Cơ hội nào cho FCN?

(ĐTTCO) - Tại ĐHCĐ năm 2016 vừa được tổ chức cuối tháng 4, CTCP Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm Fecon (FCN) đã công bố tình hình sản xuất kinh doanh năm 2015 với mức tăng trưởng khá, nhưng vẫn chưa hoàn thành kế hoạch đề ra. Cụ thể, doanh thu tăng trưởng 23% nhưng biên gộp giảm khoảng 1,5% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 53%, đã khiến lợi nhuận ròng chỉ tăng 13%.

Theo BCTC, doanh thu hợp nhất của FCN đạt 1.660 tỷ đồng (92% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt 155 tỷ đồng (92% kế hoạch). Nguyên nhân chính được cho là việc một số dự án lớn trong năm bị trì hoãn triển khai từ phía chủ đầu tư, tổng thầu, đặc biệt là các dự án liên quan đến lọc hóa dầu do ảnh hưởng của biến động giá dầu thế giới, các dự án sử dụng ngân sách nhà nước không thể triển khai do không thể thu xếp vốn, trong khi các dự án ODA cũng bị chậm trễ do thiếu vốn đối ứng.

Đặc biệt, trong năm 2015, FCN đã tiếp cận thị trường xây dựng phía Nam bằng việc ký kết nhiều hợp đồng trị giá trên 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc bước đầu mở rộng thị trường phía Nam gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến lợi nhuận chung của doanh nghiệp.

Một vấn đề khiến cổ đông hết sức quan ngại là hiện tượng pha loãng CP, sau khi FCN phát hành 131,9 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho Japan South East Asia Growth Fund (JSEAG) trong tháng 4-2016. Theo điều khoản chuyển đổi, JSEAG sẽ chuyển đổi tối đa 40% tổng mệnh giá trái phiếu, bắt đầu từ tháng thứ 15 kể từ ngày phát hành; và tối đa 100% tổng mệnh giá trái phiếu, bắt đầu từ tháng thứ 21 kể từ ngày phát hành (số lần chuyển đổi tối đa 3 lần).

Đây là khoản đầu tư thứ 2 của JSEAG vào FCN và nằm trong đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi của FCN đã được ĐHCĐ thường niên 2014 và 2015 thông qua. Ngoài JSEAG, FCN cũng đã phát hành thành công 100 tỷ đồng trái phiếu cho CTCK Vietcombank (VCBS), 32,5 tỷ đồng cho Mutual Fund Elite (Non-UCITS) và 40 tỷ đồng cho Vietnamholding Limited, với tổng giá trị phát hành thành công là 500 tỷ đồng. Đây có thể xem là yếu tố làm tăng rủi ro pha loãng với CP FCN mặc dù triển vọng tăng trưởng trong năm 2016 khá tích cực.

Từ kết quả của năm 2015 và nhận định về thị trường trong thời gian tới, FCN đã đưa ra kế hoạch trung hạn 2016-2018 gồm 3 lĩnh vực hoạt động chính, với tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm dự kiến như sau: nền móng tăng 15-20%, công trình ngầm tăng 100-150%, hạ tầng tăng 50-70%.

Năm 2016, FCN đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 2.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 156 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng lần lượt 57% và 10%. Cổ tức 2016 dự kiến 10% tiền mặt. Về doanh thu dự án, từ đầu 2016 FCN đã ký thêm được gần 500 tỷ đồng các gói thầu thi công và cung cấp cọc, trong đó có những hợp đồng quan trọng như gói cọc ly tâm và móng dự án The Manor Central Park (92 tỷ đồng), ga Depot Hà Đông (30 tỷ đồng), Diamond Tân Thuận Tây (62 tỷ đồng).

Ngoài ra, triển vọng doanh thu mảng công trình ngầm từ các dự án metro tại Hà Nội và TPHCM được đánh giá khả quan. Kết quả kinh doanh quý I-2016 của FCN dự kiến đạt 260 tỷ đồng doanh thu và 26 tỷ lợi nhuận sau thuế (hoàn thành lần lượt 10% và 17% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận).

Dù lãnh đạo FCN khá tự tin với các tham vọng vươn tầm, nhưng tại ĐHCĐ lần này, lãnh đạo FCN đã thừa nhận doanh số tăng trưởng tốt nhưng doanh nghiệp hiện đang phải cạnh tranh khá gay gắt về giá khi đấu thầu công trình thi công nền móng với các đối thủ đến từ Trung Quốc. Đây là yếu tố chính dự kiến sẽ làm giảm biên lợi nhuận của FCN trong các năm tới.

Kim Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Toan tính đợt IPO khủng tới đây

Toan tính đợt IPO khủng tới đây

(ĐTTCO) - Từ nay đến cuối năm, TTCK sẽ đón nhận hàng loạt phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các tổng công ty nhà nước. 

Phân tích

Giá nào cho cổ phiếu tăng trưởng và câu chuyện Vietjet

(ĐTTCO) - Benjamin Graham, bậc thầy chứng khoán về đầu tư giá trị, đã từng nói: "Đầu tư không phải là việc thắng những người khác trong trò chơi của họ, mà là việc kiểm soát mình trong chính trò chơi của mình".

Hồ sơ

SAB đắt hay rẻ?

(ĐTTCO) - Với mức giá 260.000-280.000 đồng/CP, P/E của SAB (Sabeco) dao động quanh vùng 35-37 lần. Trong khi đó, P/E của một số tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất bia như Carlsberg hay Heineken chỉ rơi vào tầm 20 hay 21 lần.