng không dễ gì xóa bỏ được.

Trong trường hợp NH tính chuyện niêm yết xong rồi mới minh bạch, đẩy mạnh quan hệ cổ đông e rằng hơi muộn bởi NĐT hiện nay vô cùng khắt khe. Tại sao phải mua CP của một NH “mới toanh” mà không rõ thông tin thay vì mua một CP đã có thâm niên trên sàn và có thể hiểu một cách tường tận?

Kiểu “minh bạch khi cần”

Đi sâu vào công tác minh bạch thông tin của các NH cũng sẽ thấy nhiều vấn đề. NH là một ngành có tính nhạy cảm và khó hiểu về thông tin, việc có thể hiểu được hoạt động của ngành này là một thách với các NĐT cá nhân. Nhiều thông tin các NH chia sẻ lại có xu hướng khô cứng và bộ lọc ở đây thường là đội ngũ phân tích của các CTCK.

Mà quan điểm của các CTCK cũng chỉ là một kênh tham khảo. Sẽ thú vị hơn nếu các NH chủ động “làm đậm, làm rõ” những điểm mạnh và cả điểm yếu của mình về mặt số liệu theo hướng trực quan và dễ hiểu hơn để các NĐT cá nhân hiểu rõ. Nhờ vậy, NĐT có thể tiếp cận thông tin một cách đa chiều và hiểu rõ hơn về NH. Điều nữa cũng nên đề cập là dường như một số NH vẫn chưa tách bạch giữa minh bạch thông tin và marketing.

Điều dễ nhận thấy là các NH đầu tư không ít cho công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc minh bạch. Minh bạch phải là việc sẵn sàng chia sẻ những thông tin theo chiều rộng và chiều sâu những con số, kết quả rõ ràng về hoạt động và cả sự khôn ngoan trong việc giải quyết những tình huống nhạy cảm như các tin đồn, những sự thay đổi nhân sự… Nghĩa là tăng cường marketing là điều tốt, nhưng chưa đủ, NH cần phải minh bạch cả thông tin để chứng minh hình ảnh, chiến lược, sản phẩm của mình theo đuổi là như thế nào, có hiệu quả hay không…

Một điểm quan trọng nữa chính là kiểu minh bạch của các NH khi cần. Những ai đã đi dự ĐHCĐ của NH đã từng chứng kiến những chiêu làm nản lòng cổ đông kiểu như câu giờ, tổ chức tiết mục văn nghệ để kéo dài thời gian, rút ngắn mục hỏi đáp. Thời điểm thuận lợi, phóng viên có thể đến dự ĐHCĐ của NH tương đối dễ dàng, nhưng khi khó khăn là bị “siết”. Những việc này có thể hạn chế được những thông tin không có lợi dành cho NH lan truyền ra ngoài hay không?

Câu trả lời là không chắc, nhưng có điều chắc chắn là NH sẽ để lại ấn tượng không đẹp với công chúng và truyền thông. Và việc minh bạch khi cần này cũng chỉ ra một tồn tại nữa đó là thiếu đi tính liên tục trong vấn đề minh bạch. NĐT có thể có suy nghĩ rằng “chỉ khi nào NH cần mới nhớ đến mình”, còn lúc có nhu cầu thông tin, trong đó có thể là những thông tin bất lợi, cần giải đáp NH lại im tiếng. Như vậy liệu có công bằng hay chưa?

Cho đến thời điểm này, vẫn chưa có một NH nào thực sự nổi trội về công tác minh bạch có thể khiến các NĐT thực sự tâm phục khẩu phục. Có NH sẵn sàng chia sẻ với NĐT nhiều vấn đề, nhưng lại theo chiều hướng thận trọng và cũng không đẩy mạnh. Ngược lại cũng có những NH một thời tổ chức gặp gỡ NĐT đình đám nhưng sau đó gặp những biến cố như thay đổi nhân sự cao cấp lại đứt đoạn.

Minh bạch phải là trách nhiệm

Lợi ích của cổ đông không chỉ nằm ở vấn đề tăng giảm của CP, mà còn phải được thể hiện qua nhu cầu thông tin phải được đáp ứng. Cổ đông là những người chủ của doanh nghiệp, vậy nên có quyền được nắm bắt thông tin và vấn đề minh bạch phải được các NH xem là trách nhiệm chứ không nằm ở một ý chí của cá nhân nào.

Đặt trong bối cảnh CP NH đang trên đà hồi phục, sau khi đã thỏa mãn về những lợi ích từ giá CP, NĐT chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều hơn ở các NH về mặt thông tin. Nếu các NH đã vượt qua khó khăn, giai đoạn này cũng chính là cơ hội để có thể chia sẻ về những nỗ lực của mình, nhằm xác thực kỳ vọng cũng như đảm bảo độ tin tưởng từ phía các cổ đông.

CP vua (K4): Áp lực minh bạch thông tin ảnh 1

ĐHCĐ thường niên là nơi lãnh đạo các NH minh bạch thông tin để cổ đông chia sẻ.

Thời điểm này chín muồi để công tác minh bạch của các NH được nâng lên một tầm cao mới. Khi vốn hóa của các NH gia tăng, vị thế của NH trên sàn cũng thay đổi, chẳng hạn như sẽ được nhiều NĐT quan tâm hơn, các NĐTNN cũng sẽ tìm đến nhiều hơn. Các NH phải nâng cao công tác minh bạch để xứng đáng với tầm vóc của mình trên sàn. Nếu làm được sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn về sau như thu hút được thêm NĐT, có thể phát hành CP, tăng vốn một cách thuận lợi.

Còn với các NH chưa niêm yết, việc minh bạch thông tin cũng là điều bắt buộc để duy trì niềm tin cho các cổ đông, ít nhất NĐT dù có bị chôn vốn cũng biết được NH đang làm gì và hy vọng cho tương lai ra sao. Và NH dưới sàn cũng cần phải đẩy mạnh minh bạch để không bị tụt hậu so với các NH trên sàn.

Thái Ca

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thông tin đầu tư ngày 20-11

Thông tin đầu tư ngày 20-11

(ĐTTCO) - CTCP Đầu tư và Phát triển cảng Đình Vũ (DVP) thông báo chốt danh sách cổ đông ngày 22-11 tới để tạm ứng cổ tức năm 2017 bằng tiền mặt tỷ lệ 20% kể từ ngày 15-12. Tổng số tiền dự kiến chi ra khoảng 80 tỷ đồng.

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.