Cổ đông nội bộ hết thời lướt sóng?

Theo quy định mới của dự thảo mới về hướng dẫn thực hiện công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, cổ đông nội bộ sẽ không còn được đăng ký mua và bán cổ phiếu trong cùng một thời gian nữa.

Theo quy định mới của dự thảo mới về hướng dẫn thực hiện công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, cổ đông nội bộ sẽ không còn được đăng ký mua và bán cổ phiếu trong cùng một thời gian nữa.

Cổ đông nội bộ đăng ký lướt sóng cổ phiếu của chính doanh nghiệp mình lâu nay vẫn là nỗi bức xúc của cổ đông bên ngoài. Hoạt động lướt sóng của cổ đông nội bộ trở nên phản cảm vì nhiều lý do.

Thứ nhất, cổ đông nội bộ là những người nắm được nhiều nhất, sớm nhất thông tin về doanh nghiệp. Rõ ràng họ luôn có lợi thế khi giao dịch. Nghĩa vụ công bố thông tin hiện quy định rất chặt, nhưng không thể cấm họ giao dịch. Vì vậy có sự mất cân đối về thông tin trong khi cơ hội giao dịch là như nhau khiến nhà đầu tư bên ngoài bị thiệt.

Thứ hai, không có quy định nào buộc cổ đông nội bộ phải thực hiện đủ các giao dịch, tức là phải mua/bán đúng số lượng đăng ký. Cho nên không thiếu trường hợp đăng ký mua/bán một lố, nhưng chỉ thấy bán mà không mua, hoặc ngược lại. Lý do đưa ra như đánh đố khiến cổ đông bên ngoài có cảm giác bị lừa. Thậm chí có trường hợp “không thèm” nêu lý do!

Thứ ba, không loại trừ trường hợp cổ đông nội bộ ủy thác ngầm cho người khác giao dịch trên cơ số cổ phiếu mình đang sở hữu. Nói theo ngôn ngữ bình dân là cho mượn cổ phiếu.

Điều này có thể thay đổi khi dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 09/2010/TT-BTC về hướng dẫn thực hiện công bố thông tin trên thị trường chứng khoán được thực thi. Theo dự thảo mới nhất vừa công bố để lấy ý kiến các thành viên thị trường, một điều khoản mới đã được bổ sung nhằm hạn chế tình trạng lướt sóng vô tội vạ của cổ đông nội bộ.

Cụ thể, Khoản 5, Điều 30 (bổ sung mới) quy định cổ đông nội bộ không được đăng ký mua và bán cổ phiếu công ty niêm yết/đăng ký giao dịch trong cùng một khoảng thời gian và chỉ được đăng ký giao dịch tiếp theo khi đã báo cáo kết thúc đợt giao dịch trước đó.

Cổ đông nội bộ bao gồm: thành viên hội đồng quản trị, ban kiểm soát, tổng giám đốc/giám đốc, phó tổng giám đốc/phó giám đốc và kế toán trưởng; Người được ủy quyền công bố thông tin của công ty đại chúng và người có liên quan của các đối tượng này theo quy định tại khoản 34 Điều 6 Luật Chứng khoán số 70/QH11/2006.

Các tin khác