CK Hoa Kỳ: S&P 500 7 tuần giảm điểm

CK Hoa Kỳ tuần trước có thêm 1 tuần giảm điểm, khiến chỉ số Standard & Poor 500 có tới 7 tuần giảm điểm trong vòng 8 tuần lễ, trong bối cảnh mối quan ngại về cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu vẫn chưa được giải quyết.

JPMorgan Chase & Co. (JPM) và Bank of America Corp. (BAC) mất ít nhất 1,5% sau khi Thống đốc NH Trung ương châu Âu Jean- Claude Trichet phát biểu hôm 22-6 rằng cuộc khủng hoảng nợ đang đe dọa các ngân hàng. Micron Technology Inc. (MU) lao dốc 7,9%, sâu nhất trong chỉ số S&P 500, sau khi báo cáo doanh thu và lợi nhuận thấp hơn dự báo.

CP Red Hat Inc. (RHT), nhà bán lẻ hệ điều hành Linux lớn nhất hành tinh, tăng 9,3% sau khi báo cáo doanh thu vượt dự báo.

Chỉ số S&P 500 giảm 0,2% xuống 1.268,45 điểm, và giảm 3 ngày liên tiếp tính đến cuối tuần trước. Chỉ số này đã mất 7% kể từ ngày 29-4. Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 69,78 điểm (0,6%), xuống 11.934,58 điểm trong tuần trước.

“Ai cũng muốn đào sâu việc tình hình nợ của châu Âu sẽ đi đến đâu”, theo Jason Pride, Giám đốc Chiến lược đầu tư của Glenmede ở Philadelphia – công ty đang quản lý 20 tỷ USD.

Chứng khoán còn giảm vì đại gia đánh giá tín nhiệm Moody’s Investors Service hôm 23-6 nói có thể hạ bậc của 13 ngân hàng Italia vì những ngân hàng này có thể tổn thương trước việc hạ xếp hạng Chính phủ ở Hy Lạp.

Dự báo

Giới phân tích cho rằng CK Hoa Kỳ sẽ nhạy cảm với các dữ liệu ngành sản xuất trong tuần này, cũng như với diễn biến nợ ở châu Âu trong bối cảnh thời điểm kết thúc quý II (30-6) tới gần và đang mở ra một mùa doanh thu mới.
David Goerz, Giám đốc Chiến lược đầu tư của HighMark Capital Management, nói các dữ liệu sản xuất dự tính được công bố vào cuối tuần này là quan trọng nhất đối với CK.

“Chúng ta muốn biết chắc là lĩnh vực công nghiệp có đang đi đúng đường ray hay không, và thấy rằng tăng trưởng chậm lại thật sự vì Nhật Bản”, Goerz nói.

Michael Jones, Giám đốc Chiến lược đầu tư của Riverfront Investment Group, cũng cho rằng những dữ liệu sản xuất trong tuần tới sẽ cho thấy bức tranh xác thực hơn về các hoạt động của ngành sản xuất và tác động từ việc gián đoạn dây chuyền cung ứng ở Nhật Bản.

Trong khi đó, Russ Koesterich – Giám đốc Chiến lược đầu tư toàn cầu của công ty quản lý quỹ lớn nhất hành tinh BlackRock – nói trọng tâm sẽ là châu Âu, với một cuộc họp của các nhà ngân hàng trung ương tại Basel vào ngày 2-7 và việc Quốc hội Hy Lạp sẽ bỏ phiếu về các kế hoạch khắc khổ do Chính phủ đề xuất.

Trong tuần này, có 8 công ty trong chỉ số S&P 500 sẽ báo cáo doanh thu quý, bao gồm Nike Inc. (thứ 2), Family Dollar Stores Inc., General Mills Inc. và Monsanto Co. (thứ 4), Apollo Group Inc., Constellation Brands Inc Darden Restaurants Inc. và McCormick & Co. (thứ 5).

Trong quý II, có 61 cty trong chỉ số S&P 500 báo cáo doanh thu thấp hơn dự báo, và 34 công ty báo cáo vượt dự báo.

Các tin khác