CP ngân hàng: Chọn mặt gửi vàng

Thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn tiếp tục ảm đạm, cổ phiếu ngân hàng (NH) cũng chịu chung số phận với cổ phiếu các nhóm ngành khác. Nhưng thực tế hiện nay vẫn có cổ phiếu NH được xem là sáng giá. Sự đánh giá này không chỉ từ hiệu quả kinh doanh hiện tại mà còn ở giá trị phát triển trong tương lai.

Cổ phiếu phòng thân

 CP ngân hàng: Chọn mặt gửi vàng ảnh 1
 Ảnh: LÃ ANH

Trước những chính sách thắt chặt tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ, kết quả kinh doanh của các NHTM ít nhiều bị ảnh hưởng, đặc biệt với các lĩnh vực kinh doanh, đầu tư tài chính, chứng khoán của NH.

Tuy nhiên, với những nhà đầu tư có chiến lược dài hạn vẫn chọn cổ phiếu NH trong danh mục ưu tiên đầu tư. Bởi lẽ, khi loại bỏ yếu tố giá tăng hay giảm trên TTCK, nắm giữ các cổ phiếu này giới đầu tư có thể an tâm nhận được giá trị tối đa từ cổ tức trước mắt, cũng như cơ hội gia tăng lợi nhuận trong tương lai.

Mã MBB của NHTMCP Quân Đội (MB) dù không ồn ào như các NHTMCP lớn khác nhưng  luôn là NH có chỉ số tăng trưởng trung bình 20%/năm trở lên. Năm 2011 hệ thống NHTM đối diện nhiều khó khăn lớn nhưng kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của MB vẫn khá khả quan. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.776 tỷ đồng, trong đó tổng huy động vốn tăng 4,2% và tổng dư nợ tăng 14,7% so với đầu năm.

Cơ cấu giữa thu nhập thuần từ lãi và ngoài lãi của MB cũng có sự chuyển dịch tích cực từ chiến lược đa dạng hóa nguồn thu. Các chỉ tiêu hiệu quả ROA, ROE, năng suất lao động, hiệu quả bình quân tính trên từng điểm giao dịch của MB thuộc nhóm cao nhất, nhì trong các NHTMCP hiện nay.

Đến nay, MB vẫn luôn đảm bảo  quyền lợi cho cổ đông với tỷ lệ cổ tức chi trả khoảng 15%/năm.

Trong bối cảnh nhiều NHTM đang “ăn đong” thanh khoản trên thị trường liên NH, MB luôn duy trì được cơ cấu tài sản có tính an toàn và thanh khoản cao. Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu hiện nay của MB 11% (cao hơn mức tối thiểu 9% quy định tại Thông tư 13 của NHNN), tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,63% (thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình 3,1%).

Điều này cho thấy MBB là một trong số ít cổ phiếu an toàn, phòng thân cho giới đầu tư trong bối cảnh nóng bỏng chuyện nợ xấu, khất nợ trên thị trường liên NH.

Giá trị dài lâu

Khác biệt của MB là luôn hướng đến sự đổi mới. MB đã đi tiên phong việc cơ cấu tổ chức và phương thức quản lý điều hành theo tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế tốt nhất ở cả cấp hội đồng quản trị lẫn ban điều hành. Đến nay MB phát triển được đội ngũ cán bộ quản lý trẻ, tài năng và có nhiệt huyết, nhiều trong số đó gắn bó với NH từ những ngày đầu nên hiểu biết, có tình cảm và gắn bó với NH.

MB cũng sớm tự xác lập định hướng phát triển lâu dài, xây dựng lộ trình với từng mục tiêu cụ thể, hình thành hành lang pháp lý rõ ràng, luôn xem củng cố và phát triển là 2 nhiệm vụ trung tâm hàng đầu. Với lợi thế có những cổ đông chiến lược tầm cỡ như VCB, Viettel, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn…

MB đưa ra kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 7.300 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng trong năm nay, trong đó có 1.700 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu và 1.000 tỷ đồng cho đối tác chiến lược Viettel. Với sức mạnh tài chính lớn, MB đang ấp ủ kế hoạch trở thành một trong 3 NHTMCP tốt nhất Việt Nam. Với vị thế nổi bật ở thị trường tiền tệ phía Bắc, MB đang khẳng định là một trong những NHTMCP tốp đầu ở thị trường phía Nam.

Có được điều này do việc mở rộng mạng lưới của MB luôn gắn chặt với việc cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng và triển khai dự án hiện đại hóa NH.

CP ngân hàng: Chọn mặt gửi vàng ảnh 2An toàn tín dụng, đảm bảo thanh khoản, có hiệu quả là mục tiêu của MB. Các chỉ tiêu cơ bản của MB thường xuyên được kiểm soát ở mức hợp lý, đáp ứng được yêu cầu của NHNN, đảm bảo phát triển kinh doanh đi đôi với an toàn và ổn định. MB phát triển kinh doanh trên phương châm kết hợp phát triển chiều rộng với chiều sâu, đảm bảo các yếu tố mở rộng nhanh chóng cơ sở khách hàng; đồng thời khai thác hiệu quả các nguồn lực đầu tư tập trung vào các hoạt động sinh lời cao, đảm bảo chất lượng kinh doanh và kiểm soát được rủi ro.
CP ngân hàng: Chọn mặt gửi vàng ảnh 3

Ông LÊ CÔNG,
Tổng giám đốc MB

Thành công nữa của MB thời gian qua là NH nằm trong số ít NHTM nội địa “đem chuông đi đánh xứ người”. Hiện nay MB đã mở chi nhánh đầu tiên tại Lào và đang có kế hoạch thành lập chi nhánh tại Campuchia vào cuối năm nay. Tham vọng của MB không chỉ trở thành hạt nhân của thị trường tài chính Việt Nam mà còn là một thương hiệu NH được tín nhiệm và yêu thích ở thị trường nước ngoài.

Để đạt được những mục tiêu này, MB đang xây dựng và triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 trở thành NH thuận tiện với phương châm tăng trưởng “nhanh khác biệt, bền vững và hiệu quả”. Cụ thể, MB quyết tâm thực thi các chuẩn mực NH hiện đại, hiệu quả trên nền tảng quản trị rủi ro vượt trội và văn hóa doanh nghiệp bền vững.

Bên cạnh đó, MB ưu tiên tập trung cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng, có chất lượng, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng; phát triển toàn diện các dịch vụ tài chính trọn gói phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, đặc biệt doanh nghiệp thuộc các ngành có tiềm năng phát triển.

MB sẽ phát triển dịch vụ tài chính doanh nghiệp thông qua các hoạt động quản lý tài sản, dịch vụ thị trường vốn…

Năm qua, MB nổi bật với những sản phẩm dịch vụ tài chính đặc thù, phù hợp với từng đối tượng khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp, đặc biệt là sản phẩm Bank Plus kết hợp với Viettel.

Ngoài ra, MB cũng là một trong những NH có thế mạnh ở lĩnh vực Treasury, cung cấp những dịch vụ phái sinh bảo hiểm rủi ro hiệu quả cho các khách hàng doanh nghiệp.

Có thể thấy, do đặc thù trong hoạt động NH phải tuân thủ các điều kiện chặt chẽ của NHNN, trong một chừng mực nào đó, các NHTM chịu ảnh hưởng nhiều từ sự biến động của thị trường lẫn chính sách kinh tế vĩ mô.

Nhưng cổ phiếu NH tự thân vẫn có sức hút mạnh mẽ, nhất là với những NH “sạch” có tình hình tài chính lành mạnh, định hướng chiến lược kinh doanh rõ ràng và bài bản. Đầu tư vào các cổ phiếu NHTM như MB, giới đầu tư kỳ vọng ngoài lợi nhuận cao là sự ổn định trong dài hạn của MBB.

Thanh Thiên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.