CK Hoa Kỳ ngày 18-5: Tiếp tục trượt dốc

(ĐTTC) - TTCK Hoa Kỳ tiếp tục trượt dốc khi kết thúc phiên giao dịch ngày 18-5 (giờ Việt Nam), khiến nhiều chỉ số CK rơi xuống mức thấp nhất 1 tháng nay.

(ĐTTC) - TTCK Hoa Kỳ tiếp tục trượt dốc khi kết thúc phiên giao dịch ngày 18-5 (giờ Việt Nam), khiến nhiều chỉ số CK rơi xuống mức thấp nhất 1 tháng nay.

Chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm 0,4%, xuống 1.324,94 điểm, là phiên giảm thứ 3 liên tiếp. Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 100,58 điểm (0,8%), còn 12.447,79 điểm.

Richard Sichel - người quản lý 1,6 tỷ USD tại Philadelphia Trust Co - nhận định: “Tình hình cải thiện thị trường nhà ở nay đã bị giảm sút. Một số công ty lớn đang giảm dự báo doanh thu. Cuộc khủng hoảng nợ châu Âu hiển hiện trong tâm trí bất kỳ ai. Chúng ta đang xa dần những khởi đầu tốt đẹp của năm nay”. 

Chỉ số S&P 500 đã kéo dài 2 tuần giảm điểm khi các NĐT lo ngại Hy Lạp có thể phải tái cấu trúc nợ và khi các dữ liệu kinh tế trượt dự báo. Chỉ số Citigroup Inc. (C)’s U.S. Economic Surprise, dùng để đo tỷ lệ trùng khớp giữa dữ liệu thực tế và dự báo của các nhà kinh tế, đã chuyển sang số âm trong tháng 5 và ở mức thấp nhất kể từ tháng 8. Chỉ số này đạt mức kỷ lục hồi tháng 3.

Dù vậy, các nhà phân tích vẫn nâng dự báo cả năm cho chỉ số S&P 500 lên 2,2% kể từ tháng 4 khi có hơn 2/3 công ty báo cáo doanh thu vượt dự báo.

Các loại CK tương lai giảm điểm sau khi dữ liệu của chính phủ cho thấy số nhà xây mới trong tháng 4 chỉ đạt 523.000 căn, giảm 11% so với tháng 3 và không đạt mức dự báo 569.000 căn trước đó.

Sản lượng các nhà máy, các khu mỏ và nhà máy điện vẫn không thay đổi sau khi tăng 0,7% hồi tháng 3, theo số liệu của FED.

Các Bộ trưởng Tài chính châu Âu hôm 17-5 lần đầu tiên thả nổi ý tưởng đàm phán với các trái chủ về việc gia hạn thời gian trả nợ cho Hy Lạp, cho rằng gói ứng cứu 110 tỷ USD hồi năm ngoái không đủ để phục hồi sức khỏe cho hệ thống tài chính của Hy Lạp. Theo Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker, châu Âu sẽ xem xét giãn nợ cho trái phiếu Hy Lạp như một phần của kế hoạch buộc Athens đẩy nhanh việc bán bớt tài sản chính phủ và cắt giảm chi tiêu sâu hơn.

Khả năng Hy Lạp phải vỡ nợ hoặc tài cấu trúc nợ đã gia tăng kể từ sau khi Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn bị bắt. Không thể xem nhẹ vai trò của ông Dominique Strauss-Kahn trong các hành động hợp tác giữa các nước châu Âu.

CP Hewlett-Packard mất 7,2% xuống 36,92 USD. Doanh số cả năm sẽ từ 129-130 tỷ USD và doanh thu không bao gồm một số hạng mục sẽ ít nhất 5 USD/CP, theo Palo Alto của Hewlett-Packard. Giới phân tích trước đó dự báo doanh số của HP ít nhất 130,3 tỷ USD và doanh thu theo CP là 5,24 USD. Dự báo của HP được đưa ra 1 ngày sau khi CEO Leo Apotheker cảnh báo nhân viên về “một quý khó khăn khác”.

CP các công ty phát triển nhà ở trong chỉ số S&P giảm 1% khi 11 trong 12 công ty đều mất giá. D.R. Horton - công ty phát triển nhà lớn thứ 2 Hoa Kỳ tính theo doanh thu - giảm 1,8%, trong khi KB Home (KBH) mất 2,1%. Caterpillar - nhà sản xuất thiết bị xây dựng lớn nhất thế giới - giảm 3,4%.

Các tin khác